Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Liên kết ươm cây giống thu tiền tỷ mỗi năm

09:49 03/01/2021 GMT+7

Với kinh nghiệm 14 năm ươm cây giống, ông Nhan Tuội (Tổ trưởng Tổ hợp tác ươm cây, con giống phường Đông Thuận, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) mỗi năm thu về trên 1 tỷ đồng chỉ với diện tích 200m2. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn đứng ra liên kết thành lập Tổ hợp tác với 37 thành viên, nâng cao năng lực cung ứng cây giống trong và ngoài tỉnh.

Ông Nhan Tuội bên vườn ươm cây giống.

Diện tích nhỏ, thu nhập cao

Nhờ phát huy thế mạnh nông nghiệp, nông dân phường Đông Thuận đã hình thành những vùng chuyên canh ươm cây giống, mang lại thu nhập cao, ổn định với nhiều loại rau ăn lá như: cải xanh, xà lách, hành, ớt… Nông nghiệp được xem là kinh tế chủ lực giúp nông dân Đông Thuận có thu nhập cao tỉnh Vĩnh Long, xét trong khu vực nông thôn.

Ông Nhan Tuội, cho biết: Tôi trồng cây giống đến nay cũng đã hơn 14 năm, với diện tích hơn 200m2, mỗi năm doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 40%. Thấy việc trồng cây giống có hiệu quả kinh tế cao, nhiều người dân trong vùng đến tìm hiểu và học hỏi, đến nay, Tổ hợp tác có 37 hộ tham gia trồng cây giống và cây giống thích nghi tốt với vùng đất ở đây. Bình quân, mỗi hộ thu nhập được khoảng hơn 100 triệu đồng/năm.

Từ hiệu qua đạt được, các hộ xung quanh dễ dàng trao đổi kỹ thuật với nhau để cây phát triển tốt và mở rộng thị trường. Theo ông Tuội, cây giống được sản xuất ra không đủ để cung ứng thị trường, do nhu cầu tiêu thụ rau khu vực khá lớn. Nhờ đó, nông dân yên tâm khi đưa cây giống và rau thành phẩm ra thị trường. Không chỉ riêng gia đình ông Tuội mà nhiều hộ dân trồng cây giống ở Đông Thuận những năm qua rất phấn khởi vì điều kiện sản xuất của địa phương nay đã tốt hơn nhờ thụ hưởng những công trình từ xây dựng nông thôn mới.

Ông Tuội cũng là hội viên có thành tích tốt trong phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Năm 2019, gia đình ông được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ 30 triệu đồng để mở rộng sản xuất từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ tổ ươm cây giống khóm Đông Bình B. “Bản thân là chi hội phó nông dân khóm nên từ đầu năm 2019 qua triển khai phát động đăng ký nông dân sản xuất giỏi các cấp, tôi mạnh dạn đăng ký nông dân sản xuất giỏi cấp thị xã. Cuối năm được Hội Nông dân phường và chi hội khóm bình xét đạt nông dân sản xuất giỏi cấp thị xã” ông Tuội cho biết thêm.

Là người tích cực tham gia công tác Hội, nên ông thường xuyên hỗ trợ cho một số hội viên không có đất sản xuất về cây giống thành phẩm với giá thành thấp. Sau đó các hộ này đem ra chợ bán để có thêm nguồn thu nhập. Cách này, vừa hỗ trợ các hộ khó khăn trong cuộc sống có thu nhập ổn định vừa giúp quảng bá sản phẩm. Với thành quả có được ông luôn sẳn sàng chia sẻ những kinh nghiệm, hướng dẫn trao đổi kinh nghiệm của mình cho tất cả bà con nông dân tổ ươm cây giống có nhu cầu.

Mô hình ươm cây giống đạt hiệu quả kinh tế cao tại thị xã Bình Minh.

Liên kết tìm đầu ra cho cây giống

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, Ủy ban nhân dân phường Đông Thuận đã tổ chức vận động hội viên nông dân chuyển đổi vườn già cỗi kém hiệu quả sang trồng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập kinh tế ổn định. Từ đó, hội viên nông dân mạnh dạn sử dụng phương thức sản xuất thích hợp với cách làm mới, đúng hướng từng bước phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Với năng lực chuyên môn sẵn có, cùng với lực lượng sản xuất lành nghề, việc sản xuất cây giống của ông Tuội và Tổ sản xuất từng bước ổn định và phát triển. Khi đã tích lũy được vốn từ những lần xuất bán cây giống, ông liên kết, bao tiêu đầu ra thêm cho bà con nông dân. Ông Tuội cho biết: Việc ươm cây giống cần phải chú trọng các khâu như chọn đất để đóng bầu, chọn hạt giống tốt, ngoài ra, phải chăm sóc, bón phân đúng kỹ thuật.

Hiện, mỗi năm cơ sở sản xuất hàng triệu cây các loại cung cấp ra thị trường mang lại thu nhập cao cho nông dân. Sản phẩm bán ra thị trường ngày một nhiều, việc sản xuất cây giống thuận lợi, thu lợi nhuận tốt. Những người công nhân gắn bó với Tổ hợp tác cho biết, làm việc tại đây thu nhập đều, ổn định, lại được gần gia đình. Ông Tuội chia sẻ: Thời gian tới, do nhu cầu về cây giống của người trồng ngày càng nhiều, nên sẽ mở rộng quy mô làm cây giống và sẽ tăng cường sản xuất nhiều giống rau màu phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Vĩnh Long nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) cho biết: Ông Nhan Tuội và gia đình luôn nghiêm chỉnh chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của tổ dân phố, khu liên gia; thực hiện đóng góp đầy đủ các khoản nghĩa vụ với Nhà nước và các khoản huy động do địa phương phát động, luôn giữ gìn được đạo đức lối sống trong sạch, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tổ dân phố và khu; thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh, gia đình văn hóa mới. Tổ hợp tác ươm cây, con giống phường Đông Thuận là mô hình sử dụng diện tích nhỏ nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, được khuyến khích nhân rộng, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho lao động địa phương. Tổ hợp tác hiện nay có 37 hộ tham gia, trung bình mỗi hộ sử dụng 6 lao động. Đây là mô hình cần mở rộng để giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nông dân, nhưng nên tìm đầu ra trước khi mở rộng.

“Tôi trồng cây giống đến nay đã hơn 14 năm, với diện tích hơn 200m2, mỗi năm doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 40%. Thấy việc trồng cây giống có hiệu quả kinh tế cao, nhiều người dân trong vùng đến tìm hiểu và học hỏi, đến nay, Tổ hợp tác có 37 hộ tham gia trồng cây giống và cây giống thích nghi tốt với vùng đất ở đây. Bình quân, mỗi hộ thu nhập được khoảng hơn 100 triệu đồng/năm” – ông Nhan Tuội – Tổ trưởng Tổ hợp tác ươm cây, con giống phường Đông Thuận.

Nguyễn Vân