14:50 23/11/2023 GMT+7

Tham gia đoàn công tác cùng Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich còn có 2 phó Thống đốc Popov Vladimir Igorevich và Potemkin Vladimir Vasilievich; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp tỉnh Kaluga Efremov Alexander Viktorovich cùng các quan chức đại diện Chính phủ tỉnh Kaluga trực thuộc Chính phủ Kaluga và đại diện các tổ chức doanh nghiệp lớn tại Kaluga…

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich đã có lịch làm việc, diện kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trần Hồng Hà, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Nga - Việt về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật, cũng như lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội. Theo lịch trình công tác, Thống đốc còn dành nhiều thời gian để gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam tại Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và tại Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam. 

Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân VIệt Nam VAWE cùng các doanh nhân; bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn VinGroup, Chủ tịch toàn cầu Vinfast; bà Nguyễn Thị Bảo Hiền – Phó Chủ tịch VAWE... tiếp đón đoàn công tác của Thống đốc Kaluga Shapsha Vladislav Valerievich.

Ngay trong ngày đầu tiên của chuyến công tác, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich và đoàn lãnh đạo Kaluga đã cùng lãnh đạo Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam gặp gỡ lãnh đạo Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam (VAWE) do Anh hùng Lao động Thái Hương, Chủ tịch VAWE chủ trì tiếp đón.

Anh hùng Lao động Thái Hương cũng là Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH, doanh nghiệp Việt Nam đang có dự án đầu tư nông nghiệp quy mô lớn nhất tại Liên bang Nga nói chung và tại Vùng Kaluga nói riêng. Cùng tham gia tiếp Thống đốc và đoàn công tác với bà Thái Hương, còn có Phó Chủ tịch VAWE Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng thư ký VAWE Đào Mai Hoa, những người cũng đang điều hành các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Đồng thời, sự kiện cũng có sự hiện diện của nhiều doanh nghiệp đang có những dự án đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới như Vinfast, TH Group…

Thống đốc tỉnh Kaluga dành sự cảm mến đối với Anh hùng Lao động Thái Hương, người mà ông gọi là “Một người phụ nữ vô cùng đặc biệt, vô cùng tuyệt vời”.

Khai mạc chương trình, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp tại Liên bang Nga. Thường các cuộc gặp diễn ra đều có đại diện của các doanh nghiệp và các nữ doanh nhân, nhưng tôi chưa thấy sự kiện nào mà có sự tham dự của nhiều nữ doanh nhân như trong cuộc gặp ngày hôm nay. Và đương nhiên, các nữ doanh nhân của chúng ta không hề thua kém những nam doanh nhân về mọi mặt”.

Đặc biệt, Thống đốc tỉnh Kaluga dành sự cảm mến đối với Anh hùng Lao động Thái Hương, người mà ông gọi là “Một người phụ nữ vô cùng đặc biệt, vô cùng tuyệt vời”.

Về phần mình, với vai trò là người đứng đầu của Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam, Anh hùng Lao động Thái Hương đã tích cực kết nối để đại diện các doanh nghiệp Việt Nam trao đổi trực tiếp với Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich và lãnh đạo Chính phủ tỉnh Kaluga.  

Theo Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, từ kinh nghiệm thực tiễn của TH, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Nga sẽ có cơ hội tiếp cận 2 nguồn lực quan trọng. Một là nguồn lực về tài chính, hai là nguồn lực về chính sách của nhà nước.

Về chính sách, Liên bang Nga luôn đảm bảo tính nhất quán trong các cam kết với nhà đầu tư. “Từ khi tôi sang Nga cho đến tận thời điểm này, các chính sách vẫn được bảo lưu. Chính quyền lập các nhóm nhân sự hỗ trợ, trực tiếp sâu sát từng dự án, thúc đẩy các giai đoạn dự án hoàn thành tiến độ chứ không hề gây khó khăn hay đòi hỏi thủ tục. Quan trọng nhất, các cam kết đó luôn được đảm bảo”.

Về vốn đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam có thể được các ngân hàng Nga hỗ trợ vay vốn tới 80%.

Ngoài ra, logistics cũng rất thuận lợi. Từ Nga, hàng hóa có thể được vận chuyển đi khắp thế giới, rất thuận tiện cho các thị trường xung quanh như Việt Nam, Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương…

“Chỉ cần tìm ra con đường đầu tư, có một bản kế hoạch tương lai bài bản”, bà Thái Hương đúc kết. 

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Phó Chủ tịch VAWE, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn Hiền Lê

Tham dự sự kiện, Phó Chủ tịch VAWE Nguyễn Thị Bảo Hiền cũng khẳng định: “Hiệp hội doanh nhân Cựu Chiến binh, hay Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam rất cần những thị trường như tỉnh Kaluga để xuất khẩu hàng hóa, mở rộng ngành nghề, tìm thêm cơ hội đầu tư. Các nội dung trao đổi hôm nay chắc chắn sẽ được phổ biến rộng rãi đến các cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam”.

Lắng nghe ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich chia sẻ: “Tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Kaluga vô cùng lớn và chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm ra những giải pháp, hướng đi phù hợp nhất để chúng ta có thể tiến về phía trước. Vào năm 2017, kim ngạch thương mại giữa tỉnh Kaluga và Việt Nam chỉ đạt 30 triệu USD, tuy nhiên đến năm 2021, con số đó đã nâng lên thành 315 triệu USD. Với kim ngạch thương mại đó, Việt Nam đã chiếm vị trí thứ 5 trong top những đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Kaluga”.

“Chúng tôi luôn luôn lắng nghe các nhà đầu tư và cố gắng giải quyết những vướng mắc mà họ gặp phải. Chúng tôi có quỹ đất dành cho họ. Chúng tôi phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ để họ có thể phát triển mô hình đầu tư của mình. Chúng tôi cũng đào tạo nhân lực cho họ nữa” – Thống đốc cho biết.

Thống đốc Kaluga Shapsha Vladislav Valerievich trân trọng mời các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác với tỉnh Kaluga

Để chứng minh cho những thành công trong việc tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich khẳng định bên cạnh những dự án nông nghiệp như hợp tác với Tập đoàn TH, tỉnh Kaluga trong một thời gian ngắn cũng đã xây dựng được 125 cơ sở sản xuất có yếu tố nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau: Sản xuất xe hơi, lâm nghiệp, linh kiện điện tử… 

“Chúng tôi đề cao việc hợp tác không chỉ với những công ty, những tập đoàn lớn mà cũng rất quan tâm tới cả những doanh nghiệp nhỏ. Ví dụ như người Việt Nam ở Liên bang Nga tham gia rất đông trong lĩnh vực may mặc. Quần áo Việt Nam sản xuất ở Liên bang Nga cũng rất được ưa chuộng và người dân rất thích bởi chất lượng cao. Trong thời kỳ đại dịch COVID, những xí nghiệp may mặc của Việt Nam ở Liên bang Nga chuyển sang sản xuất khẩu trang y tế và những bộ quần áo bảo hộ. Chính vì thế, chúng tôi cũng rất biết ơn họ”, Thống đốc khẳng định.

“Người Nga có câu nói “Bảy nghe không bằng một thấy”, tôi trân trọng mời các doanh nghiệp Việt Nam sang tỉnh Kaluga. Môi trường kinh doanh ở tỉnh Kaluga không hề khó hay phức tạp. Tôi chắc rằng bà Thái Hương nắm được mọi vấn đề, mọi ngóc ngách, từ những việc tiểu tiết nhất… để đạt được thành quả như hôm nay. Các bạn hoàn toàn có thể hỏi bà Thái Hương, và bà chắc chắn sẽ chia sẻ kinh nghiệm của mình với các bạn”, nhà lãnh đạo Chính phủ tỉnh Kaluga kết luận.

Tập đoàn TH được coi là hạt nhân tích cực đóng góp vào kế hoạch phục hồi sản xuất nông nghiệp của Nga ở vai trò nhà đầu tư Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao với Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa trong 10 năm tại tỉnh Moscow, Kaluga, Primoskiy (Viễn Đông) và Cộng hòa Bashkortostan. 

Đây là dự án từng được Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đánh giá là “không chỉ góp phần tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước mà còn thể hiện sự sẻ chia, sự đồng hành cùng nước Nga, phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới. Ngoài ý nghĩa kinh tế, dự án còn mang một ý nghĩa chính trị quan trọng, làm phong phú thêm hợp tác Việt – Nga”.

Trang trại và những đồng cỏ nguyên liệu thức ăn bò sữa của Tập đoàn TH tại Kaluga – Liên bang Nga.

Dự án đầu tư của Tập đoàn TH tại Vùng Kaluga là một cấu phần quan trọng trong Dự án tổng thể đầu tư tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga. Từ cuối năm 2022, Giai đoạn I trang trại TH tại quận Ulyanovo đã hoàn thành. Trang trại thứ 2 tại quận Khvastovichi đang được thiết kế và sẽ bắt đầu được xây dựng sau khi hoàn thành trang trại Ulyanovo.

Tháng 1/2023, TH đã nhập 2.400 con bò cao sản từ Mỹ về trang trại TH ở tỉnh Kaluga. Với công nghệ hiện đại, quản trị khoa học cùng quy trình vận hành nghiêm túc đã tạo ra thành công cho dự án sữa tươi sạch TH tại Việt Nam, đàn bò của TH tại Kaluga hiện đã thích nghi rất tốt, cho năng suất sữa cao hàng đầu Liên bang Nga. 

Tổng số bò sữa của TH ở Nga tại thời điểm này là khoảng 6.000 con.

TH hiện đã tiếp nhận 20.000ha đất canh tác tại Kaluga và đã triển khai khai hoang và trồng trọt trên diện tích 8.000ha với các loại cây trồng phục vụ chăn nuôi gia súc với năng suất cao như lúa mì, lúc mạch, ngô, cỏ alfafa, cỏ ryegrass… Hàng trăm người dân địa phương trước bỏ đi lên thành phố kiếm việc giờ đã quay trở lại làm việc hạnh phúc tại quê hương mình. TH cũng rất chú trọng tới các hoạt động cộng đồng khi thường xuyên tài trợ cho các sự kiện lễ hội tại địa phương, tặng quà cho trẻ em ở các gia đình khó khăn vào các dịp tết Nga, hỗ trợ máy móc vệ sinh đường, sửa chữa đường sá... 

Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH đang được xây dựng tại  Khu công nghiệp Kaluga, cách trung tâm Moscow 100km. Đối tác thiết kế và cung cấp máy móc của dự án là các công ty đa quốc gia hàng đầu trong ngành, các nhà thầu là các công ty có tên tuổi và bề dày kinh nghiệm trong ngành xây dựng công nghiệp tại Nga. Dự kiến giai đoạn I Nhà máy hoàn thành cuối 2024.

Cùng với Kaluga, Tập đoàn TH cũng đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1 Cụm trang trại bò sữa TH ở tỉnh Moscow, khu vực này đang chăn nuôi gần 3.000 bò sữa, nâng tổng số bò sữa của TH ở Nga tại thời điểm này là gần 6.000 con. Bò sữa của TH hiện cho năng suất lên đến 40 lít /con/ngày. Năng suất và chất lượng sữa của đàn bò sữa TH được đánh giá là đứng hàng đầu trong chăn nuôi bò sữa ở Liên bang Nga.

Đoàn công tác của Thống đốc Shapsha Vladislav Valerievich chụp hình lưu niệm cùng đại diện Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam.

 

TỪ KHÓA #kaluga #TH Group #các bước phát triển của th group tại kaluga
TIN cùng chuyên mục