Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người trồng na Chi Lăng gặp khó do mưa lũ

Hoàng Tính - 07:02 23/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ tháng 5/2022, nhiều vườn na ở huyện Chị Lăng (tỉnh Lạng Sơn) bị ngập úng dẫn đến tình trạng cây vàng lá, yếu, chết… Sản lượng na giảm, nhiều hộ gia đình đang đứng trước nguy cơ “trắng tay” trong vụ na năm nay.

Từ nhiều năm nay, cây na là sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện Chi Lăng, với diện tích khoảng 2.000 ha đem về doanh thu hơn 700 tỷ đồng mỗi năm cho người dân nơi dây.

Nhiều hộ gia đình ở huyện Chi Lăng đã có cuộc sống ấm no từ cây na. Nhưng năm nay nhiều hộ gia đình nơi đây đang đứng trước nguy cơ “trắng tay” do ảnh hưởng của thiên tai mưa lũ, nhiều vườn na bị hỏng, bà con nông dân trồng na không có thu hoạch.

Cây na bị vàng lá sau trận mưa lũ gây ngập úng tháng 5/2022 ở huyện Chi Lăng (Ảnh Gia Khánh)

Ông Hoàng Văn Choóc ở thôn Lũng Cút (thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) cho biết: Đã nhiều năm gắn bó với cây na, nhưng chưa năm nào gia đình tôi lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Vào thời điểm tháng 5/2022 khi cây na đang bắt đầu có hoa thì một trận lũ lịch sử đã khiến cho 300/500 cây na của gia đình bị ngập úng, dẫn đến tình trạng cây bị chết khá nhiều.

Cũng bị ảnh hưởng của mưa lũ đến vườn na, ông Vi Văn Giang ở thôn Làng Nong (xã Thượng Cường, huyện Chi Lăng) cho biết thêm: Ngoài những cây na bị ngập úng, vàng lá dẫn đến chết cây thì những cây na còn lại cũng có sức sống rất yếu, hoa ít, thụ phấn kém… Nếu như những năm trước đây vườn na 500 cây đã giúp gia đình tôi thu nhập cả trăm triệu đồng, thì năm nay chắc không đủ để trả 20 triệu tiền mua phân bón hồi đầu năm, dẫn đến tình trạng gia đình “trắng tay” trong vụ na này.

Một điều đáng lo ngại nữa mà người dân trồng na huyện Chi Lăng chia sẻ đó là trận lũ đã cuốn trôi toàn bộ đất màu trên bề mặt các vườn na. Giờ đây trên vườn na chỉ còn lại sỏi đá, vì vậy mà khó có thể trồng lại được cây na cho những vụ sau.

Sau trận mưa lũ lịch sử ở Chi Lăng sức sống của các cây na đã bị ảnh hưởng, tỷ lệ ra hoa đậu quả thấp

Ông Lương Thành Chung - Trưởng Phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Do đầu tháng 5 trên địa bàn huyện Chi Lăng có lượng mưa quá lớn, diện tích cây na tại một số xã, thị trấn trên địa bàn đã bị ảnh hưởng. Sau khi bị ảnh hưởng mưa lũ, để hỗ trợ người dân trồng na, chúng tôi đã khuyến cáo người dân nên thực hiện biện pháp tỉa thưa lá và bón phân bổ sung để nhanh chóng phục hồi cho cây. Nhưng do thời gian mưa gây ngập úng kéo dài nên đã khiến cho nhiều vườn na bị ảnh hưởng nặng nề.

Hiện nay Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng đã tổng hợp danh sách những hộ trồng na bị ảnh hưởng do mưa lũ để gửi UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị có chính sách hỗ trợ; đồng thời hướng dẫn bà con chăm sóc diện tích na còn lại để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.