Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng hành chống dịch, nông dân tặng “ao cá nghĩa tình”

11:11 14/10/2021 GMT+7

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” cùng nhau vượt qua khó khăn trước dịch bệnh Covid-19, ông Phan Văn Thanh (xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã trao tặng ao cá thương phẩm hơn 10 tấn, trị giá hàng trăm triệu đồng cho “Gian hàng 0 đồng” do Hội ND tỉnh Đồng Tháp phát động. Ngoài “Gian hàng 0 đồng”, Hội ND Đồng Tháp đang phối hợp kết nối với các tỉnh, thành để tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ông Phan Văn Thanh (xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự) đã trao tặng ao cá thương phẩm hơn 10 tấn trị giá hàng trăm triệu đồng.

Tặng hàng chục tấn cá cho người khó khăn hơn

Ông Phan Văn Thanh chia sẻ: “Hàng năm gia đình tôi thu hoạch trên 200 tấn cá với doanh thu trên 3 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, tình hình dịch bệnh kéo dài, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn nên tôi quyết định tặng 10 tấn cá cho công tác phòng chống dịch Covid -19. Hiện tại, địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, bà con hạn chế đi lại, ở nhà phòng dịch. Vì vậy tôi muốn góp chút sức cho cộng đồng, phụ giúp bà con có nguồn thực phẩm sử dụng”.

Số cá trên được ông cho người vận chuyển đến “Gian hàng 0 đồng” đặt ở trụ sở UBND xã Phú Thuận B. Số cá này cùng với các loại nông sản khác mà bà con nông dân địa phương trao tặng sẽ được các ngành, đoàn thể vận chuyển trao tận tay cho người dân nhằm hạn chế việc đi lại, tập trung đông người.

Cũng theo ông Thanh, khi nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống dừng hoạt động để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19, công tác vận chuyển hàng hóa gặp khó đã khiến cho chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy. Để giúp nông dân trong tỉnh giải quyết vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng nông sản, nhiều tổ chức đoàn thể đã có nhiều giải pháp hay trong việc hỗ trợ kết nối tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản địa phương.

Ngoài ông Thanh, còn có ông Hồ Đại Hưng (xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự) cũng tặng hơn 2 tấn cá. Ông Hưng chia sẻ: Nhằm góp phần san sẻ khó khăn với mọi người trong bối cảnh hiện nay, tôi quyết định trao tặng hơn 2 tấn cá trê cho bà con có thực phẩm dùng trong lúc thực hiện giãn cách. Hy vọng dịch bệnh sẽ sớm qua đi để mọi hoạt động bình thường trở lại.

Ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch Hội ND huyện Hồng Ngự cho biết: “Với những món quà được trao trong bối cảnh khó khăn này càng làm ấm lòng người dân trước đại dịch. Những ngày qua, các lực lượng, đoàn thể tại địa phương thường xuyên đến trao các nhu yếu phẩm tận nhà cho bà con và được người dân rất cảm kích về nghĩa cử cao đẹp đó. Điều này giúp người dân càng an tâm hơn để cùng với địa phương chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc làm của ông Phan Văn Thanh, ông Hồ Đại Hưng là một trong những điển hình tiêu biểu cho tinh thần đóng góp vì cộng đồng. Những hành động ý nghĩa như vậy sẽ góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác chống dịch bệnh Covid-19”.

Người dân bắt cá tra để đưa đến “Gian hàng 0 đồng” phục vụ bà con.

Phối hợp, kết nối tiêu thụ nông sản

Gần một tháng qua, đường dây nóng của Hội ND tỉnh Đồng Tháp gần như bận liên tục, các thành viên trong Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản tích cực hoạt động. Tình hình hình nông sản còn ùn ứ ở các địa phương rất cấp bách nên Hội ND đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản nhanh nhất có thể. Bên cạnh trực tiếp liên hệ với các đầu mối, mạnh thường quân để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân, Hội còn phối hợp các đoàn thể khác để cùng nhau tìm đầu ra cho nông sản.

Để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống Hội các cấp, Hội ND tỉnh đã vận động Hội ND các huyện cùng nhau trao đổi hàng hóa, sử dụng nông sản của nhau nhằm giảm áp lực ùn ứ hàng hóa vào vụ mùa cho nông dân. Đồng thời, phối hợp với các đoàn thể khác hỗ trợ nông dân tiêu thụ hàng tấn nông sản các loại, sản phẩm trứng vịt, trái cây… Từ đầu tháng 8 đến nay, với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp và mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, trung bình mỗi ngày, Hội ND tỉnh kết nối tiêu thụ trên 100 tấn nông sản và thủy sản các loại cho nông dân. Các mặt hàng được Hội đẩy mạnh tiêu thụ cho nông dân gồm: Khoai lang, bắp, nhãn, chanh, xoài, rau, củ, quả các loại…

Ngoài ra, Hội còn liên kết và tiêu thụ cho nông dân nhiều “combo” nông sản thông qua nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị như: Combo sống khỏe với giá 200 nghìn đồng/5 món/13kg, combo hạnh phúc giá từ 100-120 nghìn đồng/4 món/6-8kg, combo tăng cường sức đề kháng giá 250.000 đồng/4 món với các loại nông sản như cam xoàn, khoai môn, chanh, ổi, xoài, mật ong, sả, gừng, mướp đắng, dưa leo… Sản phẩm thủy sản có combo tăng cường thể chất với giá từ 430-530 ngàn đồng với nhiều loại gồm: Cá tra, lươn, ếch, tôm thẻ, tôm càng xanh, cá điêu hồng, cá rô…

Đến nay, tỉnh Đồng Tháp có 12/12 huyện, thành phố thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Các Tổ đã hỗ trợ nông dân, hội quán, tổ hợp tác, hợp tác xã… tiêu thụ nông sản. Nhờ đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, thu hoạch của thương lái, doanh nghiệp thu mua, vận chuyển nông sản tại địa phương. Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Đồng Tháp đã hỗ trợ tham gia sàn điện tử Postmart.vn, voso.vn để tiêu thụ nhãn, cam, quýt và khoai môn…

Ông Nguyễn Văn Nguyện, Chủ tịch Hội ND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Hội ND các cấp đã kết nối và tiêu thụ những mặt hàng nông sản bước vào chính vụ như lúa, khoai lang, nhãn và nhiều mặt hàng nông sản khác ở các địa phương. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể trong việc rà soát tình hình nông sản tồn đọng, chưa tiêu thụ trên địa bàn để giới thiệu đến các nhà phân phối, thu mua nông sản như các siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Ngoài ra, doanh nghiệp được kết nối đến các vùng sản xuất, ngoài các doanh nghiệp lớn còn có cả đầu mối thu mua lẻ, thậm chí những nơi giãn cách rồi những nơi cần tiêu thụ thì quảng bá để tiêu thụ nông sản cho nông dân.
“Trước những khó khăn của người dân, Đồng Tháp đang tích cực phối hợp, kết nối với các tỉnh, thành để tiêu thụ nông sản cho người dân thông qua nhiều hình thức bán hàng qua các trang thương mại điện tử đến các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân, hợp tác xã” ông Nguyễn Văn Nguyện cho biết thêm.

Là tỉnh có nhiều nông sản nổi tiếng, đến nay Đồng Tháp vẫn còn một lượng lớn nhãn, cam, chanh, cá cùng một số mặt hàng khác cần được tiêu thụ. Thực hiện giãn cách chống dịch, việc lưu thông hàng hóa đang là trở ngại lớn trong khâu tiêu thụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp vướng mắc trong xuất khẩu và đảm bảo sản xuất “3 tại chỗ” là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nông sản khó tiêu thụ.

Vân Nguyễn