Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình tự hào đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Bùi Ánh - 08:19 30/04/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng 29/4, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 – 2021 và triển khai mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 – 2026.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Hải Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Tiến Sỹ – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và hơn 90 đại biểu đại diện các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong phong trào Nông dân SXKDG toàn tỉnh giai đoạn 2017-2021.

Vị thế chính trị của tổ chức Hội Nông dân ngày càng được khẳng định

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tại buổi lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và tổng kết phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017 – 2021 của tỉnh Quảng Bình.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích đạt được của cán bộ, hội viên và nông dân toàn tỉnh. Ảnh: Bùi Ánh

Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, của Trung ương Hội để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, xây dựng các chỉ tiêu thi đua của Hội; thường xuyên bám sát cơ sở, đẩy mạnh các phong trào thi đua do Trung ương Hội, cấp ủy, chính quyền phát động. Luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh, tăng cường phối hợp với các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động Hội.

Mặt khác, để đông đảo hội viên nông dân hưởng ứng tích cực những chủ trương, định hướng mà Hội ban hành đòi hỏi lãnh đạo Hội phải xây dựng đường lối phù hợp với tình hình thực tế của hội viên nông dân. Đồng thời, Hội cùng cầm tay chỉ việc và vào cuộc kịp thời tạo thêm không khí sôi nổi và lan tỏa phong trào rộng rãi trong toàn dân. Nhờ đó, phong trào phát triển cả về số lượng, quy mô, chất lượng và hiệu quả kinh tế, thu hút hàng chục ngàn hội viên, nông dân tham gia, trở thành động lực quan trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát huy nội lực của nông dân tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh góp phần ổn định kinh tế, nâng cao đời sống.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - ông Trần Hải Châu trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Hội Nông dân tỉnh. Ảnh: Bùi Ánh

Điển hình là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã có sức lan tỏa rộng rãi và có ý nghĩa rất tích cực. Phong trào không chỉ tạo điều kiện và khích lệ ý chí, quyết tâm không cam chịu đói nghèo, vượt khó khăn, vươn lên làm giàu cho bản thân, cho gia đình mà còn thể hiện sự đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau cách thức làm ăn, vươn lên trong cuộc sống, tình làng, nghĩa xóm ngày càng cố kết bền chặt hơn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng làng xã.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định: “Những gì đạt được trong thời gian qua đã giúp vị thế chính trị của giai cấp Nông dân và tổ chức Hội Nông dân ngày càng được khẳng định. Ghi nhận những thành tích đó, các cấp Hội Nông dân của tỉnh đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, và hôm nay, Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, đây là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, hội viên nông dân Quảng Bình tiếp tục phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Quảng Bình trong sự nghiệp đổi mới”.

Quảng Bình có hơn 77.300 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi

Để có được con số hơn 77.300 hộ SXKDG như hiện nay (chiếm 61,9 % so với số hộ đăng ký) ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành vừa có tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh. Cùng lúc thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, làm tốt công tác đại diện cho giai cấp Nông dân trong việc đóng góp xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn và hoạt động của Hội.

Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” luôn được xác định là phong trào trọng tâm của Hội. Hàng năm có trên 125.000 hộ đăng ký thi đua đạt danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Đến nay tỉnh đã có nhiều hộ thu nhập từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng/năm.

Nhiều hoạt động của Hội bám sát tình hình thực tế sản xuất của hội viên nông dân. Ảnh: Bùi Ánh

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác hỗ trợ nông dân tăng gia sản xuất hướng đến cải thiện đời sống là chú trọng nguồn vốn vay nhằm làm giảm áp lực cho hội viên về nguồn lực tài chính khi đầu tư. Các cấp Hội đã tập trung xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân để chủ động nguồn vốn xây dựng mô hình, hỗ trợ hội viên nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến ngày 31/12/2021, các cấp Hội trong tỉnh đang quản lý 51.591,3 triệu đồng nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, thực hiện 502 dự án liên kết sản xuất theo nhóm hộ, giúp trên 3.300 hộ vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hội cũng tập trung đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, dạy nghề cho nông dân, đây vừa là giải pháp cơ bản để thực hiện phong trào vừa là yếu tố đảm bảo đồng vốn phát huy hiệu quả. Trong 5 năm, các cấp Hội đã phối hợp tổ chức hơn 4.200 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, 562 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 320.000 lượt nông dân

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - ông Trần Thắng trao Huân chương Lao động cho các cá nhân. Ảnh: Bùi Ánh

Đồng thời, Hội cũng đã hỗ trợ nông dân giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các Hội chợ triển lãm Nông nghiệp - Thương mại; Hội chợ nông nghiệp và làng nghề toàn quốc; tổ chức giới thiệu hơn 100 mặt hàng và các sản phẩm OCOP tại Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với du lịch cộng đồng, cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ nông dân… Hội ND phối hợp với Bưu điện tỉnh hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hoá giai đoạn 2021 - 2025 trên sàn giao dịch thương mại điện tử postmart.vn/agri-postmart.vn.

Từ phong trào thi đua, các cấp Hội đã trực tiếp giúp đỡ 4.200 hộ, phối hợp giúp đỡ 15.500 hộ thoát nghèo. Nhờ đó, từ 2010 - 2020 các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp 221,5 tỷ đồng, tự nguyện hiến trên 1,1 triệu m2 đất, 105.800 ngày công để sửa chữa, xây dựng, duy tu, nâng cấp đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi ở nông thôn, góp phần hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh...

Dịp này nhiều cá nhân và tập thể được tặng Bằng khen. Ảnh: Bùi Ánh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Tiến Sỹ – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình cho biết: “Những đóng góp của đội ngũ nông dân SXKDG đã góp phần tạo bước đột phá về cơ cấu nông nghiệp, kinh tế nông thôn theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của hội viên, nông dân. Dù thời gian qua có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cán bộ các cấp Hội, hội viên nông dân trong tỉnh đã đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, triển khai hoạt động Hội một cách toàn diện với quyết tâm cao, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra”.

Cũng tại buổi lễ, thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình xuất sắc tiêu biểu; trao Bằng khen UBND tỉnh, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào nông dân SXKDG giai đoạn 2017-2021.