Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Buôn Đôn: Tổng kết công tác thực hiện các Nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam  

Vân Nguyễn- Ngọc Đại - 07:45 27/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - (Tapchinongthonmoi) – Vừa qua, Hội Nông dân (HND) huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ – TTg; Nghị Quyết số 19 – NQ/HNDTW; Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị Quyết số 4,5,6 – NQ/HNDTW; Sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Kết luận 61/KLTW.

Dự hội nghị có bà Lại Thị Loan, Bí thư huyện ủy Buôn Đôn; bà Trần Thị Phương Hằng, Trưởng Ban kinh tế xã hội HND tỉnh Đắk Lắk cùng đại diện lãnh đạo các phòng ban, ngành, đoàn thể của huyện và chủ tịch, phó chủ tịch HND 7 xã, cùng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc…

Theo HND huyện Buôn Đôn, thời gian qua để thực hiện theo Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về “Việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp HND trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Nông dân", các cấp HND của huyện đã triển khai các hoạt động thiết thực cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa tại địa phương, từ đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ, được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân.

HND huyện Buôn Đôn đã phối hợp các ngành liên quan tổ chức 8 lớp tập huấn bồi dưỡng pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 768 người; Phối hợp với phòng Tư Pháp huyện củng cố, kiện toàn tổ hòa giải ở cơ sở với 94 tổ và 618 thành viên. Trong 10 năm qua HND huyện cũng đã xây dựng được 3 mô hình về CLB “Nông dân với Pháp luật”; Phối hợp tổ chức 5 cuộc đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên xoay quanh các nội dung về đất đai, môi trường, chế độ chính sách…

Trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các Chuyên đề. Ảnh: ĐVCC

Trong công tác thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW ngày 20/7/2014 của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam về tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới những năm qua, trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tổ chức HND từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên, nông dân, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương… từ đó nâng cao tinh thần yêu nước cho cán bộ, hội viên trước các âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.​

Từ năm 2014 đến nay, HND huyện Buôn Đôn thường xuyên phối hợp với Trung tâm chính trị huyện mở 11 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Hội cho 935 lượt cán bộ Hội cơ sở; phối hợp với HND tỉnh, và một số phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức 12 lớp tập huấn chuyên đề công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, nghiệp vụ Quỹ Hỗ trợ nông dân, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, kỹ năng tuyên truyền miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phát triển kinh tế tập thể, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội…cho 1.020 lượt cán bộ Hội tham dự.

Trong việc thực hiện Nghị Quyết số 4,5,6 – NQ/HNDTW về xây dựng tổ chức HND Việt Nam trong sạch, vững mạnh, qua công tác vận động, tuyên truyền, các cấp HND huyện Buôn Đôn đã tập trung thực hiện cơ bản đạt các chỉ tiêu đề ra của 3 Nghị quyết.

Trong 5 năm qua đã thành lập mới 35 Tổ hợp tác sản xuất; 20 Tổ HND nghề nghiệp; 3 Chi HND nghề nghiệp với 240 thành viên; có 3 tổ hợp tác được thành lập từ Chi HND. Qua đó, đã giúp các hội viên cùng nhau chia sẻ kỹ thuật tiên tiến, cùng nhau tìm đầu ra ổn định, phát triển kinh tế. Phát triển mới 1.570 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện là 6.582 hội viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội được quan tâm thực hiện đã tổ chức 5 lớp tập huấn cho 455 cán bộ Hội tham dự. Tổ chức bộ máy HND các cấp được kiện toàn đến cơ sở.

Thực hiện theo Kết luận 61 của Ban Bí thư, Đề án Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp Nông dân Việt Nam. Các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đã phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để HND các cấp tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương.

Trong thời gian tới, HND huyện Buôn Đôn tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân thực hiện tốt Quyết định, Nghị quyết của cấp trên. Trên cơ sở đó, nhằm hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức Hội ngày càng trong sạch vững mạnh, thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội và ngày càng củng cố, tạo niềm tin của cán bộ, hội viên nông dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp HND; đồng thời, giúp hội viên nông dân tiếp cận những quy định của pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức hiểu biết và chấp hành pháp luật, góp phần quan trọng cùng với hệ thống chính trị địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp vào sự ổn định và phát triển chung của địa phương.

Hội Nông dân Bến Cầu: Phát huy sức mạnh của hội viên nông dân trong phong trào bảo vệ an ninh biên giới
(Tapchinongthonmoi.vn) – Thời gian qua, Đảng bộ, các cấp chính quyền, đoàn thể huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh xác định nông dân là lực lượng nòng cốt trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao ở các xã biên giới; đồng thời cũng là lực lượng quan trọng trong việc bảo vệ an ninh bên giới.