Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Bình: Mưa lớn kéo dài nhiều địa bàn bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng

10:48 18/10/2021 GMT+7

Mưa lớn nhiều ngày qua khiến nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Bình bị chia cắt, cô lập, phải di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đáng chú ý, có 2 người chèo thuyền ra hồ tôm không may gặp mưa kèm gió lớn khiến 1 người mất tích.

Tính đến sáng ngày 18/10, toàn tỉnh có 39 điểm nguy cơ sạt lở cao tại 7 huyện, thị xã với tổng số 501 hộ/1.903 khẩu cần di dời để tránh sạt lở đất. Huyện Tuyên Hóa đã di dời 7 hộ/35 nhân khẩu ở các xã Thanh Thạch và Thuận Hóa; huyện Minh Hóa di dời 37 hộ/167 khẩu….Mưa lũ đã làm sạt lở tại nhiều tuyến đường, cụ thể như: Quốc lộ 9C tại Km31+400, Km32+200 sạt lở đất, đá xuống nền, mặt đường; K33+200 sạt trượt mái taluy dương, đất đá tràn xuống nền và mặt đường gây tắc đường, tại Km34+340 có hiện tượng đá lở… Riêng tuyến đường liên xã tại xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa bị sạt lở 4 đoạn, khối lượng khoảng 50m3, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây (thuộc xã Trường Sơn) có 1 điểm sạt lở dài khoảng 20m.

Lực lượng chức năng địa phương gắn biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm nước ngập sâu

Mưa lũ cũng đã làm sạt lở tại nhiều tuyến kênh mương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Tuyến kè biển Nhật Lệ (TP. Đồng Hới) bị sóng đánh vỡ 300m, tuyến kè biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) sập 50m, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km 90 (Đồn Biên phòng Làng Mô).

Riêng tại huyện Bố Trạch có 274 nhà dân, điểm chợ, trụ sở làm việc bị ngập sâu trong nước đến 1,3m cụ thể như: Xã Hưng Trạch có 87 hộ dân bị ngập từ 0,3-1,2m, TT Phong Nha có 110 hộ dân bị ngập từ 0,3-0,6m, xã Cự Nẫm có 36 hộ dân bị ngập từ 0,3-1,2m, xã Liên Trạch có 41 hộ dân bị ngập từ 0,3-1m. Đến sáng nay, đã có 34 điểm ngầm tràn, điểm chảy tràn bị ngập và đặt biển cảnh báo, chốt chặn như: Ngầm Khe Điện ở thôn Bồng Lai (xã Hưng Trạch) ngập 2m không qua lại được, ngầm Cầu Bùng ở thôn Trung Hà (xã Hưng Trạch) ngập sâu 2,3m. Tại xã Liên Trạch cũng đã có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị ngập sâu trong nước phải gắn biển cảnh báo nguy hiểm như: Đoạn đường từ thôn Tân Hội đi trung tâm xã ngập 1-1,5m, đoạn đường từ thôn Phú Hữu đi trung tâm xã ngập 1-1,5m,…

Người dân di dời tài sản chạy lũ tại huyện Bố Trạch

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Trọng – Bí thư Đảng ủy xã Hàm Ninh, cho biết: “Trên địa bàn xã hôm nay có mưa lớn kèm theo nhiều đợt gió mạnh, có 2 người trong xã chèo thuyền ra hồ tôm không may thuyền lật, 1 người bơi được vào bờ, còn 1 người đang mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy”.

Nước băng khắp mọi ngả đường, nhiều địa phương bị chia cắt vì lũ

Để chủ động ứng phó, chính quyền các địa phương đã phân công cụ thể các thành viên ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trực tiếp có mặt tại các điểm xung yếu ngập lụt, chia cắt để chỉ đạo người dân di dời ra khỏi vùng ngập lụt, vùng có nguy cơ sạt lở đất; chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt dự trữ đủ trong ít nhất 7 ngày; nghiêm cấm người dân qua lại tại các điểm, tuyến đường giao thông bị ngập lụt…Tại những điểm ngập sâu phải có biển báo và chốt chặn để đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân biết khi di chuyển.

Sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến đường khiến giao thông bị ách tắc

Hiện tại, toàn tỉnh có 6.697 tàu thuyền đã được di chuyển vào khu vực neo đậu an toàn. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức trực ban 24/24, tham mưu kịp thời khi có sự cố xảy ra và sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn ngay khi có tình huống xấu xảy ra.

                                                                                                    Bùi Ánh