Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tỉnh Nghệ An công nhận điểm du lịch làng Quỳnh Đôi

Bùi Ánh - 07:44 25/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long vừa ký quyết định công nhận làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An trở thành điểm du lịch cấp tỉnh tại Quyết định số 2476/QĐ-UBND.

Quỳnh Đôi nổi tiếng là cái nôi văn hóa lâu đời, có truyền thống hiếu học và được biết đến với cái tên “Làng Khoa Bảng”. Sự học trải dài từ xưa tới nay nên trong dân gian đã truyền tụng: "Bắc Hà có Hành Thiện, Hoan Diễn có Quỳnh Đôi" để nói về sự nghiệp học hành của làng Quỳnh Đôi.

Làng Quỳnh Đôi được công nhận là điểm du lịch của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, Quỳnh Đôi cũng nổi lên với Đền Thần di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia; Đình làng Quỳnh Đôi di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia; Nhà thờ họ Hồ di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia; Kênh nhà Lê là tuyến đường thủy đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và được coi là tuyến đường Hồ Chí Minh trên sông vì những đóng góp cho các cuộc chiến tranh của người Việt; Nhà thờ họ Nguyễn di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia;… Song hành với những di tích danh thắng, Quỳnh Đôi cũng có làng nghề Hương trầm, làng nghề bún bánh được bảo tồn và phát huy.

Những lợi thế đó cần được bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho du khách đến tham quan cũng như giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ môi trường, sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch.

Từ đó, tỉnh Nghệ An đã công nhận làng Quỳnh Đôi là điểm du lịch cấp tỉnh và giao Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Lưu có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện việc quản lý Điểm du lịch làng Quỳnh Đôi đảm bảo các nội dung sau: Xây dựng nội dung thuyết minh, các ấn phẩm quảng bá, giới thiệu nhằm phát huy giá trị điểm du lịch; Duy trì những tiêu chí đã được thẩm định theo quy định tại Quyết định số 4640/QĐ-BVHTTDL ngày 28/12/2016 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch. Ảnh: Tư liệu

Đồng thời, tỉnh Nghệ An cũng giao Sở Du lịch hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát UBND huyện Quỳnh Lưu thực hiện các nội dung tại Quyết định này và thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch đối với điểm du lịch làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Các sở, ngành: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu triển khai thực hiện công tác quản lý Điểm du lịch trên theo quy định hiện hành