13:06 22/04/2022 GMT+7

 

 

Bắt đầu từ đâu Xuân Lan có mục đích thực hiện Tổng đài riêng để kêu gọi bảo vệ quyền trẻ em?

- Vietnam Junior Fashion Week – Tuần Lễ Thời trang Trẻ em Việt Nam là một hoạt động thường xuyên do tôi sáng lập. Trong lần tổ chức này, ngoài những bộ sưu tập mới nhất của các nhà thiết kế, tôi mong muốn mọi người cùng nhau lên tiếng bảo vệ quyền trẻ em thông qua các dự án thiết thực vì thời gian qua chúng ta chứng kiến quá nhiều vụ bạo hành trẻ em rất man rợ, những sự xâm hại trẻ em mất nhân tính.

Chiến dịch Bảo vệ quyền trẻ em lần này là chiến dịch quan trọng, dài hạn, được sự đồng hành của Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM), bà Yên Thảo - Giám đốc OBV (Tổ chức giải cứu, nuôi dưỡng và hỗ trợ xây dựng tương lai cho những trẻ đã bị xâm hại tình dục hoặc có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của nạn khai thác tình dục trẻ em Việt Nam) thông qua tổng đài 111 gọi 24/24h. Tất cả câu chuyện của chúng tôi đều vì tương lai trẻ em được sống, được hạnh phúc yêu thương, được thể hiện cá tính, ước mơ cá nhân, được trở thành mầm xanh tương lai, đó là quyền cho trẻ mà chúng tôi kêu gọi trong chiến dịch lần này.

 

 

Được biết lẽ ra chương trình diễn năm ngoái nhưng tạm hoãn do dịch Covid-19, Xuân Lan đã gặp khó khăn và thuận lợi gì khi tái thực hiện show?

- Hai năm vật vã vì Covid-19 và giờ chúng ta còn ngồi đây, còn thở, tươi mới, còn làm công việc mình yêu thích đó là may mắn, vì chúng ta trải qua hai năm đại dịch thật kinh hoàng. Nói đến khó khăn thì với tôi đó là kinh tế, hai năm qua tôi gánh tất cả công việc để chuẩn bị kinh tế nhằm thực hiện giấc mơ của mình. Nhưng sứ mệnh của tôi là cho đi không cần nhận lại, đó là thực hiện Tuần lễ thời trang trẻ em, dù chương trình không có nhà tài trợ nhưng tôi vẫn làm.

Năm ngoái show diễn lẽ ra vào tháng 5 nhưng dịch bùng nên chúng tôi đành cất show dù âm thanh ánh sáng, sân khấu đều đã chuẩn bị xong và đã trả tiền, tôi còn nợ các em bé lời hứa cho các cháu được bước chân lên sàn diễn thời trang. Các Nhà thiết kế (NTK) cũng đã thực hiện bộ sưu tập (BST) cũng đành cất không được diễn. Năm nay quay lại chương trình các NTK phải thực hiện BST mới để cập nhật xu hướng. Đây là điều khó khăn cho tất cả ekip nhưng đã đặt ra sứ mệnh thì tôi phải làm thôi.

 

 

Tôi luôn cố gắng thực hiện đam mê và sứ mệnh của mình. Hỏi tôi thích gì, cần gì, chắc chắn tôi trả lời tôi thích và cần tiền. Vì khi có tiền tôi mới mở nhiều sân chơi hơn cho học trò và tôi được sống với yêu thương được làm nghề tôi yêu thích. Còn về vật chất thì tôi đã chứng kiến quá nhiều sự ra đi, được đó mất đó, nên khi con người ra đi không có ai bên cạnh, thậm chí 1 đám tang trong trận đại dịch vừa qua cũng là xa xỉ thì với tôi giá trị sống mới là giá trị đáng quý nhất nên tôi đang sống và làm điều ý nghĩa cho cuộc sống của chúng tôi!

Xuân Lan luôn có đầy thị phi trước mỗi show diễn, chị nói gì về điều này?

- Nếu khán giả thấy tôi  đanh đá, hài hước, drama trong các show truyền hình thực tế thì với trẻ em, tôi là cô giáo luôn tràn đầy tình yêu thương, làm cho các phụ huynh yên tâm gửi con. Cô Xuân Lan luôn bảo vệ các con bằng tất cả tình yêu tâm huyết của mình thì không việc gì chúng tôi biến các em thành nạn nhân săm soi của việc bình luận làm tổn thương tâm hồn cũng như thể xác con trẻ.

Thế nên câu chuyện vẫn tiếp tục từ việc chọn lựa trang phục, trang điểm, làm tóc để các con trở thành thiên thần đáng yêu. Đặc biệt các con sẽ thành đại sứ để lan tỏa cho các em bé khác rằng: Các bạn cũng đều được quyền xinh đẹp, được sống hạnh phúc, được học tập và vui chơi như các con. Các con chính là người truyền năng lượng tốt nhất cho các bạn đó, các bạn đó sẽ tự biết gọi Tổng đài 111 để bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ an toàn, có quyền đi học với ước mơ sống hạnh phúc.

 

 

Các bộ sưu tập thời trang sẽ làm cách nào để lan tỏa thông điệp?

- Với chủ đề "Maturing For Tomorrow", Tuần lễ thời trang trẻ em Việt Nam tháng 4-2022 lan tỏa thông điệp bảo vệ trẻ em thông qua các bộ sưu tập của nhà thiết kế Trương Thanh Long, Ivan Trần, AnST, Kim Chi, Guon, Ó Princess... Mỗi bộ sưu tập đều lồng ghép câu chuyện bảo vệ quyền trẻ em.

Điển hình như bộ sưu tập của nhà thiết kế Trương Thanh Long thực hiện lấy màu hồng làm màu chủ đạo, tượng trưng cho cuộc sống tươi sáng, như trang giấy trắng, cuộc đời toàn màu hồng của các em.

Nhà thiết kế Kim Chi mang đến bộ sưu tập Hạt giống hạnh phúc, truyền tải thông điệp trẻ em như thế nào là do cách nuôi dưỡng. Các em sinh ra đều là hạt giống tốt cần tình yêu thương của mọi người xung quanh... Có 600 người mẫu nhí tham gia trình diễn các bộ sưu tập mới này. Ngoài các người mẫu nhí, chương trình còn có sự xuất hiện của những nghệ sĩ như hoa hậu Hà Kiều Anh, diễn viên Thúy Diễm, ca sĩ Hoàng Bách, hoa hậu chuyển giới Hương Giang… 

 

Siêu mẫu Xuân Lan trình diễn cùng con gái trong Chương trình.

Chiến dịch quyền bảo vệ trẻ em sẽ bắt đầu khi nào và kéo dài bao lâu? Ý nghĩa của Tổng đài 111 là gì?

- Về Chiến dịch quyền bảo vệ trẻ em khi nào tôi còn làm nghề thì chương trình này sẽ được kéo dài, khi nào trẻ em còn bị bạo hành, còn bị xâm hại thì chương trình này sẽ được kéo dài và sự kết nối càng ngày càng lớn, lan tỏa càng ngày càng nhiều, câu chuyện này sẽ càng lớn mạnh. Tôi mong muốn kêu gọi phụ huynh và mọi người cùng nhau lên tiếng bảo vệ quyền trẻ em thông qua các hoạt động thiết thực của dự án.

Sau lễ khởi động chiến dịch, tôi và ê kíp sẽ lan tỏa chiến dịch này đến các trường học, các nhà văn hóa, các điểm vui chơi dành cho trẻ em vùng sâu vùng xa.. để tiếp cận trẻ em, giúp trẻ tự ý thức bảo vệ chính mình hoặc gọi hỗ trợ qua tổng đài bảo vệ quyền trẻ em 111. Tôi mong các con sớm tự chủ cuộc đời mình qua tổng đài 111. Thông điệp của tổng đài 111 là 1 cuộc gọi, 1 cuộc đời được cứu sống, 1 tương lai được phát triển.

 

 

Còn trong show thời trang dành cho trẻ em với sứ mệnh lan tỏa thông điệp tích cực và có nhiều khách mời thì người mẫu nào sẽ là first face, là verdett, Xuân Lan sắp xếp ra sao?

- Với kinh nghiệm 27 năm trong nghề, tôi có thể thẳng thắng chia sẻ rằng cho dù đứng trên sân khấu ở bất cứ vị trí nào thì sự tôn trọng nghề, tôn trọng khán giả, ý thức sự chuyên nghiệp luôn được đề cao. Đứng ở vị trí bình thường nhưng bạn diễn chuyên nghiệp, nổi trội thì khán giả vẫn nhận ra, vậy nên  cho dù đứng ở vị trí nào cũng cứ làm hết mình thì sẽ được khán giả dõi theo và ủng hộ.

 

 

Trong các người mẫu nam tham gia trình diễn show thời trang lần này có các quý ông của đội Hương Giang, đội Xuân Lan trong "Quý ông hoàn hảo". Vậy liệu có sự tham gia của thành viên các đội còn lại sau những drama căng  thẳng trên Chương trình?

- Khi tôi đăng trên trang cá nhân tin chương trình có tuyển các mẫu nam để diễn thì có các bạn người mẫu nam của đội tuyển còn lại tham gia. Thực ra một số thành viên trong đội đó từng trình diễn trong các show tôi làm trước đó nên các em người mẫu đều có cơ hội trình diễn đều như nhau, đồng hành cùng các show thời trang của tôi. Vì với vai trò người làm nghề lâu năm tôi hiểu rằng người mẫu nam không nhiều cơ hội trình diễn trên sân khấu nên tôi đã dành ra 500 triệu đồng để đặt hàng các nhà thiết kế  làm thời trang cho quý ông trình diễn cho show Runway Fashion Week tiếp sau đó.

Cảm ơn Xuân Lan về những chia sẻ!

Nam Phương
Chu Hồng Châu
TỪ KHÓA #siêu mẫu xuân lan #tuần lễ thời trang trẻ em việt nam tháng 4-2022
TIN cùng chuyên mục