Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

An cư lạc nghiệp từ “Mái ấm nông dân”

11:02 14/10/2021 GMT+7

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Tuyên Quang đã phát động và tích cực triển khai Chương trình “Mái ấm nông dân” nhằm xây nhà ở cho hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, hội viên nông dân, giúp nhiều hội viên an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang ký hợp tác với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Tuyên Quang trong chương trình xóa nhà dột nát.

Thêm động lực vượt khó

Trong những năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Một trong những hoạt động mang lại lợi ích thiết thực đó là vận động cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ Chương trình “Mái ấm nông dân”.

Ông Vũ Văn Thiệu – Chủ tịch Hội ND dân TP. Tuyên Quang cho biết: “Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm nông dân” ở TP. Tuyên Quang đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, hội viên trên địa bàn. Thông qua hoạt động xây dựng nhà cho hội viên, Hội ND TP. Tuyên Quang mong muốn giúp hội viên nghèo bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống”.

Có thể giá trị vật chất của những ngôi nhà chưa phải là lớn nhưng đối với những hội viên nông dân được hỗ trợ từ Chương trình “Mái ấm nông dân” thì có ý nghĩa rất lớn. Các hội viên luôn cảm nhận được sự quan tâm, niềm khích lệ, động viên và họ biết rằng mình không bị bỏ lại phía sau. Qua đó đã góp phần hỗ trợ các hội viên vượt qua khó khăn, vươn lên thi đua lao động sản xuất và tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội.

Nhận được hỗ trợ xây dựng nhà từ Hội ND TP. Tuyên Quang trong tháng 9/2021, hội viên Lý Văn Dũng – Thôn 28, (xã Kim Phú, TP. Tuyên Quang) cho biết: Nhiều năm qua, gia đình anh phải ở trong ngôi nhà xuống cấp, trời mưa, trời nắng mọi vấn đề sinh hoạt đều ảnh hưởng, nhưng vừa qua gia đình anh đã nhận được 30 triệu đồng của Hội ND để hỗ trợ xây dựng nhà, xoá nhà dột nát.

“Gia đình tôi rất cám ơn các cấp Hội ND đã quan tâm. Từ nguồn hỗ trợ của Hội ND, tôi đã mạnh dạn vay mượn thêm anh, em, hàng xóm… để khởi công xây dựng ngôi nhà cấp 4 kiên cố. Khi đã có nhà vững chắc, gia đình sẽ bớt đi nỗi lo, yên tâm tập trung để phát triển kinh tế – sản xuất”, anh Dũng cho biết thêm.

Không chỉ hỗ trợ về vốn, trong quá trình triển khai xây dựng, các cấp Hội ND TP. Tuyên Quang còn động viên, phát huy tinh thần tương thân tương ái, bằng cách giúp đỡ ngày công lao động. Ngày anh Dũng khởi công đào móng nhà, Hội ND từ thành phố đến cơ sở còn cử 25 người đến hỗ trợ.

Ngoài việc hỗ trợ kinh phí, gia đình anh Lý Văn Dũng còn được hỗ trợ ngày công lao động để xoá nhà dột nát.

Lan tỏa giá trị nhân văn

Bà Đào Thị Mai – Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Chương trình “Mái ấm nông dân” không chỉ được triển khai hiệu quả ở TP. Tuyên Quang và còn được triển khai sâu rộng ở 6 huyện trong tỉnh. Với ý nghĩa chính trị, xã hội lớn của Chương trình, trong quá trình thực hiện Hội ND Tuyên Quang đã có hướng dẫn cụ thể về đối tượng, tiêu chí, quy trình điều tra, bình xét… từ các thôn, bản.

Ông Nông Quang Sự – Chủ tịch Hội ND huyện Hàm Yên cho biết thêm: Trong công tác Hội và Phong trào nông dân, Hội luôn xác định việc giúp đỡ hội viên nông dân nghèo làm nhà, xóa nhà tạm dột nát là một nội dung quan trọng được đưa vào Nghị quyết để giám sát và thực hiện.

Chương trình đã được triển khai ở 18 xã, thị trấn trên địa bàn, mỗi Hội ND xã, thị trấn sẽ lựa chọn 1 hộ gia đình để hỗ trợ. Một số xã có phong trào tốt như: Hùng Đức, Tân Thành, Thành Long, Bạch Xa đã huy động trên 200 hội viên với 187 ngày công lao động và trên 3,5 triệu đồng để giúp các hộ hội viên nông dân nghèo. Qua đó đã góp phần san sẻ những khó khăn giúp các hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tháng 8/2021, để tiếp tục nâng cao hiệu quả của Chương trình xoá nhà dột nát cho hội viên, Hội ND tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện xoá nhà tạm, nhà dột cho hội viên nông dân với Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Qua đó, Hội ND tỉnh sẽ chủ động rà soát, lựa chọn, bình xét, lập danh sách hỗ trợ hội viên nghèo có nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh. Lập kế hoạch của giai đoạn 2021- 2025 và từng năm để phối hợp tổ chức thực hiện. Hội ND sẽ tổ chức huy động hội viên nông dân đóng góp ngày công lao động, vật liệu xây dựng sẵn có… hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới hoặc tu sửa nhà. Phía Hội Chữ Thập đỏ sẽ xây dựng kế hoạch vận động nguồn lực cho việc thực hiện; vận động nguồn lực để tổ chức triển khai và hỗ trợ các hoạt động trợ giúp khác đến hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn…

Mục tiêu giai đoạn 2021- 2025, Hội ND và Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Tuyên Quang sẽ phối hợp để hỗ trợ xóa ít nhất 250 nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên nông dân nghèo trên địa bàn. Trong năm 2021 sẽ có nhất 50 nhà được xoá, ưu tiên các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên của Hội ND tỉnh Tuyên Quang triển khai không chỉ góp phần hỗ trợ hội viên nông dân có căn nhà để họ yên tâm lao động sản xuất. Qua đó, góp sức tham gia thực hiện tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới.

Mỗi hộ gia đình nghèo, đều có những hoàn cảnh khác nhau vì vậy trong quá trình triển khai và thực hiện Chương trình “Mái ấm nông dân”, các cấp Hội cũng linh hoạt thực hiện. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí, Hội còn vận động hỗ trợ thêm về ngày công, vật liệu xây dựng…

Hoàng Tính