Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tổng đài Đường dây nóng tư vấn hỗ trợ nữ nông dân bị bạo lực

Kiều Oanh - 16:57 09/11/2021 GMT+7
Nhằm giúp đỡ trực tiếp, kịp thời, có hiệu quả các nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới/ bạo lực gia đình. Nhất là trong bối cảnh hiện nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, phụ nữ ở nhà nhiều hơn nên có nguy cơ bị bạo lực có chiều hướng tăng cao.

Ngày 9/11, Ban chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Đường dây nóng về tư vấn, hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực trên cơ sở giới/ bạo lực gia đình đến các tỉnh, thành Hội. Trước mắt sẽ có 10 tỉnh, thành phố sẽ được thí điểm triển khai hoạt động Đường dây nóng này.

Theo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 cho thấy, gần 63% phụ nữ bị bạo lực gia đình trong cuộc đời và bạo lực đối với - phụ nữ vẫn bị che giấu. Khoảng 90,4% phụ nữ bị bạo lực do chồng gây ra không tìm kiếm bất kỳ sự hỗ trợ nào từ các cơ quan chính quyền.

Với chức năng, nhiệm vụ  của Hội Nông dân Việt Nam và quy chế phối hợp liên ngành về công tác phòng chống bạo lực gia đình tại Quyết định số 21/2016/ QĐ-TTg ngày 17/5/2016 của Thủ tướng Chính Phủ. Ngày 15/10/2021, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ra Quyết định số 4462/QĐ/HNDTW phê duyệt triển khai thí điểm Đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ phụ nữ bị bạo lực trên cơ sở giới/ bạo lực gia đình.

Số Tổng đài của đường dây nóng: 1800 1768 - đây là tổng đài miễn phí cước người gọi đến. 

Thời gian khởi động Đường dây nóng sẽ vận hành từ ngày 20/11/2021

Đây là giải pháp mới và bền vững cho công tác thúc đẩy bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới/ bạo lực gia đình trong giai đoạn hiện nay được Hội thực hiện. Hoạt động này giúp các nữ hội viên nông dân, đặc biệt nữ hội viên nông dân ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc anh em, hội viên là người khuyết tật... được bảo vệ tính mạng và sức khoẻ.

Khi phụ nữ yếu thế gọi đến Đường dây nóng sẽ được nhân viên tư vấn, chuyên gia hỗ trợ khẩn cấp người bị bạo lực một cách nhanh nhất và đảm bảo danh tính của nạn nhân được giữ bí mật. Mọi hoạt động của Đường dây nóng sẽ tuân theo Tiêu chuẩn quốc tế về cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người bị bạo lực giới/ bạo lực gia đình; và Tiêu chuẩn đường dây tư vấn hỗ trợ nạn nhân bạo lực giới do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng. 

Trên cơ sở mới thành lập và sắp vận hành hoạt động, T.Ư Hội NDVN ra công văn yêu cầu các tỉnh, thành Hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về đầu số Tổng đài tư vấn miễn phí đường dây nóng bằng các hình thức như treo pano quảng cáo tại cổng trụ sở cơ quan của các cấp Hội; tuyên truyền trên trang Website Hội Nông dân, trên mạng xã hội, trong các buổi sinh hoạt chi tổ Hội để hội viên, nông dân biết và gọi điện khi cần sự hỗ trợ…