Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp sức để tre Lục Trúc phát triển

Hoàng Tính - 07:41 29/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm gần đây người dân xã Cây Thị (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã và đang phát triển trồng cây tre Lục Trúc (giống tre Đài Loan) để làm kinh tế hộ gia đình. Nhằm tiếp sức cho bà con nông dân xã Cây Thị phát triển trồng tre Lục Trúc, trong ngày 24/4 Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ cho vay 1 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để bà con trồng và phát triển cây tre Lục Trúc.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Lê Đàm Ngọc – Phó Ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Thái Nguyên (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) cho hay: Nhận thấy hiệu quả trong việc trồng và phát triển cây tre Lục Trúc trên địa bàn xã Cây Thị trong thời gian vừa qua, để hỗ trợ bà con nông dân trong phát triển sản xuất trong ngày 24/4, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Nông dân xã Cây Thị  cho vay 1 tỷ đồng cho bà con trên địa bàn, nhằm trồng và phát triển sản xuất cây tre Lục Trúc trong thời gian tới.

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ vay vốn 1 tỷ đồng cho 12 hộ gia đình ở xã Cây Thị phát triển trồng cây tre Lục Trúc. (Ảnh HND tỉnh Thái Nguyên)

Được biết cây tre Lục Trúc đã có mặt ở xã Cây Thị từ những năm 2014, sau gần 10 năm phát triển giờ đây cây tre đã cho hiệu quả kinh tế khá. Với 1ha trồng tre từ năm thứ 3 trở đi sẽ cho thu 15-17 tấn măng giá bán 25.000 đồng/kg và 5.000-7.000 cành giống (chiết) giá bán 120.000 đồng/cành.

Ông Bàn Trung Thành – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cây Thị cho biết thêm: Hiện nay trên địa bàn xã Cây Thị đang có nhiều hộ gia đình phát triển trồng cây tre Lục Trúc để lấy măng và làm giống bán ra ngoài thị trường nhưng chưa thành hàng hoá lớn, tập trung. Vì vậy để việc trồng và phát triển cây tre Lục Trúc thành hàng hoá lớn của địa phương, chúng tôi đã hỗ trợ các hộ gia đình thành lập hợp tác xã vào năm 2022 và xây dựng phương án để tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên.

Theo tính toán của người dân để trồng 1ha tre Lục Trúc cần nguồn vốn khoảng 200 triệu đồng/ha, chính vì vậy với việc hỗ trợ 12 hộ gia đình được vay với số vốn 1 tỷ đồng của Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh Thái Nguyên là giải pháp rất quan trọng trong việc đồng hành cùng người dân phát triển kinh tế.

Là một người được hỗ trợ vay vốn, ông Lâm Xuân Quang ở xóm Cây Thị (xã Cây Thị, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) cho biết: Các hộ gia đình ở đây vẫn còn có nhiều khó khăn về kinh tế, chính vì vậy chúng tôi bị hạn chế trong việc trồng và phát triển thương hiệu tre Lục Trúc – Cây Thị. Chúng tôi rất phấn khởi khi được Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ vay vốn để phát triển trồng cây tre Lục Trúc, với nguồn vốn ưu đãi này chúng tôi sẽ tập trung ngay vào việc phát triển thêm diện tích đất trồng tre hy vọng rằng trong thời gian tới đây người dân trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên sẽ biết và thưởng thức sản phẩm măng Lục Trúc – Cây Thị.

Cùng với việc hỗ trợ về vốn bà con nông dân còn được hỗ trợ về kỹ thuật, phân bón... trong việc trồng cây tre Lục Trúc. (Ảnh Hội ND tỉnh Thái Nguyên)

Cùng với việc hỗ trợ bà con nông dân về vốn, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên còn chủ động phối hợp với các đơn vị để kịp thời hỗ trợ bà con nông dân xã Cây Thị về: Kỹ thuật trồng, giống, phân bón, chế biến bảo quản...

Với những hoạt động kịp thời, luôn luôn đồng hành cùng với bà con nông dân, hội viên nông dân trong phát triển kinh tế của mình, thời gian qua Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên luôn là cây cầu nối vững chắc để thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn, người dân Thái Nguyên phát triển.