Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Đạ Rsal huyện Đam Rông: Phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2023

Mai Anh - 07:06 22/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xã Đạ Rsal thuộc huyện Đam Rông là xã điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của tỉnh Lâm Đồng. Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay bộ mặt nông thôn nơi đây đã “sang trang mới”, đời sống của người dân cũng được nâng cao rõ rệt.

NTM như giúp Đạ Rsal mặc thêm “áo mới”!

Đạ Rsal được thành lập từ năm 2004 theo Nghị định 189/2004/NĐ-CP ngày 17/11/2004 của Chính phủ với diện tích tự nhiên là 8537,9 ha, với địa hình bị chia cắt nhiều bởi đồi núi và sông suối; đất đai canh tác chưa tập trung, quy mô nhỏ lẻ phần lớn do yếu tố địa hình đồi núi, dốc, dẫn đến đời sống văn hóa cũng như kinh tế gặp nhiều khó khăn. Khi mới thành lập, thu nhập bình quân đầu người chỉ 5 triệu đồng/người/năm nhưng đến cuối năm 2019 đã đạt 43,5 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm từ 70% xuống còn 3,67%, kinh tế địa phương phát triển theo hướng ổn định và bền vững hơn.

Những con đường được trải nhựa vào từng thôn xóm, làm bừng sáng một vùng quê

Năm 2020 xã Đạ Rsal đã hoàn thành mục tiêu chương trình NTM nâng cao. Sau khi về đích nông thôn mới nâng cao, nơi đây đã thực sự đổi mới. Tất cả các tuyến đường từ trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm đều được trải nhựa hoặc đổ bê tông sạch sẽ; hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương thủy lợi đáp ứng nhu cầu đi lại và canh tác, phát triển sản xuất của người dân. Nông nghiệp ở xã hướng đến ứng dụng sản xuất nông nghiệp thông minh, hiện đại như áp dụng công nghệ thông minh tưới tự động (điều kiển từ xa bằng Remot).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã triển khai các mô hình sản xuất rau và ươm giống rau trong nhà kính phục vụ nhu cầu cho bà con với diện tích 600m2. Ngoài ra, diện tích cây trồng áp dụng tiêu chí về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên các cây trồng chủ lực tại các địa phương khoảng trên 100ha cây trồng các loại như: cà phê, cây ăn trái, dâu tằm... đạt năng suất cao.

Bên cạnh đó, UBND xã và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với các nhà trường tuyên truyền, vận động học sinh có mặt trên địa bàn xã đến lớp đạt 100%. Đến nay xã có 5/5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và xây dựng 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2022. Ở mỗi thôn đều có địa điểm sinh hoạt văn hóa bảo đảm cho việc tổ chức sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động văn nghệ, thể thao. Nhờ đó, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện, tình làng nghĩa xóm được gắn kết.

Ông Đỗ Hoàng Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal, kiểm tra đường điện năng lượng mặt trời trên địa bàn xã

Phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu vào năm 2023

Với những kết quả đạt được, năm 2020 xã Đạ Rsal đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây chính là tiền đề, là cơ sở để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023.

Theo ông Đỗ Hoàng Nhân, Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal: Năm 2021, bình quân thu nhập của xã đạt trên 45 triệu đồng/người/năm. Năm 2022 xã chưa được phân bổ vốn nên tạm thời chưa triển khai hỗ trợ vốn sản xuất cho người dân. Tuy nhiên, UBND xã thực hiện khảo sát nhu cầu đầu tư của nhân dân trong xã, để hỗ trợ kịp thời và đúng theo nhu cầu của các hộ dân. UBND xã và các ban, ngành cũng xác định xây dựng nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ chính trị quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Xã Đạ Rsal đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện. Vì vậy, với những kết quả đạt được, xã Đạ Rsal đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020 và nỗ lực đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

"Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nội bộ ngành Nông nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp; Tăng cường kết nối giao thương, mua bán trong khu vực; Tiếp tục xây dựng các mô hình sản xuất theo chuỗi liên kết, nhằm ổn định đầu ra nông sản để người dân yên tâm sản xuất. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các ngành nghề thủ công, thương mại dịch vụ phát triển để nâng cao thu nhập cho người dân" - Ông Đỗ Hoàng Nhân chia sẻ.

Để tiến tới đích nông thôn mới kiểu mẫu sớm nhất, Đảng ủy, chính quyền xã đã chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng chính trị cho cán bộ, góp phần làm cho hệ thống chính trị không ngừng được củng cố và phát triển, trình độ văn hóa chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công chức của xã ngày càng được nâng cao . Trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, thực hiện và giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để gia tăng niềm tin của nhân dân, góp phần đưa xã Đạ Rsal cán đích nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.