
“Huyền thoại dốc Tình” trên Tây Nguyên
Vào độ tuổi cập kê, không giống như thanh niên nơi thị thành thường tìm công viên, ghế đá, hàng quán… làm chỗ hẹn hò, tâm sự, tìm hiểu nhau, ở xã biên giới Ia Piơr, huyện Chư Prông (Gia Lai), thanh niên địa phương thường tìm đến bên dòng suối Lốp làm nơi gặp gỡ lứa đôi. Để rồi, duyên nợ giữa họ kể từ đây mà gắn kết. “Địa chỉ đỏ” này còn được người dân nơi đây gọi là dốc Tình, được ví von như một “phiên chợ tình thu nhỏ” trên Tây Nguyên. Để có được tình, người tham dự chỉ cần tình cảm chân thành và những món quà nhỏ làm tin…
Dốc Tình huyền thoại
Theo chân anh cán bộ văn hoá xã Ia Piơr và được biết nguồn gốc ra đời của chốn “chợ tình” này rất tình cờ. Kể ra cũng từ vài thập niên trước, cái ngày chưa có cầu treo bắc qua con suối Lốp, mỗi khi nước lên, người dân hai bên bờ không qua lại được nên phải dừng chân bên bờ suối đợi nước rút. Những lần đợi chờ nước rút như thế có khi một ngày, có khi vài ba ngày đã tạo nên những cuộc gặp gỡ tình cờ cho thanh niên nam nữ các buôn làng. Nhiều đôi trai gái yêu nhau và lấy nhau cũng bắt đầu từ những lần tình cờ chờ nước rút như thế. Càng về sau, với quang cảnh thoáng mát bởi dòng nước trong xanh, nơi đây trở thành điểm hẹn hò của các cặp lứa đôi thuộc các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn xã Ia Piơr.
Đôi bờ suối Lốp và tên gọi dốc Tình còn gắn với 1 câu chuyện xúc động khác. Nhiều năm trước đây, có một người đàn ông tên là Tình, suốt một thời gian dài đã bỏ công sức làm một việc rất hữu tình đó là đổ đất, đá dựng tuyến đường nhỏ vượt suối vào lúc nước rút, giúp người dân đôi bờ được xích lại gần nhau. Bây giờ chẳng rõ người đàn ông tên Tình ấy còn hay mất, nhưng để nhớ người đã có công giúp người dân 2 bên bờ được giao thương, gắn bó với nhau. Từ dạo đó, người ta gọi con dốc ấy “chết tên” dốc Tình.
Ở đây, những cặp trai gái yêu nhau thường hò hẹn tâm sự vào lúc bình minh vừa ló dạng hay mỗi khi đêm về. Có những đôi tình nhân giữa hai dân tộc khác nhau đã tâm sự thâu đêm bên Dốc Tình.
Tại vùng đất khốn khó nhưng rộng và thưa dân này, thanh niên đến tuổi cập kê không còn chăm chăm hướng về cộng đồng mình để dò hỏi mắt xanh các thôn nữ mà tư tưởng đã tiến bộ dần. Mọi dân tộc đều là anh em trong một nước, dân tộc nào cũng như nhau, cốt yếu là hạnh phúc vun vén trong ngôi nhà nhỏ của chính mình như thế nào. Đôi khi hiểu biết thêm một số phong tục của dân tộc khác thấy cũng hay hay, thế là sau những đêm tâm sự tại dốc Tình, nhiều đôi trẻ đã quyết định tiến tiến đến hôn nhân bất chấp những tập quán của dân tộc khác nhau, đôi khi đối lập nhau.
Tình yêu vượt rào cản
Nhiều mối tình được vun đắp từ nơi hẹn hò – dốc Tình. Đến nay, những đôi giai ngẫu được buôn làng và họ hàng chấp nhận bất chấp hệ thống luật tục rườm rà tồn tại ở từng cộng đồng, từng vùng miền.
Tại làng Plei Me, Rơmah Nhéh, một cô gái đồng bào J’rai không đi “bắt chồng” như phong tục cũ mà chấp nhận về nhà chồng làm dâu theo tục lệ dân tộc Mường.
Nói về mối tình lãng mạn và rất tình cờ của mình, Rơmah Nhéh thổn thức: “Hôm ấy, em đeo gùi lên rừng hái măng, xui khiến thế nào trời mưa xối xả, nước suối Lốp dâng cao không thể vượt qua được. Em chạy đến gốc cây gần đó tránh mưa và gặp được anh Đinh Sang, làng Piar 2 cũng trú mưa ở đó. Trời cứ mưa mãi, hai người ngồi dưới gốc cây bên suối bắt chuyện rồi chuyện trò cả đêm. Ban đầu còn ngần ngại nhưng sau đêm hôm ấy, cả 2 đứa đều nhớ thương nhau. Chỉ khó nhất là em là đồng bào J’rai, anh ấy là người Mường mà người Mường họ không chịu bị đồng bào, con gái J’rai bắt rể theo tục lệ đâu. Nhưng em yêu anh ấy quá! Em phải nhiều lần xin phép gia đình, già làng để được về làm con dâu nhà anh Đinh Sang.”.

Không riêng gì Rơmah Nhéh chịu về nhà chồng làm dâu, cô em gái Rơmah Nhin, làng Plei Me cũng lấy một chàng trai đồng bào Tày. Ban đầu, bà con trong làng không thể chấp nhận việc Rơmah Nhin yêu một chàng trai Tày và cứ hẹn hò nơi Dốc Tình. Bởi, từ bao đời nay, đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên tuân theo chế độ mẫu hệ, người phụ nữ luôn là trụ cột gia đình, trai gái dù thương yêu nhau đến đâu thì người con gái bao giờ cũng phải đi bắt chồng về… Rơmah Nhin, một cô gái trong cộng đồng J’rai ở làng Plei Me phải theo tục lệ bao đời nay, có yêu chàng trai dân tộc Tày bao nhiêu cũng phải bắt chồng về nhà mình đồng thời người chồng của cô phải chấp nhận các luật tục của buôn làng.
Nhưng rồi, do cái bụng đã rất ưng nhau, sau những ngày miệt mài trên nương rẫy, đôi trẻ vẫn quyết hẹn hò nơi suối Lốp để chứng minh tình yêu không gì ngăn cản nổi. Trời không chịu đất thì đất phải chịu trời, cuối cùng bà con dân làng Plei Me cũng đành chấp nhận cho đôi trai gái cùng tìm hiểu lẫn nhau, Rơmah Nhin được về nhà chồng làm dâu, sớm hôm chăm sóc chồng và gia đình theo phong tục của đồng bào Tày.
Ngược lại với Rơmah Nhin, cách đấy không xa là trường hợp của cô gái J’rai tên là Rơlan H’Phiu ở làng Phung. Cô đã gặp anh Đinh Bảo, đồng bào dân tộc Mường khi anh đang giúp bà con làng Phung vượt qua suối Lốp khi nước đang dâng cao. Trong thời khắc đó, tinh thần đùm bọc, giúp đỡ người khác của Đinh Bảo đã khiến trái tim cô gái Rơlan H’Phiu xao động. Nhưng ngặt nỗi, dù có yêu đến đâu, thương anh Bảo đến đâu, Rơlan H’Phiu phải chấp nhận phong tục của cộng đồng J’rai nơi đây. Là con gái J’rai, khi đến tuổi cập kê, muốn yêu ai, thương ai thì phải đi bắt người đó về làm chồng, khác hẳn tục lệ Mường, con trai Mường đến tuổi thì phải chuẩn bị tài sản đi bắt vợ!
Khi đôi trẻ Rơlan H’Phiu và Đinh Bảo bày tỏ tình cảm của mình với gia đình, cả 2 đều bị gia đình phản đối kịch liệt khi phong tục, tập quán của 2 cộng đồng quá khác biệt. Theo tục lệ từ xa xưa, cô gái J’rai đến tuổi, gia đình phải chuẩn bị tài sản là trâu bò, chiêng ché đến nhà trai bắt chồng về. Người chồng chính là “tài sản” mang về của nhà gái, anh này chính là lao động trụ cột của gia đình nhà vợ một thời gian và của gia đình mình tương lai. Tục của người Mường thì ngược lại, người đàn ông phải chuẩn bị tài sản đi bắt cô dâu về nhà.
Để chứng minh tình yêu chân thật của mình, Rơlan H’Phiu và Đinh Bảo đã đến dốc Tình bên bờ suối Lốp, nguyện thề sống chết cùng gắn bó với nhau. Cũng tại nơi này, Rơlan H’Phiu đã thuyết phục được Đinh Bảo với quan điểm: Hai người yêu nhau thì ai bị “bắt” cũng được cả. Nhưng nhà Rơlan H’Phiu ít người, bố mẹ đều đã lớn tuổi nên cần người chăm sóc. Rơlan H’Phiu đã nhiều lần về làng thuyết phục gia đình Đinh Bảo, cho phép họ cưới nhau. Một lần không được, hai lần không được… Đinh Bảo cảm động trước tấm chân tình của H’Phiu nên cũng cùng người yêu ra sức thuyết phục cha mẹ. Cho đến một ngày, thấy không thể lung lay được ý chí của con trai, ba mẹ anh đã chấp nhận cho anh bị Rơlanh H’Phiu bắt về làng Phung ở rể.
Hôn lễ được cử hành tuy đơn giản nhưng rất đầm ấm, đôi vợ chồng trẻ mỗi ngày tay nắm tay lên nương, lên rẫy. Tâm sự với chúng tôi về chuyện ở rể, Đinh Bảo cho biết: Mặc dù bản thân đã chuẩn bị sẵn tâm lý bị Rơlanh H’Phiu bắt về nhà ở rể. Tuy nhiên ban đầu cũng gặp nhiều bỡ ngỡ, bạn bè đồng tộc trêu chọc, người làng lời ra tiếng vào… Nhưng đến bây giờ, với tình yêu trong sáng bên dốc Tình, 2 vợ chồng tôi gắn với nhau như hình với bóng, không rời nhau phút nào. Chúng tôi cùng nhau lên rẫy, cùng đi chơi lễ hội, cùng nhau quây quần bên bếp lửa hồng với nồi cơm chiều tuy đạm bạc nhưng hạnh phúc tràn đầy. Tình yêu đã giúp chúng tôi vượt lên tất cả.

Cô bé Triệu Thị Lan thuộc cộng đồng dân tộc Dao ở Quảng Ninh vào lập nghiệp cùng người yêu là anh Bàng Văn Sinh, đồng bào dân tộc Mường cũng là cặp đôi cũng từng hẹn hò bên bờ suối Lốp. Như để khẳng định tình yêu của mình, Triệu Thị Lan không chút ngại ngùng: “Chúng em yêu nhau bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất. Buổi tối, bọn con gái con trai trong làng cùng nhau đi chơi, ra dốc Tình tán gẫu. Lúc đó, chúng em chưa hề biết được nhau nhưng rồi anh Sinh bắt chuyện, làm quen. Dưới tiếng nước chảy róc rách của dòng suối Lốp, dần dà, cái bụng ưng ý nhau, đôi bên tỏ tình cùng nhau và quyết chí nên duyên vợ chồng”.
Được biết, lúc đầu gia đình hai bên đều không ưng thuận cho đôi trẻ đến với nhau. Vì họ quan niệm, những buổi gặp gỡ nơi Dốc Tình của các đôi nam nữ thanh niên chủ yếu xuất phát từ cảm xúc ban đầu chứ không hẳn là tình yêu. Song, bằng tình cảm chân thật, Bàng Văn Sinh đã nhiều lần tìm đến nhà Lan và không ngừng chứng minh tính chân thật của mối chân tình nguyên sơ. Khi được gia đình chấp nhận, đôi trẻ này đến bên nhau khi cô bé Triệu Thị Lan vừa bước qua tuổi đôi mươi.
Để tiếp tục khẳng định sức mạnh tình yêu trên vùng đất khó này, Triệu Thị Lan dồn công đi học nghề kết trầu cau, hoa quả kết duyên, học làm bánh sinh nhật đồng thời được sự giúp đỡ của gia đình, 2 vợ chồng trẻ mở 1 cửa hiệu nhận làm bánh sinh nhật, kết hoa cung cấp cho những cặp đôi sắp nên duyên chồng vợ.
Gần 10 năm qua, tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, 1 chiếc cầu treo dài gần 100m được xây dựng kết nối 2 bên bờ suối Lốp. Tên cây cầu là Ia Lốp nhưng chẳng phải ngẫu nhiên, người dân xã Ia Piơr đặt tên chiếc cầu treo này với tên gọi rất thi vị là cầu Tình – nhịp cầu nối những bờ vui của đôi lứa chân tình.
Thanh Luận
-
Lạng Sơn: Sôi nổi hoạt động Tết trồng cây tại huyện Hữu Lũng
-
Nâng tầm đặc sản “vải trứng” Hưng Yên
-
Hội Nông dân xã Hương Sơn: Chủ động “tìm nguồn” để phát triển sản phẩm OCOP
-
Đợt 1 năm 2024: Hội Nông dân huyện Hiệp Hòa đã hỗ trợ thành công 12 sản phẩm đạt OCOP
- Hành trình 30 năm chụp ảnh "hồn chợ Việt"
- OCOP Cao Bằng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển
- Xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân ở Cao Bằng
- Tín dụng chính sách đồng hành để Điện Biên phát triển
- Tất bật nghề hấp cá, phơi khô ở Quảng Trị
- Huyện Mù Căng Chải phát động Lễ trồng cây Xuân Giáp Thìn 2024
- Quảng Bình: Độc đáo tục lấy lửa đêm 30 Tết ở làng bích họa
-
Lạng Sơn: Hàng vạn người tham gia Chợ Hội Mẹt – Lễ hội Đình Bơi 2025(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 09/02 (Tức ngày 12 tháng Giêng năm Ất Tỵ), UBND thị trấn Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) đã tổ chức khai mạc Chợ Hội Mẹt – Lễ hội Đình Bơi.
-
Tăng sức hút từ các giống nho ăn tươi mới chất lượng caoĐể nâng cao chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm nho trên thị trường, tỉnh Ninh Thuận khuyến khích, đẩy mạnh trồng nhân rộng các giống nho ăn tươi mới, nho không hạt chất lượng cao để tăng hiệu quả kinh tế và tạo thêm sức hút cho du lịch nông nghiệp địa phương.
-
Cà Mau huy động, bố trí nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nátTỉnh ủy Cà Mau chủ trương nghiên cứu, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (có thể đưa vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các cấp để đại hội thảo luận, quyết định) và hằng năm của tỉnh, của huyện theo điều kiện, khả năng thực tế để làm cơ sở huy động và bố trí nguồn lực thực hiện.
-
Tháng Giêng, náo nức trẩy hội vùng LimNgày 9/2 (tức ngày 12 tháng Giêng), Hội Lim xuân Ất Tỵ (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) chính thức khai hội. Đến hẹn lại lên, người dân vùng Lim lại tưng bừng mở hội đón khách gần xa.
-
Thủ tướng kiểm tra việc xóa nhà tạm, nhà dột nát tại Quảng NgãiSáng 9/2, trong chương trình công tác tại Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã thăm hộ gia đình ông Trần Trung Kiên tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, kiểm tra việc thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh Quảng Ngãi.
-
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó đợt rét đậm, rét hại kéo dàiThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 11/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó đợt rét đậm, rét hại kéo dài.
-
Phát triển vùng nguyên liệu dứa tạo sinh kế cho đồng bào vùng cao Nghệ AnVấn đề sinh kế bền vững cho đồng bào miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang là vấn đề được các cấp, ngành rất quan tâm trong suốt thời gian qua.
-
Thủ tướng: Cán bộ Quảng Nam phải bám đất, bám người, 'sống chết' với Quảng Nam để tỉnh đi đầu trong phát triểnChiều 8/2, tại thành phố Tam Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình kinh tế-xã hội, kết quả triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác tại Quảng Nam năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
-
Du Xuân, cầu an, nét đẹp văn hóa lâu đời của người ViệtMùa Xuân là khi đất trời giao hòa, vạn vật sinh sôi, nảy nở và bắt đầu một năm mới với nhiều hy vọng cho muôn nhà. Du Xuân, cầu an nơi cửa Phật dịp đầu năm mới đã trở thành nét đẹp văn hóa lâu đời của người Việt. Không chỉ cầu sức khoẻ, tài lộc, vạn sự như ý mà người Việt tìm về cửa Phật đầu Xuân như một chuyến hành hương về cội nguồn linh thiêng, về chốn bình an sâu thẳm trong tâm hồn.
-
Vì tương lai xanh, nông dân Nghệ An sôi nổi phong trào Tết trồng câyNhững ngày đầu Xuân năm mới Ất Tỵ 2025, hoạt động trồng cây đầu năm của cán bộ, hội viên nông dân đã trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An.
-
1 Cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm dịp cuối năm
-
2 Chủ tịch nước Lương Cường chúc Tết giao thừa Xuân Ất Tỵ 2025
-
3 Những chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm cho năm 2025 và những năm tiếp theo
-
4 Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2025
-
5 Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng quà Tết cho hội viên nông dân Lào Cai và Lai Châu