Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Món quà” 16 dưỡng chất giúp cam bưởi nuôi trái ngọt trĩu cành

16:26 26/03/2020 GMT+7

Với nhiều nhà vườn trồng cam Cao Phong, hay trồng bưởi đặc sản Phúc Trạch thành công những năm gần đây, thì câu trả lời của họ rất nhanh và không cần phải suy nghĩ: Phân lân và phân đa yếu tô NPK Văn Điển.

Đó không phải là một lời quảng bá, bởi không nhà nông nào chịu khen sản phẩm phân bón khi nó không giúp họ thành công trên chính vườn cây của họ. Kỹ sư Nguyễn Xuân Thự – nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, người gắn bó lâu năm với lĩnh vực hướng dẫn nông dân bón phân cho cây trồng cũng đã thừa nhận với phóng viên Làng Mới những điểm ưu việt của các sản phẩm phân bón do Công ty Cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển đối với cây có múi ở Việt Nam.

Phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển giúp cây có múi như cam Cao Phong, bưởi Phúc Trạch sai quả, vừa ngon vừa đẹp. Ảnh tư liệu.

Theo phân tích của kỹ sư Nguyễn Xuân Thự, để thu được 10 tấn quả tươi, cây có múi như cam (hoặc bưởi, quýt…) lấy đi từ đất trung bình 17kg đạm (N); 5kg lân (P2O5); 20kg kali (K2O); 20kg vôi (CaO); 2kg magie (MgO); 2kg lưu huỳnh (S); 0,5kg bo (B); 0,4kg kẽm (Zn); 0,02kg sắt (Fe) và 0,01kg đồng (Cu)… Riêng giai đoạn từ sau đậu quả đến thu hoạch (nuôi quả), cây cần đến 80% tổng lượng dinh dưỡng lấy từ đất. Cây có múi sau khi nở hoa, thụ phấn, đậu quả thì cây bắt đầu bước vào giai đoạn nuôi quả.

Phân bón Văn Điển –  “thực đơn” trọn gói cho cây có múi

Trong thời kỳ cây có múi nuôi quả, người ta thường chia làm ba giai đoạn: Giai đoạn sau đậu quả, giai đoạn trái lớn, giai đoạn tích lũy đường quả chín, giai đoạn sau đậu quả được tích lúc từ quả bằng ngón tay đến bằng quả trứng gà đối với cam, quýt và bàng vốc tay đối với bưởi. Nhu cầu dinh dưỡng giai đoạn này cần đầy đủ ba chất đạm, lân, kali. Thường thì nhu cầu đạm mà cây cần nhiều hơn kali và lân. Cây cũng cần rất nhiều chất magie để phát triển diệp lục tăng quang hợp. Chất vôi đặc biệt cần thiết để thông thoáng không khí vùng rễ, điều hòa độ pH thích hợp cho rễ tơ hấp thụ dinh dưỡng.

Bởi vậy, phân bón cho cây có múi giai đoạn này phù hợp nhất là phân bón Văn Điển đa yếu tố NPK – sản phẩm được sản xuất từ lân nung chảy Văn Điển, có thành phần dinh dưỡng dễ tiêu lân = 16%; vôi = 30%; magie = 15%; silic = 24% và 6 chất vi lượng như bo, kẽm, sắt, đồng, mangan… Tổng dinh dưỡng cây trồng “ăn” được từ loại phân bón này đến 86%.

Khi phối lượng lân Văn Điển với đạm, kali, Công ty Cổ phần Phân lân Nung chảy Văn Điển đã cho ra đời các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK có đầy đủ các loại dinh dưỡng nhất.

Loại chuyên dụng bón thúc sau đậu quả gồm có:

* Phân đa yếu tố NPK 12.5.10 có thành phần dinh dưỡng dễ tiêu: N = 12%; P2O5 = 5%; K2O = 10%; CaO = 7%; MgO = 6%; SiO2 = 4%; S = 2% + vi lượng B, Ze, Mn, Co, Fe… Tổng dinh dưỡng 46%;

* Phân đa yếu tố NPK 12.8.12 có thành phần dinh dưỡng dễ tiêu: N = 12%; P2O5 = 8%; K2O = 12%; CaO = 8%; MgO = 6%; SiO2 = 9%; S = 6% + vi lượng B, Ze, Mn, Co, Fe… Tổng dinh dưỡng 61%.

Bà con nông dân có thể sử dụng một trong hai loại để bón thúc ngay cho cây sau đậu quả, lượng bón căn cứ vào tuổi cây, năng suất quả, số quả đậu trên cây, độ phì nhiêu của đất để điều chỉnh lượng. Khuyến cáo chung: từ 2 – 4kg/cây, rải đến phân trực tiếp lên rãnh đã bón phân đợt sau thu hoạch trước đó, lấy đất ở ngoài tán phủ kín phân tưới nước hoặc sau bón tưới nước ngay để phân tan.

Đối với các vườn chưa được bón lân Văn Điển hoặc bón quá ít (2 kg/cây) thì cần thiết phải bón lân nung chảy Văn Điển ngay đợt này cùng bón với phân bón thúc lượng bón 1,5 – 2,5kg/ cây, rắc phân trực tiếp vào rạch, bón sau đó tưới nước, bón phân đa yếu tố NPK và lân nung chảy Văn Điển cung cấp ngay tất cả dinh dưỡng cho cây. Lúc này bộ rễ tơ đang bắt đầu hoạt động mạnh sẽ tiêu hóa nhanh dinh dưỡng nuôi cây, nuôi cành lá và nuôi quả lớn.

“Món quà” 16 yếu tố dinh dưỡng nuôi cây

Đặc biệt trong phân lân Văn Điển và phân đa yếu tố NPK chứa hàm lượng vôi (CaO), điều hòa ngay môi trường khử chua đất tạo thông thoát cho rễ hô hấp, tăng hút dinh dưỡng, đồng thời trong phân còn chứa lượng magie cao giúp cho bộ lá tăng diệp lục, tăng hiệu suất quang hợp tạo dinh dưỡng nuôi quả.

Phân đa yếu tố NPK 12. 8.12. Ảnh tư liệu

Do phân Văn Điển cung cấp cùng một lúc tất cả 16 yếu tố dinh dưỡng cho cây nên quả non đậu cao, lớn nhanh, vỏ quả xanh sáng bóng. Sau bón đợt 1 khoảng 50 – 60 ngày, sự phân hóa múi được diễn ra ngày càng rõ trong quả, sự hình thành các vách ngăn múi, tôm múi được tiến hành. Lúc này cây cần lượng kali cao hơn. Do đó, loại phân đa yếu tố NPK 12.8.12 được khuyến cáo dùng chủ yếu đợt bón này. Liều lượng bón tùy theo tưới cây, mức năng suất và số quả đang có trên cây và lượng phân đã đầu tư đợt sau đậu quả nhiều hay ít để bón.

Theo khuyến cáo chung của chuyên gia, bà con nên bón đợt 2 là từ 1,5 – 2,5kg/cây, rải phân trực tiếp vào rãnh bón đợt trước, sau đó tưới nước hoặc bón khi đất còn ẩm hoặc sau mưa. Tuyệt đối không nên xới xáo, đào cuốc đất tránh đứt rễ tơ ảnh hưởng đến cây. Mục đích đợt phân này bổ sung thêm cho cây tăng tốc quả lớn, kích thích rễ cây hấp thụ dinh dưỡng đồng thời duy trì độ bền vững của bộ lá quang hợp.

Cùng thời gian này, các bộ phận của cây hoạt động mạnh cần duy trì độ ẩm đất khoảng 80%, tuyệt đối không để đất khô và cũng không quá ướt, nếu gặp mưa lớn, phải tiêu nước ngay. Nhà vườn cần quan sát sức khỏe của cây như màu sắc lá, bản lá dày, xanh sáng mỡ, buổi trưa lá mở không rủ, đó là vườn cây khỏe mạnh.

Khi được bón đầy đủ phân Văn Điển khép kín từ đợt bón sau thu hoạch, bón sau đậu quả, bón thúc quả lớn thì cây khỏe mạnh và đẹp mắt với dàn quả đồng đều. Trước thu hoạch 45 – 60 ngày, nhà nông cần tiến hành bón phân đợt cuối cùng. Lúc này các bộ phận chứa dinh dưỡng của quả đã bắt đầu tích lũy. Để quả ngọt thơm, sắc tố vỏ quả đẹp và chống rụng quả khi chín gặp độ ẩm cao nhất là giống cam sành thu hoạch vào tháng 1 đến tháng 2, cần phải chọn loại phân chuyên dụng bón trước thu quả.

Muốn quả đẹp, ngon và bền, đừng quên bón trước thu quả

Loại phân thích hợp để bón cho cây trước thu quả chính là phân đa yếu tố NPK 12.7.10. Đây là loại phân có kết cấu kali dễ tiêu cao gấp hai lần đạm với thành phần dinh dưỡng dễ tiêu: N = 12%; P2O5 = 7%; K2O = 20%; CaO = 6%; MgO = 1%; SiO2 = 2%; SiO2 = 4% và B, Zn, Mn, Cu, Fe, Co… Tổng dinh dưỡng 50%. Lượng bón bình quân từ 1,5 – 2kg/cây. Cách bón: Rải phân đều trên rãnh quanh hình chiếu tán cây sau đó tưới nước.

Đối với vùng cam sành hoặc những vùng đất hay có hiện tượng rụng quả khi chín thì nhất thiết phải bón lân Văn Điển để chống rụng quả. Lân Văn Điển bên cạnh cung cấp lân, vôi, magie, các chất vi lượng, lân Văn Điển còn có lượng silic cao giúp cho sự hình thành cutin, liên kết với lớp cùi giữ cho núm quả chắc bền, liên kết tầng rời núm quá tốt hơn giảm sự rụng quả khi gặp mưa hoặc cây đang thừa đạm. Lượng lân Văn Điển bón từ 2 – 4 kg/ cây, rải phân trực tiếp lên rãnh bón phân và khu quanh hình chiếu tán lá, tưới nước hoặc bón theo mưa.

Bón thúc quả đợt cuối bằng phân đa yếu tố NPK kết hợp cùng lân Văn Điển, người trồng cây có múi dễ thấy màu sắc vỏ quả tươi, nhẵn, chín đều, không rụng, bộ lá xanh đậm, bản lá dày, cây khỏe, ít sâu bệnh, chất lượng thịt quả ngọt, thơm mùi đặc trưng của giống, vỏ quả chắc, dễ vận chuyển và bảo quản thời gian dài, ít hư hao.

Hiện nay các vùng trồng cam như: Cao Phong (Hòa Bình), Quỳ Hợp  (Nghệ An), vùng đặc sản bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh), cam sành Hàm Yên (Tuyên Quang), Bắc Quang (Hà Giang)… xây dựng vùng chuyên canh sản xuất cây có múi theo tiêu chuẩn VietGAP đã gần như hoàn toàn sử dụng phân bón Văn Điển khép kín đưa năng xuất, chất lượng bền vững, xây dựng được thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

                                                           Việt Hà – Nam Phong