Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nhờ nguồn vốn Quỹ

Bùi Ánh - 07:14 10/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình đã có điều kiện đầu tư, phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình sản xuất liên kết, nâng cao nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống và làm giàu; không chỉ vậy, còn giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.
Giải ngân QHTND tại xã Mai Hóa.

Có vốn quỹ đầu tư nhiều mô hình nuôi bò

Được Hội Nông dân các cấp ở tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện, hỗ trợ cho vay vốn sản xuất, chăn nuôi từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, với số vốn ban đầu, nhiều hộ gia đình đã bắt tay đầu tư các mô hình kinh tế khác nhau, tạo thành chuỗi liên kết chặt chẽ như: Tổ hội nghề nghiệp nuôi cá lóc ở xã Ngư Thuỷ (huyện Lệ Thủy), dự án chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi cá nước ngọt thương phẩm ở xã Hàm Ninh, nuôi trồng thuỷ sản ở thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh); chăn nuôi lợn thịt ở xã Đức Ninh, sản xuất mộc mỹ nghệ ở phường Phú Hải, chế biến hải sản ở phường Quang Phú (thành phố Đồng Hới); sản xuất chế biến nước mắm ở phường Quảng Thọ, sản xuất mây xiên ở xã Quảng Văn (thị xã Ba Đồn); trồng rau ứng dụng công nghệ cao ở xã Thanh Hoá  (huyện Tuyên Hóa)…

Một trong những mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả rõ rệt trong những năm qua đó là mô hình chăn nuôi bò, cụ thể như dự án chăn nuôi bò lai ở thị trấn nông trường Lệ Ninh; xã Dương Thuỷ; Trường Thuỷ; trang trại tổng hợp ở xã Vạn Trạch; chăn nuôi bò lai ở các xã Tây Trạch, xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch); chăn nuôi bò lai ở xã Quảng Hưng (huyện Quảng Trạch); chăn nuôi bò lai sinh sản kết hợp với trồng cây ăn quả có múi ở các xã Mai Hóa, Văn Hóa, Thuận Hóa…

Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, đến nay, hộ ông Lê Ngọc Hoãn, Chi hội nông dân tổ dân phố 1, thị trấn Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy) đã có cuộc sống ổn định. Ông Hoãn cho biết: Từ nguồn vốn vay ban đầu 50 triệu đồng, ông đã mạnh dạn đầu tư trồng 13ha keo, tràm. Sau một thời gian, ông tiếp tục xây dựng trang trại chăn nuôi tổng hợp, trong đó có nuôi thêm hàng chục con bò vỗ béo. Nhờ đó, nguồn thu nhập của gia đình ông ngày một tăng lên. Không những vậy, hiện tại trang trại của ông cũng đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động và 15 lao động thời vụ với mức lương dao động từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng/người.

 “Để có được như ngày hôm nay ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn có sự hỗ trợ của chính quyền, đặc biệt là Hội Nông dân các cấp đã cùng đồng hành với gia đình từ ngày khởi đầu. Nhờ đó, đến nay, trang trại tổng hợp của gia đình tôi đem lại doanh thu hàng năm trên 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí đạt lợi nhuận trên 700 triệu đồng/năm” - ông Lê Ngọc Hoãn cho biết thêm.

Mô hình chăn nuôi bò kết hợp trồng cây ăn quả từ nguồn vốn Quỹ HTND ở xã Lê Hoá.

Tăng nguồn vốn Quỹ để hỗ trợ ND

Thực tế cho thấy, nguồn vốn vay từ Quỹ HTND giúp hội viên có vốn phát triển kinh tế hiệu quả, đồng thời góp phần làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, tiếp cận với việc sản xuất hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm. Theo báo cáo công tác Hội và phong trào nông dân của Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình hàng năm đều cho thấy, sau thời gian triển khai nguồn vốn vay từ Quỹ HTND đã có hàng nghìn hội viên nông dân thoát nghèo, nhiều hộ ngày càng khấm khá và trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn.

Có thể nói, nguồn Quỹ không chỉ là “cứu cánh” cho người nông dân khi muốn đầu tư vào phát triển kinh tế mà nó còn là niềm tin vào tổ chức Hội với vai trò là “bà đỡ” cho hội viên nông dân về mọi mặt. Xác định được điều đó, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng và giao chỉ tiêu thi đua cho các huyện, thị, thành Hội về xây dựng và phát triển Quỹ HTND.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ - Chủ tịch Hội ND tỉnh Quảng Bình cho biết: Tính đến hết năm 2022 tổng nguồn Quỹ trong tỉnh là hơn 47 tỷ đồng, tăng hơn 11 tỷ đồng so với năm 2021. Trong đó: Nguồn quỹ cấp tỉnh hơn 31 tỷ đồng; Nguồn quỹ cấp huyện hơn 11 tỷ đồng; Cấp xã vận động gần 5 tỷ đồng. 

Trong năm, 8/8 đơn vị cấp huyện đều được ngân sách cấp bổ sung cho Quỹ HTND từ 100 đến 300 triệu đồng, đến 30/11/2022 có 7/8 đơn vị nguồn Quỹ HTND đạt trên 1 tỷ đồng, trong đó huyện Bố Trạch đạt 2,43 tỷ đồng. Có 127/150 cơ sở xây dựng được Quỹ HTND, trong đó năm 2022 có 80 cơ sở được ngân sách địa phương cấp với số tiền 333 triệu đồng; một số huyện 100% cơ sở Hội được ngân sách địa phương cấp bổ sung cho Quỹ HTND.

Từ nguồn vốn 7,21 tỷ đồng tăng trong năm 2022 và nguồn vốn thu hồi các dự án đến hạn, Hội Nông dân tỉnh đã giải ngân 53 dự án cho 384 hộ vay với số tiền 18,8 tỷ đồng; Hội Nông dân các huyện, thành phố, thị xã giải ngân 29 dự án cho 62 hộ vay với số tiền hơn 3 tỷ đồng; Cấp xã giải ngân 2.507,87 triệu đồng cho 250 hộ vay, mức cho vay bình quân 10 - 15 triệu đồng/hộ.

Theo ông Hoàng Văn Hùng - Chủ tịch Hội ND huyện Bố Trạch, để phát triển nguồn vốn Quỹ HTND, bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước từ Trung ương đến địa phương, Hội Nông dân các cấp trong toàn huyện Bố Trạch đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giúp hội viên, nông dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND, tích cực đóng góp xây dựng Quỹ. Đồng thời, huy động từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các tổ chức, cá nhân và tranh thủ từ các chương trình, dự án để giúp hội viên, nông dân có thêm điều kiện được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, huyện Bố Trạch đã có 26/28 xã, thị trấn xây dựng được Quỹ HTND, cùng với nguồn Quỹ HTND các cấp, toàn huyện có tổng nguồn vốn là 15,590 tỷ đồng.

Ông Hoàng Văn Hùng cũng cho biết thêm: Để phát huy có hiệu quả nguồn vốn Quỹ HTND, Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở đã chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi để triển khai thực hiện. Đặc biệt, ưu tiên đối với những hộ có tinh thần trách nhiệm, có nhân lực và điều kiện để phát huy nguồn vốn vay. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành có liên quan mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả”.

Có thể nhận thấy, nguồn vốn Quỹ HTND tăng trưởng đều qua các năm và chính nhờ nguồn vốn vay đã giúp hội viên, nông dân xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình chi hội nông dân, tổ hội nông dân nghề nghiệp, thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, tạo nền tảng bền vững cho tổ hợp tác, hợp tác xã.