Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bà Rịa- Vũng Tàu: 300 ngư dân được tuyên truyền chống khai thác IUU

Hùng Thắng - 07:28 08/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN về việc tuyên truyền hội viên, ngư dân chống khai thác IUU, khắc phục cảnh báo “thẻ vàng” của EC. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Châu, Đồn Biên phòng Phước Hải và Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tổ chức tuyên truyền cho 300 ngư dân trên địa bàn 3 huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ và Long Điền.
Đông đảo ngư dân dự nghe tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Ảnh: Quang Tiến

Tại các hội nghị, các đại biểu là ngư dân, chủ phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ đã được nghe báo cáo viên của các đồn Biên phòng tuyên truyền, phổ biến về Luật Biển Việt Nam; Luật Thủy sản năm 2017; Công điện số 732 ngày 28/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45, ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU; Nghị định số 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, trong đó, nhấn mạnh những chế tài xử lý của Việt Nam và các nước đối với hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, các báo cáo viên còn giới thiệu về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam, trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân đối với biển, đảo và nguồn tài nguyên của đất nước...

Đồng thời, Ban tổ chức đã phát tài liệu tuyên truyền cho ngư dân… Qua đó, nhằm tuyên truyền, vận động, giúp ngư dân hiểu và an tâm vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản theo đúng quy định của pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài; khai thác đi đôi với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, tích cực cùng các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong đợt tuyên truyền này UBND TP.Vũng Tàu cũng đã yêu cầu các Đồn Biên phòng Bến Đá, Chí Linh, Long Sơn; Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu tuyệt đối không cho tàu cá xuất bến ra khơi khi chưa đủ điều kiện; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên quan theo quy định nếu để xảy ra trường hợp tàu cá không đủ điều kiện, không đủ giấy tờ theo quy định vẫn xuất bến đi hoạt động khai thác. Đặc biệt gắn trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị nếu để xảy ra sai phạm trong công tác phòng chống IUU.