Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh Hoá: Nhiều hoạt động để Nghị quyết của Hội thực sự đi vào cuộc sống

Bùi Ánh - Lương Hà - 06:52 28/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm đưa tinh thần của Nghị quyết tới cán bộ, hội viên, nông dân và Nhân dân, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa đã nâng cao công tác tuyên truyền, vận động với nhiều phương pháp đổi mới, sáng tạo. Trong đó, các cấp Hội chú trọng đến việc tuyên truyền trực quan thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và thực tế sản xuất - kinh doanh, chuyển hóa Nghị quyết thành những việc làm cụ thể, tránh nói suông, hình thức.

Các Nghị quyết ăn sâu, bám chắc vào đời sống

Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW về đẩy mạnh xây dựng Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, các cấp HND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thành lập được 111 chi hội nông dân nghề nghiệp với 1.616 hội viên; 1.122 tổ hội nông dân nghề nghiệp với 10.098 hội viên hoạt động trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Hội Nông dân tỉnh mở các lớp tập huấn công tác Hội Nông dân

Nhiều mô hình chi tổ hội nghề nghiệp đem lại hiệu quả cao như: Chi Hội Nông dân nghề nghiệp Tiến Nông với 20 thành viên, chi hội nghề nghiệp tại các huyện: Triệu Sơn, Nông Cống, Thạch Thành, Hà Trung, Cẩm Thuỷ, Đông Sơn, thành phố Thanh Hoá; tổ hội nuôi ốc nhồi giống và thương phẩm tại xã Mậu Lâm, Yên Thọ, huyện Như Thanh; Khai thác hải sản ở Hải Châu, Hải Hà Nghi Sơn; Nuôi cá lồng thôn Sông Mã xã Điền Lư, Nuôi Vịt Cổ Lũng, huyện Bá Thước; Sản xuất chế biến nước mắm khúc phụ tại xã Hoằng Phụ, Hoằng Hóa….

Trên cơ sở chi tổ hội nghề nghiệp các cấp Hội Nông dân đã chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng thành lập mới 687 tổ hợp tác với 2.748 thành viên và 120 Hợp tác xã với 1.966 thành viên. Thông qua hoạt động của chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp đã và đang thu hút nhiều hộ nông dân tham gia vào tổ chức Hội, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, tổ hội; góp phần phát triển các mô hình kinh tế tập thể, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp hội viên nông dân mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. 

Mô hình mây tre đan ở huyện Nông Cống nâng cao thu nhập cho người dân

Các chi, tổ hội Nông dân nghề nghiệp đã đi vào hoạt động nền nếp, thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của hội viên, nông dân, tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa hội viên với hội viên, hội viên với tổ chức Hội, từ hoạt động nhỏ lẻ của một số hộ gia đình đến nay đã xây dựng được chuỗi liên kết vững mạnh từ khâu sản xuất đến bàn ăn tại các nhà hàng, khách sạn. Hoạt động của các chi hội, tổ hội Nông dân nghề nghiệp đã tạo ra một kênh sinh hoạt mới cho hội viên, nông dân; thu hút đông đảo hội viên, nông dân tham gia.

Không dừng lại ở đó, việc thực hiện Nghị quyết số 05 -NQ/HNDTW về tăng cường công tác phát triển, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên Hội Nông dân Việt Nam. Trong 5 năm, HND tỉnh đã vận động kết nạp được gần 50.000 hội viên mới, nâng tổng số hội viên là 501.840 hội viên, đạt 96,6% so với số lao động nông, lâm, thủy sản.

Ký Chương trình phối hợp giữa Liên minh HTX và HND tỉnh

 Để Nghị quyết thực sự được hội viên nông dân hưởng ứng, các cấp HND trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương, do tỉnh phát động; tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, của địa phương, điển hình như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Qua quá trình tổ chức thực hiện số lượng hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp tăng lên rõ rệt; hội viên đạt danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc; Tham gia các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong tình hình mới; Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo”…

Cùng với đó, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho hội viên nông dân; trong 5 năm qua các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp với các ngành chức năng tổ chức mở 1.044 lớp dạy nghề cho 36.698 lượt HVND, giúp được 19.497 HVND, người lao động có việc làm sau đào tạo; Tiếp tục phát huy và nhân rộng hình thức nông dân dạy nghề, truyền nghề cho nông dân, đã giúp cho hàng nghìn lao động có việc làm, thu nhập ổn định…

Việc thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình kinh tế hợp tác hoạt động hiệu quả

Với Nghị quyết số 06 -NQ/HNDTW về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, toàn tỉnh đã có hơn 13.342 lượt cán bộ các cấp được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ do Trung ương, tỉnh và huyện, thị, thành Hội tổ chức, nhờ đó, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên rõ nét. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ Hội luôn được quan tâm, chú trọng; đối với đội ngũ cán bộ Hội mới ưu tiên đào tạo, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội; còn đối với đội ngũ cán bộ Hội tái cử thì quan tâm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới.

Tiếp tục lan tỏa Nghị quyết có chiều sâu

Trong 5 năm qua, việc triển khai, thực hiện 3 Nghị quyết 04, 05, 06-NQ/HNDTW của Trung ương Hội về xây dựng tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trong sạch, vững mạnh của HND các cấp đã đem lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên, nông dân.

Các chi, tổ hội nghề nghiệp đã đi vào hoạt động có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của hội viên nông dân, tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa hội viên với hoạt động của chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp. Chất lượng hội viên đã được nâng lên về nhận thức chính trị, pháp luật, trình độ sản xuất, kinh doanh, về tinh thần đoàn kết, gắn bó, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau do công tác tuyên truyền của Hội đa dạng, phong phú, hoạt động có hiệu quả và thiết thực, lan tỏa sâu rộng trong hội viên và nhân dân.

Sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Hội góp phần nâng cao chất lượng mọi hoạt động

Hằng năm, có trên 229.000 hộ đạt SXKD giỏi các cấp là hội viên nông dân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường nông thôn, xây dựng nông thôn mới và xây dựng Hội. Tỷ lệ tập hợp thu hút hội viên tăng lên, đạt 96,6% so với lao động nông, lâm, thủy sản.

Không những thế, đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã nâng cao về trình độ, năng lực thực tiễn, có phương pháp lãnh đạo, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo, tạo nên những mô hình tiêu biểu về nâng cao hiệu quả công tác Hội và phong trào nông dân, được cấp ủy và cán bộ, hội viên nông dân tín nhiệm, đánh giá cao.

Để tiếp tục thực hiện tốt 3 Nghị quyết 04, 05, 06 của Ban Chấp hành Trung ương HND Việt Nam (khóa VII), các cấp HND trong tỉnh chú trọng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển chi, tổ hội; nhân rộng các mô hình chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã liên kết sản xuất xuất chuỗi giá trị, chú trọng sản xuất sản phẩm được xếp hạng 3 sao trở lên theo chương trình OCOP; Phối hợp triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế tập thể; Vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, chuyển đổi số trong nông nghiệp, quản lý, truyền thông, quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch điện tử… Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội, tổ hội, nâng cao chất lượng công tác quản lý hội viên; Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ Hội.

Hằng năm, Thanh Hóa có trên 229.000 hộ đạt SXKD giỏi các cấp

Trong thời gian tới được dự báo tình hình thế giới, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đã và đang tác động không nhỏ tới sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của Nhân dân nhưng tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của Chính quyền, cùng truyền thống đoàn kết, sáng tạo và quyết tâm cao, HND Thanh Hóa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra. Đó là mục tiêu hoạt động của các cấp Hội để thực sự “Đưa Nghị quyết của Hội vào cuộc sống”.

Đồng hành cùng nông dân làm giàu
Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh Thanh Hóa đã phát huy tốt vai trò hỗ trợ, vận động hội viên, nông dân đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất với những mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.