Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tây Ninh: Nông dân điêu đứng vì giá mía quá thấp

21:00 22/01/2019 GMT+7

Hiện nay, Tây Ninh đang vào vụ thu hoạch mía năm 2018 – 2019, tuy nhiên nông dân trồng mía lại như đang ngồi trên đống lửa vì mía rớt giá mạnh, cùng với cách tính tạp chất trên mía khiến nông dân lại thêm điêu đứng.

Tạp chất trên 3%, nông dân phải chịu?

Theo đơn phản ánh gửi đến Tạp chí Nông Thôn Mới, nông dân cho rằng Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) (TTCS) không thực hiện đúng Thông tư 29 của Bộ NN&PTNT về “Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu.

Nông dân trồng mía Tây Ninh thất thu vì giá mía quá thấp.

Mọi năm vào thời điểm này, nông dân tại địa phương khẩn trương thu hoạch mía để giao cho nhà máy, thì nay họ lại đang đối mặt với tình cảnh thu hoạch mía bán cho nhà máy sẽ lỗ nặng, mà để lại thì cũng thiệt bởi người nông dân tại đây đã đổ quá nhiều vốn liếng cho vụ mía 2018 – 2019.

Vụ mía năm 2018 – 2019, nông dân chịu hết phần tạp chất.

Theo Thông báo 01/TM “Chính sách thu mua mía đầu tư – vụ thu hoạch 2018 – 2019 của TTCS ”thì tạp chất thực tế từ 0% đến 3%: sẽ không bị trừ vào khối lượng mía; Tạp chất thực tế trên 3%: sẽ bị trừ vào khối lượng mía theo tạp chất thực đo.

Thông tư số 29 của Bộ NN&PTNT ở mục 2.1.2 Quy định kỹ thuật nêu rõ, tạp chất nằm ở mức cho phép là 3≤. Các vụ mía trước nếu tạp chất là 5%, thì nông dân được nhà máy hỗ trợ 3%, chỉ bị trừ 2%. Tuy nhiên năm nay nếu tạp chất trên 3% thì nhà máy đường TTCS sẽ tính hết.

Nông dân cho rằng nhà máy ép giá?

Thông báo 01/TM “Chính sách thu mua mía đầu tư – vụ thu hoạch 2018 – 2019 của TTCS” đưa ra là 700.000 đồng/10CCS/tấn mía sạch tại ruộng. Theo tìm hiểu thì giá mua tại ruộng của một số nhà máy như: Công ty CP mía đường La Ngà là 860.000đồng/tấn/10CCS;  Công ty CP mía đường Đăk Lăk là 780.000đ/tấn/10CCS, Công ty CP mía đường KonTum 800.000đ/tấn/10CCS… Điều này khiến nông dân trồng mía thắc mắc, vì sao lại có nghịch lý như vậy bởi cây mía Tây Ninh có chất lượng tốt nhất vùng Đông Nam bộ nhưng giá lại rẻ đến như vậy.

Ông Nguyễn Văn Triển, người trồng mía lâu năm ở huyện Châu Thành, thuê đất trồng mía ở Campuchia với diện tích 230 ha, cho rằng: “Doanh nghiệp thu mua với giá như thế nông dân sẽ chết và khó có thể tái sản xuất. Lúc làm hợp đồng thì bỏ ngõ giá mía, vì tin tưởng, khi nào có giá chính thức sẽ bổ sung vào. Ai ngờ, tới vụ thu hoạch thì công bố giá quá thấp khiến nông dân điêu đứng hết.

Các nhà máy khác đưa ra giá cao hơn TTCS tại cùng thời điểm thu hoạch vụ mía 2018 – 2019.

Theo người trồng mía tại Tây Ninh cho biết: Để đầu tư và chăm sóc, thu hoạch cho 1ha mía tơ là tầm 60 triệu đồng (mía lưu gốc thì rẻ hơn), năng suất 60 – 85 tấn/ha. Nhà máy thu mua 700.000 đồng/tấn/mía sạch, mía 9 chữ đường là 560.000 đồng/tấn. Nếu thực hiện đúng cam kết với nhà máy thì nông dân được hỗ trợ 50.000 đồng/tấn, thu về khoảng 50 triệu đồng/ha. Như vậy, mỗi 1ha mía nông dân chịu lỗ khoảng 10 triệu đồng.

Trao đổi với Làng Mới, ông Lâm Chí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội người trồng mía tỉnh Tây Ninh, cho biết: Trước phản ảnh và bức xúc của nông dân vì giá mía quá thấp, Hiệp hội Người trồng mía tỉnh Tây Ninh đã sớm đề xuất với Sở NN&PTNT Tây Ninh để xin hỗ trợ. Đồng thời, đã cử đại diện của Hiệp hội làm việc với  Công ty TTCS nhằm sớm giải quyết vấn đề trên để nông dân trồng mía yên tâm sản xuất”.

Trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Quốc Việt Phó Tổng GĐ Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa cho biết: “Hằng năm công ty đều hỗ trợ chính sách lưu gốc và trồng mới cho bà con nông dân, còn những chỗ khác thì không có. Sở dĩ giá mía ở những nhà máy khác cao hơn bởi vì họ mua mía nông trường (nội bộ). Về việc trừ tạp chất mía theo Thông tư 29 của Bộ NN&PTNT về “Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chất lượng mía nguyên liệu” đây chỉ là quy chuẩn khuyến cáo chứ không bắt buộc”. Mía ở miền Trung họ thu hoạch rất sạch ,  chính sách nhà máy đưa ra nhằm khuyến khích để nông dân làm tốt”.

Ngày 23/01, Sở NN&PT tỉnh Tây Ninh, Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh (TTCS), Hiệp hội người trồng mía tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức buổi gặp mặt các bên để có thông tin chính thức về vấn đề trên.

Làng Mới sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc!

Sỹ Công