Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Ninh Bình tham quan mô hình nuôi hươu và trồng na trái vụ

Việt Tùng - 16:12 16/03/2024 GMT+7
Ngày 14/3, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã tổ chức cho hơn 200 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh tham quan mô hình nuôi hươu và trồng cây na trái vụ tại xã Phú Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Nhiều cán bộ, hội viên đã trầm trồ trước nghị lực, cách làm sáng tạo của hội viên Tống Xuân Minh, người dân tộc Mường…

Thành tỷ phú nhờ nuôi con đặc sản hươu sao

Ông Đinh Hồng Thái – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đã dẫn đầu đoàn đến thăm quan, tìm hiểu mô hình nuôi con hươu sao tại hộ gia đình ông Tống Xuân Minh thôn 1, xã Phú Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Đây là mô hình điển hình, đang đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình ông Minh hơn 1 tỷ đồng/năm và tạo mắt xích liên kết cho nhiều hộ gia đình khác, khiến hơn 200 cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình không khỏi nể phục trước nghị lực và cách làm sáng tạo của người đàn ông dân tộc Mường này.

Mô hình nuôi hươu sao lấy nhưng và bán giống của gia đình hội viên hội nông dân Tống Xuân Minh đang mang về cho gia đình ông hơn 1 tỷ đồng/năm.

Mặc dù năm này đã gần 60 tuổi, nhưng vợ chồng ông Minh vẫn rất say mê lao động, gắn bó với con hươu sao. Ông Minh cho biết, ông đã gắn bó với con hươu sao gần 30 năm nay, lúc đầu gia đình nuôi 3-4 con, sau đó tách và nhân đàn, phát triển đàn hươu của gia đình. “Có thời điểm gia đình tôi nuôi 200 con hươu vừa lấy nhung, vừa bán giống. Hiện gia đình tôi nuôi 150 con hươu cái và hươu con, đầu tư chuồng trại sạch sẽ, quy hoạch gọn với 10 chuồng trên diện tích gần 2.000 m2 đất làm chuồng và khu thả hươu, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho đàn hươu phát triển khỏe mạnh và cho chất lượng nhung, con giống tốt để xuất bán hàng năm” – ông Minh vui vẻ cho biết.

Theo ông Minh, nuôi hươu cũng đơn giản, nguồn thức ăn phong phú, có trong tự nhiên, chủ yếu là cây cỏ voi, các loại trái cây, chuối xanh, lá rừng. Ngoài ra, thành phần quan trọng của hươu trong thức ăn hàng ngày là muối khoáng. Đặc biệt, với loài hươu nguồn gốc tự nhiên nên có sức đề kháng tốt, nên khi nuôi đã được thuần chủng, hươu cũng ít bị bệnh. Tuy nhiên, khi nuôi, người nuôi hươu cần chú ý các dấu hiệu hươu bị bệnh tiêu hóa như bụng chướng, phân lỏng… Với các dấu hiệu bệnh đó, cần cho hươu ăn những loại thức ăn có vị chát như chuối xanh, lá mật gấu, đinh lăng… để chữa bệnh đường ruột cho hươu.

Đoàn tham quan do ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình làm Trưởng đoàn (thứ 2 từ phải sang)

“Một con hươu trưởng thành cho nhung non được tính từ 10 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi, có thể cho nhung tối đa trong vòng 20 năm. Hàng năm, hươu cho nhung từ tháng 11 âm lịch năm trước đến hết tháng 4 âm lịch năm sau. Có thể cắt nhung hươu 2 lần/năm. Trung bình 1 con hươu  đực trưởng thành cho lộc từ 0,5-0,7 kg nhung/lần cắt, với hươu to cho nhung 1,3-1,4 kg/cặp, mỗi năm cắt được khoảng 40-50kg nhung, với giá khoảng 1,4 – 1,6 triệu đồng/lạng và bán 50-60 đôi hươu giống, với giá 26 triệu đồng/cặp (hươu 4 đến 5 tháng tuổi, trọng lượng 15kg/con). Trừ chi phí, mỗi năm thu về trên 1 tỷ đồng” – ông Minh vui vẻ cho biết.

Năm 2020, ông Minh tham gia Hợp tác xã nuôi hươu xã Phú Long. Từ đó, ông Minh cùng 30 thành viên trong HTX đã duy trì, phát triển mô hình nuôi hươu hiệu quả trên mảnh đất vùng cao của huyện miền núi Nho Quan. Với nỗ lực đóng góp của mình, nhiều năm liền ông Minh được lãnh đạo UBND xã Phú Long, huyện Nho Quan khen thưởng là mô hình sản xuất kinh doanh giỏi. Được Hội Cựu chiến binh tỉnh Ninh Bình tặng bằng khen hộ sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2011-2016…

Na trái vụ… cây làm giàu ở Phú Long

Sau khi thăm quan mô hình nuôi hươu sao của hội viên Tống Xuân Minh, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tới tham quan mô hình trồng cây na trái vụ của Hợp tác xã (HTX) na trái vụ, tiêu thụ trái cây an toàn Phú Long thôn 4, xã Phú Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

Ông Nguyễn Văn Thuật – Giám đốc Hợp tác xã na trái vụ, tiêu thụ trái cây an toàn Phú Long chia sẻ với đoàn về kỹ thuật chăm sóc cây na trái vụ.

Ông Nguyễn Văn Thuật – Giám đốc Hợp tác xã na trái vụ, tiêu thụ trái cây an toàn Phú Long cho biết: "Hiện HTX có 45 thành viên, tổng diện tích trồng cây na trái vụ là 165ha. Với giá bán tại vườn luôn ổn định khoảng 30.000 đồng/kg tùy loại, 1 ha trồng na của HTX cho thu nhập trung bình khoảng 300 - 400 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, bà con nông dân ở đây lãi gần 250 triệu đồng/năm/ha. So với trồng cây ngô, sắn... thì thu nhập từ bán quả na trái vụ gấp nhiều lần" – ông Thuật cho biết.

Bà Trịnh Thị Hương, thôn 4, xã Phú Long, một trong các hội viên của HTX Phú Long  cho biết: "Gia đình tôi đang trồng 2 sào cây na trái vụ, so với các cây trồng truyền thống, cây na trái vụ đang có ưu điểm hơn hẳn như: Dễ chăm sóc, một năm cho thu hoạch 2 lần, giá trị kinh tế cao, dễ tiêu thụ và đặc biệt khắc phục được tình trạng được mùa mất giá".

Ông Đinh Hồng Thái - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đáng giá cao mô hình trồng na trái vụ của HTX Phú Long.

Bà Hương cho biết thêm, để cây na trái vụ cho quả nhiều, thơm ngon thì cần cắt tỉa cành để cây được trẻ hóa, thường xuyên đâm chồi mới, ra hoa. Khi nụ hoa na hé mở có màu trắng thì tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa. Sau khi đậu quả, tiến hành cắt loại bỏ quả lép, méo mó khoảng 2 đến 3 đợt/vụ.

Chia sẻ tại buổi tham quan, ông Đinh Hồng Thái – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình đánh giá cao sự tìm tòi học hỏi, nỗ lưc, sáng tạo của các hội viên và lãnh đạo Hội Nông dân xã Phú Long, huyện Nho Quan. Ông Thái cho biết, buổi tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu được Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình tổ chức nhằm tạo điều kiện cho cán bộ nông dân các cấp và hội viên tiếp cận và học tập các mô hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn. Từ đó khuyến khích cán bộ, hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến theo hướng sản xuất hàng hóa, phát triển bền vững. Chú trọng đầu tư phát triển nông nghiệp sạch, an toàn, gắn với bảo vệ môi trường và du lịch cộng đồng.

Ninh Bình lưu giữ nét văn hóa Mường độc đáo
Tối 1/3, tại xã Cúc Phương, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc “Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Nho Quan năm 2024”.