Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

NTM Thừa Thiên Huế muốn “khoác lên mình chiếc áo mới”

00:26 30/01/2018 GMT+7

Không chỉ các xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), mà hầu hết các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên Huế đều “khoác lên mình chiếc áo mới”. Tư duy phát triển kinh tế của người dân, chính quyền địa phương cũng thay đổi.

Cách đây mấy năm, gia đình anh Đặng Duy Phú ở xã Hương Phong (thị xã Hương Trà), vẫn còn nhiều khó khăn. Từ ngày địa phương triển khai xây dựng NTM, mở rộng đường bê tông liên thôn, xã, đường nội đồng, anh Phú mạnh dạn đấu đất ruộng hơn 1,2 mẫu để trồng lúa.

Cơ hội làm giàu

Chị Trần Thị Mây ở xã Phong Bình (Phong Điền), phấn khởi kể, từ khi địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM. Các loại nông sản của chị và người dân ở quê làm ra rất dễ tiêu thụ. Đường sá thuận lợi nên nhiều hộ không nhất thiết phải chờ lái buôn về mua lúa mà vận chuyển đến tận các đại lý, cơ sở tiêu thụ để bán nên giá cao hơn.

Từ khi triển khai xây dựng NTM, toàn tỉnh đã xây dựng hàng chục nhà văn hóa xã, trị giá 3 – 5 tỷ đồng/nhà và hàng chục nhà văn hóa thôn, mỗi nhà 100 triệu đến vài trăm triệu đồng.

Hàng chục ngôi trường, trạm y tế ở các vùng nông thôn được xây dựng khang trang, ngày càng hoàn thiện về cơ sở vật chất. Chẳng hạn, Trường THCS Hải Dương (thị xã Hương Trà) đã được xây mới hai tầng.

Một số phòng học xuống cấp đã sửa chữa. Các trang thiết bị dạy học cũng được mua sắm đảm bảo đạt chuẩn. Nhà trường phối hợp với ngành điện triển khai khắc phục đường dây điện đi qua phía trước sân sẽ đủ tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.Phấn đấu thêm 41 xã, 2 huyện đạt chuẩn NTM.

Ông Phạm Quyền – Phó Chánh Văn phòng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, cho rằng bên cạnh những kết quả, thành tựu đạt được, Chương trình NTM trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đó là việc duy trì, nâng cao chất lượng tiêu chí còn lúng túng; có địa phương tự bằng lòng với kết quả vừa đạt được.

Một số xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 – 2015 không tiếp tục nỗ lực duy trì, phấn đấu đạt theo chuẩn mới. Các tiêu chí về phát triển kinh tế, tổ chức sản xuất ít chuyển biến, chất lượng chưa cao và không bền vững. Việc đầu tư xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập mang lại hiệu quả chưa cao.

Thúc đẩy liên kết

Để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh phấn đấu đến năm 2020 có thêm 41 xã và 2 huyện đạt chuẩn NTM. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể cần tập trung lãnh, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm.

Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, tỉnh yêu cầu huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng bền vững, phù hợp với đặc điểm của các vùng, địa phương.

Đối với các xã chưa đạt chuẩn cần rà soát để điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020 phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương và khả năng huy động nguồn lực. Quy hoạch, đề án xây dựng NTM phải gắn với sản xuất, quy hoạch khu dân cư và phù hợp với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, bảo đảm thu hút người dân tham gia.

Phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với ngành nghề thủ công truyền thống ở nông thôn, vận động người dân ứng dụng tiến bộ KH-KT trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Phát triển các ngành nghề thủ công nghiệp truyền thống gắn với việc xây dựng mỗi làng một nghề và sản xuất công nghiệp ở các địa bàn có điều kiện để nâng cao thu nhập cho người dân.

Khuyến khích phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, doanh nghiệp ở nông thôn. Thúc đẩy liên kết giữa các hộ sản xuất cá nhân thành HTX, THT; HTX, THT với doanh nghiệp.

Ngoài nâng cao thu nhập, đời sống, lãnh đạo tỉnh yêu cầu cả hệ thống chính trị đều vào cuộc tham gia xây dựng NTM.

Hoàng Triều