Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và chuyển đổi số cho người làm báo

Vân Nguyễn - 13:04 12/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 11/7, tại tỉnh Quảng Ngãi, Sở TT&TT tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Cục Báo chí, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và chuyển đổi số báo chí cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Nội dung của hội nghị gồm các chuyên đề: Chuyển đổi số báo chí, cơ hội và thách thức; kỹ năng viết bài về xây dựng Đảng; viết bài chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kỹ năng giao tiếp, ứng xử với truyền thông.

Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Chính phủ ban hành trong tháng 4/2023. Mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Báo chí là "lá cờ đầu" trong tuyên truyền, định hướng đường lối chủ trương của Đảng, địa phương đến quần chúng nhân dân. Ảnh: ĐVCC

Qua đó, tiếp tục phát huy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phát triển lý luận về xây dựng Đảng và thực hiện công tác xây dựng Đảng; góp phần làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng.

Tại Hội nghị, bà Đặng Thị Phương Thảo, Phó Cục trưởng Cục Báo chí,  Bộ TT&TT cho biết: Chuyển đổi số báo chí là quá trình ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động của báo chí. Chiến lược tổng thể lấy độc giả làm trung tâm, phát triển doanh thu từ độc giả, báo chí dữ liệu và ứng dụng công nghệ.

Đây là xu hướng tất yếu trong hoạt động báo chí trong thời gian tới nhằm giữ chân độc giả trên trang web, nền tảng để tăng thuê bao, tạo doanh thu ổn định và thu hút quảng cáo. Qua đánh giá, khảo sát thì phần lớn các cơ quan báo chí chậm trong chuyển đổi số và nhận thức việc này còn thấp.

Chuyển đổi số báo chí nhằm mục tiêu xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số... từ đó, hình thành và phát triển các nền tảng số quốc gia cho báo chí.

Đặc thù của chuyển đổi số là sự sáng tạo trên nền tảng công nghệ. Để thích ứng, áp dụng tốt và làm chủ được công nghệ số, đội ngũ phóng viên, nhà báo hiện nay phải đạt được nhiều phẩm chất, kỹ năng: Kỹ năng sử dụng công nghệ làm báo; kỹ năng khai thác, kiểm chứng thông tin số; kỹ năng sáng tạo và tổ chức sản phẩm báo chí đa phương tiện; kỹ năng hợp tác liên ngành; kỹ năng khai thác, xử lý tài nguyên dữ liệu số; kỹ năng bảo mật thông tin số; kỹ năng làm việc với AI, ChatGPT; có văn hóa và đạo đức phù hợp với tác nghiệp trong môi trường số…

Theo lãnh đạo Sở TT&TT  tỉnh Quảng Ngãi, hội nghị là dịp để trau dồi, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho các cơ quan báo chí và phóng viên, nhà báo đang công tác trên địa bàn tỉnh. Quan trọng nhất là việc chuyển đổi số trong hoạt động báo chí để mỗi phóng viên, nhà báo là "lá cờ đầu" trong tuyên truyền, định hướng đường lối chủ trương của Đảng, địa phương đến quần chúng nhân dân.