Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lâm Đồng đẩy mạnh bán hàng nông sản trên sàn thương mại điện tử

Anh Kiều - 13:09 04/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Những năm gần đây, UBND tỉnh Lâm Đồng rất chú trọng đến hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, nhất là đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử nhằm lan toả thương hiệu nông sản Lâm Đồng đến với thị trường trong nước và quốc tế.
32 gian hàng sản phẩm OCOP Lâm Đồng trưng bày tại hội nghị

Lâm Đồng xem thương mại điện tử là giải pháp trọng tâm để hình thành nền nông nghiệp bền vững, có sức cạnh tranh cao và theo kịp xu thế chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Đây cũng là tiền đề để doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông sản thêm động lực phát triển, mạnh dạn mở rộng sản xuất, đầu tư thiết bị, dây chuyền tạo ra sản phẩm có chất lượng, mở rộng thị trường.

Trong 3 ngày (từ ngày 3/8 đến ngày 5/8) tại Lâm Đồng đã diễn ra chương trình "Chợ Phiên OCOP - Nông Sản Trong Mây", nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. Sự kiện được tổ chức giữa Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử và TikTok.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho hay, toàn tỉnh hiện có 214 sản phẩm OCOP của 123 chủ thể; trong đó, 9 sản phẩm 5 sao (2 sản phẩm đã được công nhận, 7 sản phẩm đã trình Trung ương xem xét quyết định); 94 sản phẩm 4 sao; 111 sản phẩm 3 sao. Các sản phẩm được công nhận thời gian qua là các mặt hàng nông sản qua chế biến và đã có thương hiệu, thị trường nhất định…

Tính từ tháng 12/2022 đến nay, trang thương mại điện tử www.nongsandalatlamdong.vn đã được vận hành, nhằm giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP đã được chứng nhận trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng; đưa các nông sản an toàn sản xuất theo chuỗi liên kết lên sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cho nông dân và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến nông sản tại địa phương, từng bước thiết lập, kết nối xã hội hóa mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận và hoàn tất các đơn hàng cho chợ thương mại điện tử.

Hiện nay, trang thương mại điện tử đã cập nhật toàn bộ thông tin 214 sản phẩm của 123 chủ thể OCOP và 1.149 mặt hàng nông sản của 350 doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, trang cũng cung cấp các thông tin chỉ dẫn địa lý, mã số vùng trồng, thương hiệu, nhãn hiệu, tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc…, bước đầu kết nối, quảng bá, giới thiệu nông sản của tỉnh đến thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, như EU, Australia, Trung Quốc, Nhật Bản…

Cùng với đó, trang thương mại điện tử www.postmart.vn cũng đã đưa 65 nông sản xếp hạng OCOP 3 sao trở lên của tỉnh Lâm Đồng trên sàn, tạo tài khoản cho 50.766 hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 5.906 tài khoản thanh toán điện tử.

Các trang thương mại điện tử lớn của toàn quốc, như Tiktok, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… cũng đã và đang mở rộng không gian cho nhiều gian hàng kết nối, tiêu thụ các nông sản Lâm Đồng.

Trước đó,  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng và Công ty TNHH công nghệ  Tiktok  ký kết hợp tác nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận chương trình "Mỗi xã Một sản phẩm" (OCOP) trên sàn thương mại điện tử. Trong khuôn khổ hợp tác này, sự kiện Chợ phiên OCOP được phát sóng trực tiếp (livestream) hàng tuần, sự kiện sẽ là cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản vùng miền do chính các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương sản xuất.

Tại buổi livestream diễn ra ngày đầu tiên của chương trình đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, trên 535.000 lượt click vào xem phiên live, minh chứng cho sức hút của các sản phẩm đặc trưng của địa phương.