Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đã được khởi công

16:11 04/01/2021 GMT+7

Ngày 4/1, tại tỉnh Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp UBND các tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, giai đoạn 1 với tổng giá trị dự án hơn 4.800 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có điểm đầu tại km107+363,08 thuộc địa phận phường Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Điểm cuối tại km130+337 thuộc địa phận xã Thuận An, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Chiều dài tuyến khoảng 22,97km. Địa điểm xây dựng đi qua: 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố, bao gồm: Huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp; huyện Long Hồ, Bình Tân, thị xã Bình Minh và thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Quang cảnh Lễ khởi công. Ảnh: Vân Nguyễn

Dự án được xây dựng với quy mô tuyến chính đạt tiêu chuẩn đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/giờ. Tổng mức đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư công. Thời gian thực hiện khoảng 2 năm và hoàn thành toàn bộ dự án của giai đoạn 1 trong năm 2023. Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ nằm trong tổng thể trục đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến TP. Cần Thơ và là một bộ phận của trục cao tốc Bắc – Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 21/1/2010. Việc đầu tư xây dựng ngay đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 góp phần giải quyết nhu cầu vận tải khi tuyến quốc lộ 1 đã quá tải, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung, giảm thiểu tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao Bộ GTVT và các địa phương đã nỗ lực cùng tinh thần của Chính phủ để triển khai công trình này một cách tích cực, đầy trách nhiệm. Trong năm 2020, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung nhiều nguồn lực để hoàn thành nhiều công trình có ý nghĩa trên cả nước. Điển hình tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, hai đường băng sân bay quốc tế, mặt cầu Thăng Long, đường sắt nội đô sắp được khánh thành. Sắp tới là các hạng mục đầu tiên của sân bay quốc tế Long Thành sẽ được khởi công.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT sớm khởi công tuyến tránh Long Xuyên, có thể nói nhiều công trình quan trọng giao thông chiến lược trong cả nước đã được đầu tư có hiệu quả. Trọng tâm là phải thực hiện cho xong tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh về Cần Thơ, khánh thành vào năm 2022 như cam kết. Thủ tướng khẳng định, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ được chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư công là nhằm giảm gánh nặng chi phí cho Đồng bằng sông Cửu Long, giảm chi phí cho xuất khẩu nông sản.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT, đơn vị thiết kế, giám sát, tư vấn và thi công trước hết là phải bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình tốt nhất. Không để tình trạng làm trước hỏng sau, chất lượng kém, các tỉnh liên quan phải cam kết giải phóng, bàn giao sớm mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, các tỉnh cũng phải quan tâm sớm bố trí tái định cư, tạo đời sống mới để nhân dân vui lòng giao mặt bằng theo đúng quy định. Vì quyền lợi chung của đất nước, của cả vùng Thủ tướng mong đồng bào của chúng ta thực hiện sớm chủ trương để bàn giao mặt bằng. Các bộ ngành, địa phương ngay từ hôm nay phải nghiên cứu, chuẩn bị ngay để khởi công đường ven biển Tây, biển Đông và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau theo đúng cam kết của Đảng, Nhà nước đối với khu vực. Đây là một việc hết sức cần thiết, hết sức quan trọng trong năm 2021.

Vân Nguyễn