Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đối thoại với nông dân

Bùi Ánh - 16:23 23/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong số 130 đại biểu được tổ chức lấy ý kiến, nêu câu hỏi, nguyện vọng, kiến nghị đề xuất, các ý kiến chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực về đất đai, môi trường, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, khoa học kỹ thuật; các chính sách liên quan đến nông nghiệp; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm...

Thực hiện Kế hoạch số 1685/KH-UBND ngày 13/9/2022 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về “Tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh với nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm 2022”, Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã lựa chọn đại biểu tham dự và tổ chức lấy ý kiến của các hộ nông dân, chủ trang trại, HTX, doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị đối thoại với dân của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

Sáng nay, 23/12/2022, ông Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với nông dân Quảng Bình. Cùng dự có ông Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Hoàng Xuân Tân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương. 

Đặc biệt, Hội nghị còn có sự tham gia của 130 đại biểu, trong đó có 10 đại diện doanh nghiệp thu mua, chế biến nông sản cho nông dân, 20 giám đốc HTX, 40 chủ tịch Hội Nông dân cấp xã và 60 đại biểu là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và chủ trang trại tiêu biểu của cả 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ngành liên quan lắng nghe ý kiến của người dân để trả lời đúng - trúng - thỏa đáng

Tham gia rả lời các câu hỏi của các đại biểu, có 19 sở, ngành, địa phương, đơn vị được UBND tỉnh giao trả lời ý kiến của nông dân (11 sở, 6 huyện, Ngân hàng nhà nước và 01 Doanh nghiệp - Công ty TNHH 1 TV khai thác công trình thuỷ lợi). Việc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với nông dân hôm nay, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh với nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh nhà. Các ý kiến của nông dân hôm nay đại diện cho mong muốn, nguyện vọng của nông dân trong tỉnh.

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến của người được đưa ra để tìm hướng giải quyết

Tại Hội nghị, ông Trần Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu: “Đối với các đại biểu là nông dân, doanh nghiệp, HTX tham gia đối thoại phát huy tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tập trung thảo luận, trao đổi, nêu ý kiến ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể trên các lĩnh vực, trong đó, tập trung vào các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang nhận được sự quan tâm của nông dân và toàn xã hội; đồng thời, hiến kế, tham góp ý kiến, đề xuất giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, xây dựng nông thôn mới văn minh, bền vững; phát huy vai trò chủ thể của nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh,..”

“Đối với các sở, ban ngành, cơ quan, địa phương liên quan khi được nông dân nêu câu hỏi, kiến nghị, đề xuất cần nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu các ý kiến; trả lời đúng - trúng - thỏa đáng, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, ngắn gọn, dễ hiểu; không qua loa, né tránh; đảm bảo đúng quy định đối với các ý kiến, kiến nghị’’, ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Trần Tiến Sỹ - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nói sẽ tiếp tục sát sao để thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc để kịp thời bổ trợ cho người dân.

Tại Hội nghị, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra nhằm tìm hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và đầy trách nhiệm, tại hội nghị, có 15 câu hỏi về các nhóm vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã được các đại biểu là đại diện doanh nghiệp, HTX, nông dân tiêu biểu chuyển đến Chủ tịch UBND tỉnh, như: Việc hỗ trợ của tỉnh trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh; việc tinh giảm biên chế trong bộ máy cấp xã, hiện nay một số xã nông nghiệp không có chức danh thú y trong diện bán chuyên trách nên công tác phòng chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm và kiểm soát giết mổ gặp rất nhiều khó khăn;… Điều đó cho thấy, nông dân trên toàn tỉnh còn nhiều băn khoăn, lo lắng, nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ, cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và các ngành.

Để cùng đồng hành và tiếp tục nắm bắt tâm tư nguyện vọng của đại đa số người dân trong tỉnh trong thời gian tới, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cho biết tiếp tục sát sao để thấu hiểu những khó khăn, vướng mắc kịp thời có hướng giải quyết, bổ trợ cho người dân. Cùng với đó, Hội sẽ nỗ lực đưa công tác Hội và phong trào nông dân ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, là chỗ dựa tin cậy cho nông dân Quảng Bình.