Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân 14 tỉnh phía Bắc tham quan mô hình sản xuất chè OCOP 5 sao

08:15 02/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 01/7, tại Hợp tác xã Chè Hảo Đạt ở xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân 14 tỉnh (Thái Nguyên, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Lạng Sơn) đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình sản xuất chè OCOP 5 sao của HTX Chè Hảo Đạt.

Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có trên 22.300ha trồng chè và là tỉnh có diện tích chè phát triển lớn nhất cả nước với năng suất chè búp tươi đạt gần 120 tạ/ha, sản lượng chè búp tươi hơn 250.000 tấn/năm.

Tân Cương được mệnh danh là vùng "Đệ nhất danh trà"

Vùng chè Tân Cương (TP Thái Nguyên) gồm 3 xã Phúc Trìu, Phúc Xuân và Tân Cương được vinh danh là vùng “Đệ nhất danh trà”. Chè Tân Cương đã khẳng định vị thế trong và ngoài nước, trở thành sản phẩm Quốc gia được đăng ký chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc.

Bà Đào Thanh Hảo – Giám đốc Họp tác xã (HTX) Chè Hảo Đạt phấn khởi cho biết: HTX được thành lập từ năm 2016. Trải qua quá trình nỗ lực phát triển, đến nay HTX đã trở thành đơn vị sản xuất và chế biến chè chất lượng hàng đầu Thái Nguyên, HTX đang là đơn vị duy nhất tỉnh Thái Nguyên có sản phẩm OCOP 5 sao.

Cùng các vị khách tham quan thưởng thức chén trà, bà Hảo chia sẻ với đoàn tham quan tỉ mỉ từng khâu sản xuất, chế biến chè, từ việc gieo trồng, chăm sóc, thu hái, sao sấy, lên hương, đóng gói sản phẩm… đến phát triển không giam làm du lịch. Tất cả những công đoạn đó đều phải làm từ chữ “Tâm”.

Hiện nay HTX Chè Hảo Đạt đang có diện tích chè 35ha, tạo công ăn việc làm ổn định 60 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động mùa vụ.  

Đến “HTX Chè Hảo Đạt, không chỉ có chè”, vì du khách sẽ được tham quan  được thưởng thức văn hóa trà, không gian sao chè truyền thống, những bộ trang phục dân tộc và một số đồ dùng vật dụng để du khách trải nghiệm cùng bà con nơi đây.

Đoàn công tác của Hội Nông dân 14 tỉnh phía Bắc tham quan, học tập mô hình sản xuất chè OCOP 5 sao
Tham quan học tập mô hình sản xuất chè ở HTX Chè Hào Đạt.
Đoàn công tác được giới thiệu, hướng dẫn về quy trình sản xuất chè hữu cơ
Giới thiệu một trong những công đoạn sao chè bằng tay để tạo ra sản phẩm chất lượng.
Những sản phẩm OCOP chất lượng "5 sao"
Không gian trưng bày sản phẩm đẹp mắt của HTX Chè Hảo Đạt.
Câu chuyện thành công của HTX Chè Hảo Đạt sẽ góp phần lan tỏa để giúp Hội viên nông dân các tỉnh khác học hỏi, vươn lên làm giàu từ nông nghiệp.

 

Chè Thái nguyên – Nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Việt Nam
Văn hoá chè (trà) có vai trò nổi bật trong di sản văn hoá Việt Nam, vì trà là đồ uống phổ biến nhất, có thể coi là “quốc thủy”, là chỗ dựa tâm linh của cộng đồng các dân tộc nước ta. Thú uống nước trà đã có từ lâu trên đất nước ta,