Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nghệ An

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Ngọc Linh - 14:16 24/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện kế hoạch phối hợp năm 2024, sáng 24/5 Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh và Hội Nông dân (HND) tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội nghị điểm tuyên truyền vận động nông dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại xã Hưng Thông (huyện Hưng Nguyên).

Các đại biểu tham dự hội nghị

Hội nghị điểm được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT đến cán bộ, hội viên, nông dân; nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân đối với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; vận động người dân đăng ký, tham gia BHXH tự nguyện, BHYT để đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, góp phần thúc đẩy việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 81-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 đạt được hiệu quả cao hơn.

Ông Võ Văn Phong - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội nghị

Thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đạt được nhiều thành quả quan trọng, góp phần tích cực trong việc ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chính sách BHXH tự nguyện, BHYT ngày càng khẳng định vị trí trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Phong - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh nhấn mạnh: Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội và các ban, ngành có liên quan tổ chức các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT, cụ thể như: Tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về BHXH tự nguyện, BHYT; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu chính sách về BHXH, BHYT; tổ chức hội nghị đối thoại với người dân để giải đáp các băn khoăn và kiến nghị của người dân về chính sách BHXH, BHYT;…

Ông Võ Văn Phong - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh trao sổ BHXH tự nguyện cho các hộ dân

Qua đó, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cũng nêu ra một số vướng mắc, khó khăn tại Hội nghị như:

Thứ nhất, tỷ lệ bao phủ BHYT còn thấp so với tiềm năng và yêu cầu. Tốc độ phát triển, tỷ lệ bao phủ BHXH của tỉnh Nghệ An đạt kết quả chưa cao so với tỷ lệ chung của cả nước và mục tiêu đặt ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW của BCH Trung ương về cải cách chính sách BHXH; đây là một trong những thách thức lớn mang tính dài hạn của tỉnh Nghệ An.

Thứ hai, một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; một số đơn vị có liên quan chưa thật sự vào cuộc, xem việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là trách nhiệm của cơ quan BHXH.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Phong cũng đề nghị các đại biểu, cán bộ, hội viên, nông dân tham dự hội nghị nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, lắng nghe, tiếp thu đầy đủ, nêu lên được những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị đề xuất hợp pháp để thống nhất cao về nhận thức và giải đáp được những kiến nghị đối với người dân đặt ra, từ đó sớm đưa các nội dung tại hội nghị vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị đề ra.

BHXH tự nguyện, BHYT góp phần mang lại an sinh cho người dân

Bà Lê Thị Dung – Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: Năm 2024 là năm tập trung cao độ, tăng tốc hoàn thành cơ bản các tiêu chí, nhiệm vụ Nghị quyết  Đại hội Đảng các cấp và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 với những thuận lợi, cơ hội và khó khăn; để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu 94% dân số tham gia BHYT, 25,7% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia BHXH theo Quyết định số 4473/QĐ ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh cần sự vào cuộc đồng bộ, hiệu quả của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội…

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh đã trao tặng 5 sổ BHXH và 5 thẻ BHYT cho các hộ dân

Trong đợt này, Hội Nông dân tỉnh và BHXH tỉnh đã trao tặng 5 sổ BHXH tự nguyện cho các hội viên nông dân đã tham gia BHXH tự nguyện, trao 5 thẻ BHYT cho các hội viên nông dân đã tham gia BHYT trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Ngoài ra, BHXH tỉnh còn tổ chức bàn tư vấn, hướng dẫn người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tại hội nghị.

Nghệ An là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số người tham gia BHXH tự nguyện, tính đến hết tháng 4 năm 2024, toàn tỉnh có 3.026.983 người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,27% dân số; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 25,15% lực lượng lao động trong độ tuổi.