Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên

13:20 10/02/2023 GMT+7
Sáng ngày 10/2, trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore.

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Singapore - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore và Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) phối hợp tổ chức.

Ngay đầu Diễn đàn, khi thấy nhiều đại biểu phía dưới vẫn phải đứng do số lượng đại biểu tới dự nhiều hơn dự kiến, Thủ tướng đề nghị ban tổ chức bố trí thêm chỗ ngồi cho các đại biểu.

Phát biểu tại Diễn đàn, các đại biểu nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore phát triển năng động, mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Các đại biểu cũng bày tỏ ấn tượng với mức tăng trưởng cao của Việt Nam trong năm 2022, khẳng định khả năng thu hút các doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài, năng lực tự cường và đổi mới sáng tạo trong thời kỳ đại dịch COVID-19 của Việt Nam.  

Các đại biểu đã trao đổi, đề xuất và khởi tạo những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước ngày càng gắn kết và thành công hơn nữa.

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 2.

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng cho biết trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Singapore Tan See Leng đánh giá quan hệ kinh tế giữa hai nước rất sôi động. Singapore giữ vững vị trí dẫn đầu trong ASEAN và thứ 2/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 70 tỷ USD. Năm 2022, trong 108 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với số vốn lên đến 6,46 tỷ USD, chiếm 23,3% tổng FDI vào Việt Nam trong năm.

Ông cho rằng việc Việt Nam và Singapore đã thiết lập Quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh trong chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sẽ tạo cơ sở để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng chặt chẽ trong các lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, đổi mới sáng tạo và kết nối.  Ông cũng bày tỏ ấn tượng với số lượng đại biểu đông đảo tới dự Diễn đàn, khiến Thủ tướng Việt Nam đề nghị bố trí thêm chỗ ngồi. Điều này khẳng định sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Singapore với thị trường Việt Nam.

Đại diện ngân hàng Standard Chartered đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong khu vực với chính sách ổn định, nền kinh tế năng động, những nỗ lực cải cách. Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động dồi dào và có trình độ ngày càng cao, thị trường hấp dẫn. Năm 2022, Standard Chartered đánh giá Việt Nam tăng trưởng khoảng 7,2% nhưng Việt Nam đã làm tốt hơn như vậy. Với cam kết của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, phát thải ròng  khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, Standard Chartered tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục tạo cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, sự thành công của Singapore đã góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiến tới xác lập những cột mốc mới trong quan hệ Việt Nam Singapore

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng, ý nghĩa của mối quan hệ Việt Nam – Singapore, nhất là trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược và cũng là dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, người có vai trò, dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của Singapore và cũng là người bạn thân thiết của Việt Nam.

Ông cũng khẳng định, sự thành công của Singapore đã góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực cho Việt Nam trong quyết tâm xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Theo Thủ tướng, quan hệ giữa hai nước thời gian qua phát triển rất tốt đẹp, hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị được vun đắp sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá trong 50 năm qua, quan hệ hai bên đã "đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, từ con số 0 lên con số lớn" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên tiếp xúc với tin cậy chính trị cao; quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư rất năng động; quan hệ an ninh – quốc phòng được thúc đẩy; giao lưu nhân dân ngày càng phát triển, hiện có hơn 10.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Singapore, với hơn 2.000 gia đình Việt Nam - Singapore; hợp tác giáo dục và đào tạo là điểm sáng.

Đặc biệt, các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) là hình mẫu thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 12 khu VSIP trên 9 tỉnh, thành phố, thu hút số vốn đầu tư khoảng 18 tỷ USD, tạo việc làm cho gần 300.000 lao động… và năm 2023 dự kiến sẽ có tổng cộng 15 khu VSIP tại Việt Nam, hướng tới các khu VSIP thế hệ mới thông minh hơn, bền vững hơn.

Ông đánh giá trong 50 năm qua, quan hệ hai bên đã "đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, từ con số 0 lên con số lớn". Điều quan trọng nhất là hai bên hiểu nhau hơn, có kinh nghiệm hơn, dày dạn hơn, bản lĩnh hơn trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước và đặc biệt là tin tưởng nhau hơn để làm việc, hợp tác cùng nhau, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới, xác lập được những cột mốc mới, vì lợi ích của mỗi nước, góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là nền tảng, cơ sở để các nhà đầu tư tiếp tục hợp tác trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Môi trường, hệ sinh thái, không khí để thúc đẩy hợp tác kinh tế, để các doanh nghiệp hai nước đến với nhau là rất thuận lợi và Chính phủ hai nước đang cố gắng tạo thuận lợi hơn nữa để các nhà đầu tư yên tâm. Tất nhiên không có việc gì dễ dàng cả, cuộc sống luôn có những khó khăn, đây là yếu tố khách quan, vấn đề là chúng ta phát hiện ra và cùng nhau tháo gỡ".

Doanh nghiệp Singapore: Việt Nam là ngôi sao đang lên - Ảnh 5.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các yếu tố nền tảng phát triển của Việt Nam

Về các yếu tố nền tảng phát triển của Việt Nam, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang tiếp tục xây dựng và hoàn thiện: (i) Nền kinh tế thị trường, định hướng XHCN (đầu tư, kinh doanh theo quy luật thị trường, theo quy luật cung-cầu nhưng có sự can thiệp của Nhà nước khi cần thiết); (ii) Nhà nước pháp quyền XHCN (mọi người dân, mọi doanh nghiệp hoạt động theo luật pháp và được luật pháp bảo đảm quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình một cách tốt nhất); (iii) Nền dân chủ XHCN, phát huy tối đa năng lực của tất cả mọi người, tất cả doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.

Việt Nam lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và là nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; quyết tâm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, thực chất, hiệu quả; lấy nội lực (gồm con người, thiên nhiên và truyền thống văn hóa – lịch sử) là cơ bản, chiến lược, quyết định, lâu dài, ngoại lực là quan trọng, đột phá; tập trung cho 3 đột phá chiến lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực) đáp ứng yêu cầu phát triển.

Thủ tướng khẳng định, dân tộc Việt Nam càng khó khăn, nhạy cảm thì càng đoàn kết, thống nhất, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc càng được nâng lên. Việt Nam cũng là nước trải qua nhiều năm chiến tranh, chịu tổn thất rất nặng nề, nên dân tộc Việt Nam vừa không bao giờ khuất phục trước bất cứ kẻ thù nào, vừa rất yêu chuộng hòa bình, tôn trọng sự khác biệt, đồng thời rất chăm chỉ, chịu khó, cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, học hỏi. Việt Nam không có mục tiêu nào khác là giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân tự do, ấm no, hạnh phúc.

Sau hơn 36 năm đổi mới, mở cửa và hội nhập, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt 409 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.110 USD. Quy mô thương mại thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới với trên 60 nước, vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường lớn nhất trên thế giới và ngày càng đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng.

Thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh nhờ thực hiện chiến lược vaccine hiệu quả, chuyển hướng phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả, đúc rút được các kinh nghiệm phòng chống dịch phù hợp; từ đó mở cửa nền kinh tế, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cũng cho biết, Việt Nam đã quyết liệt xử lý các vi phạm liên quan tới thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và lĩnh vực ngân hàng… để các thị trường này phát triển đúng bản chất, lành mạnh, bền vững; đến nay Việt Nam đã vượt qua được thời điểm khó khăn nhất và có thêm nhiều kinh nghiệm để xử lý các vấn đề tương tự.

Năm 2023, tình hình còn rất nhiều khó khăn, thách thức, Chính phủ Việt Nam xác định phương châm "Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả", tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả; thực hiện nhất quán mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; điều hành cân bằng, hợp lý, hiệu quả giữa tỉ giá với lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với tăng trưởng, giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

Việt Nam đã và đang tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng các FTA và thúc đẩy các FTA mới; ưu tiên chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển; tập trung phát triển hạ tầng, năng lượng mới, năng lượng tái tạo; đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách; xúc tiến xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM, phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao…

Với những nỗ lực, quyết tâm của hai bên, Thủ tướng tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.

Thủ tướng khẳng định: Với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi", Chính phủ Việt Nam cam kết luôn chia sẻ, đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Singapore trong thời gian tới.

Theo Chinhphu.vn