Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mưa nhiều, nông dân Hậu Giang gặp khó trong thu hoạch lúa Thu Đông

16:40 25/09/2019 GMT+7

Những trận mưa liên tục kết hợp với nước lũ bắt đầu dâng lên ruộng làm ngập nhiều diện tích, gây khó khăn cho bà con Hậu Giang trong khâu thu hoạch.

Chi phí thu hoạch lúa Thu Đông đội lên cao do nông dân phải thuê mướn nhiều công đoạn. Ảnh minh họa.

Nhiều nông dân ở tỉnh Hậu Giang cho biết, hiện phần lớn diện tích lúa Thu Đông đã chín, đến thời điểm thu hoạch nhưng máy gặt, đập liên hợp không thể xuống ruộng hoạt động được do mưa nhiều và nước đang dâng lên đồng.

Để hạn chế thất thoát, bà con phải thuê mướn nhân công cắt tay. Thông thường giá thuê mướn máy gặt, đập liên hợp thu hoạch lúa chỉ ở mức 300.000 đồng/công. Tuy nhiên, nếu thuê cắt tay phải tốn 500.000 đồng/công, kèm theo đó phải tốn thêm tiền thuê thu gom lúa và suốt lúa nên tổng chi phí thu hoạch 1 công lúa lên đến gần 1 triệu đồng.

Năm nay, tỉnh Hậu Giang xuống giống được gần 40.000ha lúa Thu Đông. Hiện đã thu hoạch được gần 3.000ha, phần lớn diện tích lúa còn lại đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ.

Với năng suất lúa bình quân hơn 5 tấn/ha và giá bán hiện nay từ 4.200- 4.800 đồng/kg, tùy theo giống lúa nên sau khi trừ hết các khoảng chi phí, phần lớn bà con đều không có lãi./.

(Theo VOV)