Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ngư dân Bà Rịa – Vũng Tàu thu nhập tiền triệu khi được ra khơi sau giãn cách

11:15 21/09/2021 GMT+7

Sau hơn 2 tháng giãn cách xã hội, từ ngày 19/9, ngư dân hành nghề thuyền thúng ở thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã được ra khơi đánh bắt.

Hàng trăm ngư dân hành nghề thuyền thúng ở thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) háo hức ra khơi sau hơn 60 ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho phép ngư dân được đánh bắt gần bờ theo hướng dẫn của địa phương.

Từ 4h sáng, thúng máy được người dân kéo ra biển, mỗi thúng từ 2 – 4 người thả lưới đánh cá ngay gần bờ. Vài tiếng sau, từng tốp thuyền nối đuôi nhau trở về, chở đầy tôm, cá.

Ngư dân hành nghề thuyền thúng ở Bà Rịa – Vũng Tàu phấn khởi ra khơi sau nhiều ngày giãn cách.

Ông Phước, ngư dân thị trấn Phước Tỉnh, huyện Đất Đỏ chia sẻ, gắn bó với biển bao năm trời nên suốt 2 tháng không thể xuống biển khiến ai cũng buồn bã. Ngày đầu tiên mở biển, ông Phước thu về 3 triệu đổng, vậy là có thu nhập sau nhiều ngày phải nằm nhà vì giãn cách.

“Thức dậy lúc 3h sáng để ra khơi, được đi biển, ngư dân thấy phấn khởi, khoẻ người lắm. Đánh bắt được 1 tạ cá mai, bán được 3 triệu đồng” – ông Phước nói.

Ông Thân, một ngư dân hành nghề thuyền thúng ở Phước Hải thì cho biết, mấy ngày qua, ông và nhiều ngư dân trong vùng rất háo hức, chỉ mong đến ngày được đưa thúng xuống biển. Được chính quyền cho ra khơi, ngư dân ở đây rất vui mừng. Hôm nay, sau hơn 3h đánh bắt, ông Thân quay về với niềm vui trúng luồng cá, tôm.

“Ở địa phương vừa hết dịch bà con mừng lắm, tranh thủ ra khơi đánh bắt. Tôi đi lúc hơn 4h sáng, mình hên thì gặp nhiều cá. Chỉ vậy thôi bà con mừng lắm, nên phải tranh thủ đi làm” – ông Thân nói.

Cá mai được bán với giá 30.000 đồng/kg.

Đất Đỏ là một trong 4 huyện “vùng xanh” của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ hơn 20 ngày qua địa phương chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Đây cũng là địa bàn có số lượng lao động đi biển nhiều, với 836 phương tiện là đò nan, thúng máy. Ông Lê Văn Hoà, Bí thư Huyện uỷ Đất Đỏ cho biết, để đảm bảo mọi người được hành nghề, huyện đã cấp thẻ theo ngày chẵn, lẻ cho ngư dân luân phiên ra khơi.

“Địa phương cấp thẻ cho bà con ra khơi, ở ngoài biển thì có chốt kiểm soát, thí dụ cấp 1 ngày là 150 chiếc thì lực lượng sẽ kiểm soát được, bao nhiêu chiếc sẽ vào bờ, vào khung giờ nào. Vào bờ xong sẽ kiểm soát việc bao nhiêu phần trăm sẽ bán tại bãi ngang vào bao nhiêu phần trăm là người nhà của những đò nan, thúng máy này mang ra chợ bán” – ông Lê Văn Hoà nói.

Nhằm tạo điều kiện cho 100% ngư dân được ra khơi, huyện Đất Đỏ bố trí luân phiên 50% tổng số phương tiện được xuất bến trong ngày. Các ngư dân đánh bắt bằng thuyền thúng phải cam kết chỉ hoạt động trong ngày theo thời gian đăng ký./.

(Theo VOV)