Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đủ 13 loại dinh dưỡng đa, trung, vi lượng trong phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển

Việt Hà – Nam Phong - 10:35 15/12/2023 GMT+7
Theo kỹ sư Nguyễn Xuân Thự, hầu hết các loại phân bón tổng hợp N.P.K đang được lưu hành trên thị trường chủ yếu đáp ứng 3 thành phần “đa lượng” là đạm, lân và kali, nhưng không có đầy đủ các chất trung, vi lượng. Tuy nhiên, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển lại là một sự khác biệt, khi cung cấp đủ 13 thành tố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng thiết yếu cho cây trồng.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Thự nguyên là cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hướng dẫn sử dụng phân bón cho cây trồng. Ông cho biết, sở dĩ các loại phân bón NPK thông thường không có đủ chất trung, vi lượng là vì quy định không bắt buộc nhà sản xuất phân NPK phải có thêm các thành phần trung và vi lượng. Vậy nên hầu hết các loại phân N.P.K thông thường đều không có đủ những thành phần này. Do đó, một khi đã mua loại phân bón dạng này, người nông dân thường phải mua thêm các phân trung, vi lượng trộn bón cùng, gây lãng phí, hiệu quả thấp, kéo giá thành sản phẩm nông nghiệp lên cao.

Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển sở hữu nhiều bằng sáng chế trong sản xuất phân bón. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Thự, nhà nông có thể chọn một giải pháp đơn giản mà hiệu quả với phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển. Các dòng sản phẩm phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển bên cạnh hàm lượng N.P.K cân đối, đầy đủ còn có đến 25-35% các chất trung, vi lượng. Như vậy bà con nông dân sử dụng phân bón NPK Văn Điển cùng một lúc đã cung cấp một lượng lớn dinh dưỡng trung vi lượng cho cây trồng, thỏa mãn mà không phải đầu tư phân trung vi lượng khác nữa.

Các chất trung, vi lượng là “thức ăn thiết yếu” của cây trồng

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học nông nghiệp, cây trồng cần ít nhất là 13 loại chất dinh dưỡng bao gồm: Các chất đa lượng cây hấp thụ nhiều nhất là đạm (N); lân (P2O5); kali (K2O); sau đó cây cần tiếp các chất trung lượng: Vôi (CaO); magie (MgO); silic (SiO2); lưu huỳnh (S) và vi lượng: Bo (B); kẽm (Zn); đồng (Cu); sắt (Fe); mangan (Mn); coban (Co)… Các loại dinh dưỡng trung, vi lượng cũng là thức ăn thiết yếu để cây trồng khỏe cho năng suất cao, chất lượng nông sản tốt.

Canxi được ký hiệu trong phân bón (CaO) hoặc (Ca), có tác dụng điều hòa môi trường dịch cây, tham gia tạo thành chất khó tích lũy trong cây, bộ rễ non của cây cần vôi, để ngọt hóa đất, thông thoáng khí làm tăng trưởng nhanh của hệ rễ tăng tiếp thụ dinh dưỡng lên cây. Thiếu vôi cây trồng hấp thu đạm, kali gặp khó khăn, cây chậm phát triển, bộ rễ tơ còi cọc ảnh hưởng đến sinh trưởng hấp thu dinh dưỡng của cây. Canxi còn khử chua đất, điều chỉnh pH đất tạo thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng phát triển khỏe cho năng suất.

Magie (MgO) là nhân của diệp lục tố. Cây đủ magie bộ lá dày, khỏe, cây lúa cứng cáp, cây ăn quả lá bền, cây rau củ quả lá chứa nhiều chất khô, khoáng hòa tan, các cây có quả thì hạn thế rụng quả non, tỷ lệ đậu quả cao như cà phê, hồ tiêu, lúa ngô… Nếu thiếu magie, lá mỏng, yếu, đậu quả kém, rụng quả non nhiều, khả năng quang hợp của cây giảm, năng suất thấp.

Silic (SiO2): Một số loại cây có nhu cầu silic rất lớn như: Lúa, mía, dứa, ngô. Silic tham gia hình thành các lớp cutin dưới mặt lá để giúp cho cây hạn chế mất nước, tăng sức chịu hạn, thân cành lá, cứng do được bảo vệ lớp lông, gai, phấn… giúp cho cây trồng tăng sức đề kháng sâu bệnh. Silic còn giúp cho đất giàu sét trở nên tơi, xốp thông thoáng tạo điều kiện cho hệ rễ tơ phát triển nhất lá cây có múi cam bưởi.

Lưu huỳnh (S): Lưu huỳnh thường thấy trong các hợp chất hữu cơ, trong các phản ứng sinh hóa học, điều hòa môi trường cho cây phát triển tốt.

Chất vi lượng là những chất mà cây trồng cần một lượng nhỏ, nhóm này gồm: Bo (B); kẽm (Zn); đồng (Cu); sắt (Fe); mangan (Mn); molipden (Mo)…  Những nguyên tố này giúp cho cây phát triển khỏe, hoạt động của chúng giống như những chất xúc tác hoặc những chất oxy hóa giúp cây hấp thu hay sử dụng những nguyên tố đa lượng, nguyên tố trung lượng để tổng hợp dinh dưỡng trong cây trồng.

Các con đường cung cấp dinh dưỡng trung, vi lượng cho cây trồng  

Cung cấp dinh dưỡng trung, vi lượng từ đất trồng

Đất trồng trọt ở nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, nóng ẩm mưa nhiều, bản chất các loại đất phù sa đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh miền Trung đều từ nghèo đến rất nghèo các chất trung vi lượng. Mặt khác quá trình canh tác hàng năm ít được quan tâm bón phân trung, vi lượng cho đất nên hầu hết các vùng đất đều nghèo kiệt trung vi lượng. Những năm gần đây, việc bón phân hữu cơ, phân chuồng giảm sút, dẫn đến giảm các chất trung vi lượng cung cấp cho đất canh tác.

Cung cấp trung, vi lượng thông qua bón phân cho đất trồng

Những năm gần đây, do nhu cầu cấp thiết của sản xuất, nhiều công ty đã sản xuất phân trung vi lượng như phân silic, phân magie, vôi và các loại vi lượng… để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên các loại phân này chưa được quy chuẩn, chưa được giám sát chất lượng đầy đủ nên hiệu quả còn hạn chế, giá bán cao, trình độ hiểu biết của bà con nông dân hạn chế nên dễ mua phải phân kém chất lượng.

Các loại phân bón tổng hợp N.P.K đang được lưu hành trên thị trường chủ yếu giám định chất lượng của 3 thành phần đa lượng là đạm (N); lân (P) và kali (K), không bắt buộc nhà sản xuất phải có thêm các thành phần trung vi lượng. Vậy nên hầu hết các loại phân N.P.K thông thường đều không đầy đủ các chất trung, vi lượng. Người nông dân phải mua thêm các phân trung, vi lượng trộn bón cùng phân N.P.K gây lãng phí, hiệu quả thấp, kéo giá thành sản phẩm nông nghiệp lên cao.

Giải pháp “nhiều trong một”  với phân đa yếu tố NPK Văn Điển

Phân bón NPK Văn Điển được đăng ký bản quyền tên là : Phân đa yếu tố (ĐYT) NPK. Sở dĩ gọi là đa yếu tố vì phân NPK Văn Điển luôn luôn đầy đủ 13 loại dinh dưỡng trong từng dòng sản phẩm.

Các loại phân bón lót hoặc bón lót trồng lúa, rau màu, củ, quả:

Dòng sản phẩm ĐYT NPK 5.10.3 có thành phần dinh dưỡng: N = 5%; P2O= 10%; K2O = 3%; CaO = 15%; MgO = 9%; SiO2= 6%; S =2% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Dòng sản phẩm ĐYT NPK 10.7.3 có thành phần dinh dưỡng: N=10%; P2O=7%; K2O=3%; CaO=9%; MgO=6%; SiO2=9%; S=2% và dinh dưỡng vi lượng: B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Dòng sản phẩm ĐYT NPK 8.8.4 (lúa 1) có thành phần dinh dưỡng: N = 8%; P2O= 8%; K2O = 4%; CaO = 6%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S =2% và vi lượng: B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Bà con nông dân có thể lựa chọn sử dụng một trong những dòng sản phẩm phân bón lót, nếu bón cho lúa thì lượng bón cho 1 sào Bắc bộ (360m2) bón từ 10 – 12kg, rải đều phân trước cấy hoặc trước gieo thẳng. Nếu bón lót trồng rau, màu, củ, quả thì bón vào rạch luống hoặc hốc sau đó phủ đất, trồng cây con lượng bón từ 10 – 15kg/sào.

Một số dòng sản phẩm phân bón thúc:

Phân ĐYT NPK 12.5.10 có thành phần dinh dưỡng: N = 12%; P2O= 5%; K2O = 10%; CaO = 4%; MgO = 4%; SiO2= 4%; S =2% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Một số mấu bao bì mới của phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển. Ảnh tư liệu.

Phân thúc ĐYT NPK 13.3.10 có thành phần dinh dưỡng: N = 13%; P2O= 3%; K2O =10%; CaO = 5%; MgO = 2%; SiO2= 4%; S =2% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Phân ĐYT NPK 16.5.17 có thành phần dinh dưỡng: N = 16%; P2O= 5%; K2O =17%; CaO = 9%; MgO = 6%; SiO2= 4%; S = 1% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

Bà con nông dân có thể dùng một trong các dòng sản phẩm trên phân bón thúc lúa, nếu dùng ĐYT NPK 12.5.10 hoặc ĐYT NPK 13.3.10, lượng bón từ 10 – 12kg/sào Bắc bộ; nếu dùng ĐYT NPK 16.5.17 thì lượng bón từ 8 – 10kg/sào.

Ngoài ra còn nhiều sản phẩm bón cho các loại cây ăn quả, cây cao su, cây tiêu, cà phê như các loại sau:

ĐYT NPK 12.8.12 có thành phần dinh dưỡng: N = 12%; P2O= 8%; K2O =12%; CaO = 8%; MgO = 6%; SiO2= 6%; S =2% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…  hoặc loại ĐYT NPK 12.7.20 có thành phần dinh dưỡng: N = 12%; P2O= 7%; K2O =20%; CaO = 6%; MgO = 2%; SiO2= 4%; S =2% và vi lượng : B, Zn, Fe, Cu, Mn, Co…

“Thực tiễn hàng chục năm qua trên đồng ruộng của các vùng miền trên cả nước cho thấy, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là giải pháp ưu việt bổ sung đủ dicnh dưỡng đa, trung, vi lượng hiệu quả. Khi bón phân NPK Văn Điển đúng cách, bà con nông dân đã chăm sóc cho cây trồng khỏe, giảm sâu bệnh hại, năng suất cao, chất lượng nông sản tốt, chi phí phân bón thấp đạt hiệu quả kinh tế cao”

Kỹ sư Nguyễn Xuân Thự 

Sở dĩ phân đa yếu tố NPK Văn Điển có đầy đủ các dinh dưỡng trung vi lượng là do công nghệ sản xuất nguyên liệu gốc là phân lân nung chảy Văn Điển có thành phần dinh dưỡng: P2O= 16%; vôi (CaO) = 30%; magie (MgO) = 15%; silic (SiO2) = 24%; 0,4% Fe, 0,02% B; 0,2%Mn; 0,02% Cu, 0,01% Mo… Sau khi lân nung chảy Văn Điển hòa hợp với urê, kali và lưu huỳnh vê viên, tạo hạt, nhuộm màu, sấy khô, Công ty Cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển cho ra đời các dòng sản phẩm  phân đa yếu tố NPK chứa đầy đủ dinh dưỡng trong lân Văn Điển. Khi được cộng thêm N, K và S, theo các tỷ lệ dinh dưỡng cho từng loại cây trồng, doanh nghiệp cho ra các dòng sản phẩm đầy đủ nhất về đa lượng N – P – K và các loại chất trung, vi lượng... Cùng với những sáng chế mang "bí quyết nhà nghề" trong ngành phân bón, Công ty Cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển đã tạo ra sản phẩm khác biệt, ưu việt mà ít có doanh nghiệp nào có được.

Việt Hà – Nam Phong