Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Hà Nam: Đẩy mạnh các phong trào thi đua thu hút hội viên nông dân

Hoàng Tính - 07:06 01/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Trong năm 2023 cùng với việc thường xuyên đổi mới những nội dung, phương thức hoạt động và công tác thi đua, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã thực hiện hiệu quả, làm tốt công tác tập hợp, thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội; trong năm đã kết nạp thêm 2.600 hội viên mới đat 104%, vượt kế hoạch năm.

Hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế

Để thu hút, tập hợp hội viên, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã khảo sát, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương để phát động các phong trào, nội dung sinh hoạt phù hợp, sát với tình hình thực tế và nguyện vọng chính đáng của nông dân.

Lãnh đạo HND tỉnh Hà Nam thăm quan mô hình của hội viên nông dân Nguyễn Văn Hồng ở xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) anh Hồng đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Thủ tướng Chính Phủ năm 2022. (Ảnh HND Hà Nam)

Theo đó, Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã phát động sâu rộng các phong trào: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp…

Trong các buổi sinh hoạt Hội, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã lồng ghép tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; phối hợp với các đơn vị chức năng hướng dẫn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi.

Các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã chủ động phối hợp với các Trung tâm đào tạo dạy nghề và giới thiệu việc làm trên địa bàn tỉnh để nắm bắt thị trường lao động, tổ chức tuyên truyền các chính sách học nghề phù hợp đến người lao động, nhất là người lao động nông thôn; làm tốt việc khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề... Năm 2023, Hội Nông dân các cấp tỉnh Hà Nam đã phối hợp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.120 hội viên.

Cùng với đó, các cấp Hội Nông dân đã quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, quỹ giúp nông dân phát triển kinh tế. Trong năm đã tổ chức giải ngân 8 dự án vay vốn quỹ HTND Trung ương với tổng số vốn vay là 5,8 tỷ đồng cho 88 hộ hội viên nông dân vay. Đứng ra tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hà Nam để cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

Trong năm 2023 các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; phối hợp với các doanh nghiệp triển khai cung ứng 1.499 tấn phân bón, 42 tấn thóc giống và hàng chục ngàn gói thuốc bảo vệ thực vật.

Chủ động hỗ trợ hội viên, nông dân về thông tin thị trường, xây dựng thương hiệu và tiêu thụ nông sản; đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; Hội Nông dân các cấp tỉnh Hà Nam đã có những giải pháp thiết thực, lồng ghép các chương trình, dự án, đề án để hỗ trợ phát triển sản xuất kinh tế hộ, nhân rộng mô hình giảm nghèo; vận động, hướng dẫn, giới thiệu, hỗ trợ xây dựng nhà lưới, nhà kính, nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (đến nay toàn tỉnh đã có 180 mô hình).

Tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại, các hội nghị của Trung ương, của tỉnh để quảng bá và giới thiệu sản phẩm của địa phương ra thị trường các tỉnh trong, ngoài nước. Lựa chọn các đơn vị để tham gia Tuần lễ mận Sơn La và nông sản các vùng miền trại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (TP Hà Nội)....

Hội Nông dân tỉnh Hà Nam còn hướng dẫn cho các hội viên nông dân đăng ký thực hiện danh hiệu “Hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp”; trong năm 2023 đã có 92.753 hộ đăng ký (đạt 61% số hội viên nông dân).

Nhiều hội viên nông dân tỉnh Hà Nam đã vươn lên làm giàu ngay trên chính quê hương mình. (Ảnh HND Hà Nam)

Từ việc triển khai có hiệu quả phong trào đã xuất hiện những gương nông dân tiêu biểu, những mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Ông Nguyễn Văn Hồng ở xã Kim Bình với mô hình chăn nuôi gà; ông Trương Minh Ngọc ở xã Xuân Khuê với mô hình sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ; ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc HTX Hải Đăng ở xã Thanh Sơn với mô hình nuôi cá sông trong ao và mô hình “Chăn nuôi lợn rừng”; bà Kiều Thị Tiến ở xã Nhật Tựu với mô hình trồng na; ông Lê Văn Bách ở Ba Sao với mô hình kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp...

Đóng góp hiệu quả ở địa phương

Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, các cấp Hội Nông dân tỉnh Hà Nam còn tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò chủ thể của hội viên, nông dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Hội tích cực phổ biến các cơ chế, chính sách của tỉnh Hà Nam và vận động hội viên, nông dân tham gia đóng góp vốn đối ứng, ngày công, hiến đất làm đường giao thông; Tuyên truyền, phối hợp cùng các cơ quan chức năng quản lý và xử lý môi trường ở những nơi có nguy cơ gây ô nhiễm nghiêm trọng; tiếp tục phát động phong trào dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm trong khu dân cư; bổ sung, hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh hai bên đường trục xã, trục thôn, trụ sở, trường học và khu dân cư; phát triển các mô hình phân loại rác tại nguồn và các mô hình thôn sáng, xanh, sạch, đẹp làm tiền đề cho phát triển du lịch nông thôn...

Hội Nông dân huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) tặng quà cho trẻ em là con nông dân có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh HND Hà Nam)

Trong năm 2023, Hội Nông dân các cấp tỉnh Hà Nam còn tích cực triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm; tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; công tác bình đẳng giới.

Các cấp Hội triển khai kế hoạch giúp hộ nông dân thoát nghèo, tích cực phối hợp hướng dẫn thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội và công tác xã hội hóa chăm lo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Hội trực tiếp giúp đỡ 520 hộ thoát nghèo; tổ chức chúc Tết hộ nghèo và tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp Tết Quý Mão 577 triệu đồng cho 1.261 hộ; phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 307 hộ gia đình chính sách nhân dịp ngày 27/7 trị giá 157 triệu đồng; động viên tặng quà các cháu học sinh nhân ngày khai giảng năm học mới và vui Tết Trung thu với 19 xuất quà trị giá 7,3 triệu đồng; ủng hộ xây dựng nhà tình nghĩa, quỹ da cam…

Chỉ đạo thực hiện Tháng Hành động năm 2023 do Trung ương phát động: Hội Nông dân các cấp trong tỉnh hưởng ứng hành động “Tiếp sức con nông dân vượt khó”. Chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp, bằng các việc làm thiết thực như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà, tặng xe đạp cho các cháu học sinh, trao bò vàng sinh sản, tặng sổ BHYT… với giá trị kinh tế trên 150 triệu đồng.

Hội tuyên truyền quyên góp ủng hộ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với tổng số tiền 68 triệu đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia mua 6.042 thẻ BHYT và 354 BHXH tự nguyện trong năm 2023.

Trong năm 2023 các phong trào và hoạt động đa dạng, hiệu quả của Hội Nông dân tỉnh Hà Nam đã mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Thông qua các phong trào thi đua, tổ chức Hội Nông dân các cấp đã không ngừng được củng cố và phát triển; vai trò, vị thế của tổ chức Hội ngày càng được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, được hội viên nông dân tin tưởng, gắn bó, cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao.