Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Kiều Anh - 07:06 11/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều ngày 10.8, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tiếp Đoàn chuyên gia Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA) và Viện Nghiên cứu Lúa gạo quốc tế (IRRI).
Hội Nông dân Việt Nam tiếp đón Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ

Cùng tham gia tiếp Đoàn về phía Trung ương Hội NDVN có đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế; Ban Kinh tế; Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn; Trung tâm Môi trường nông thôn.

Về phía Đoàn chuyên gia có ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội; ông Ntamack Andre Guillaume, Chuyên gia cao cấp Chương trình quốc tế USDA; ông Casey Patrick Allen, Chuyên gia cây trồng Khu vực, USDA; ông Caudwell Robert William, Trưởng đại diện IRRI Việt Nam.

Dự án sẽ giúp giảm giá thành phân bón và canh tác theo hướng thân thiện với môi trường

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ntamack Andre Guillaume, Chuyên gia cao cấp Chương trình quốc tế USDA cho biết, trong mấy năm gần đây do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Trung Quốc hạn chế xuất khẩu phân bón, chiến tranh giữa Nga và Ukraine  đã đẩy giá phân bón lên cao làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nông dân, an ninh lương thực trên thế giới. Nhằm giải quyết tình trạng trên Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã có sáng kiến thành lập dự án về việc sử dụng phân bón hiệu quả ở các quốc gia. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã lựa chọn 4 quốc gia tham gia dự án này là Pakistan- Colombia- Brazin- Việt Nam.

Tại Việt Nam, Đoàn đã được gặp gỡ và làm việc với rất nhiều đối tác từ Bộ NNPTNT, các doanh nghiệp sản xuất phân bón. Đến với Hội NDVN, Đoàn rất muốn được tìm hiểu về hoạt động của Hội ND, muốn nhận được sự tham vấn từ phía Hội để người nông  dân Việt Nam được hưởng lợi từ chương trình Dự án. Đoàn có dự định mở ra 2 ngành hàng trong thực hiện dự án đó là lúa gạo và cà phê.

Ông Ntamack Andre Guillaume, Chuyên gia cao cấp Chương trình quốc tế USDA phát biểu tại buổi làm việc với Hội NDVN về thành lập Dự án sử dụng phân bón hiệu quả ở các quốc gia

Ông Ntamack Andre Guillaume cũng thông tin về Dự án sử dụng phân bón hiệu quả tại Việt Nam sẽ kéo dài 4 năm với tổng ngân sách khoảng 4,4 triệu USD. Dự án thuộc chương trình Thách thức phân bón toàn cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Phòng Nông nghiệp đối ngoại thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ là nhà tài trợ dự án, đồng thời đóng vai trò cung cấp kỹ thuật và phối hợp với các đối tác để triển khai dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Nền tảng của sáng kiến sử dụng phân bón hiệu quả nằm trong khái niệm “4R” trong quản lý dinh dưỡng, được kiểm chứng bởi các chuyên gia trong ngành phân bón cũng như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.  Khái niệm “4R” bao gồm áp dụng nguồn dinh dưỡng phù hợp, đúng tỷ lệ, đúng thời điểm và đúng chỗ.

Mục tiêu chính của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn cung phân bón hiện có hoặc giảm việc sử dụng phân bón nhằm giảm phát thải khí nhà kính (GHG) bắt nguồn từ việc sử dụng phân bón. Để đạt được những mục tiêu này, dự án sử dụng phân bón hiệu quả tập trung vào ba khía cạnh chính: Tăng cường hiệu suất sử dụng phân bón; Tăng cường hiệu quả của phân bón; Phát triển các giải pháp thay thế cho phân bón hóa học được sản xuất truyền thống nhằm cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất, chất lượng môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo ông Caudwell Robert William, Trưởng đại diện IRRI Việt Nam đánh giá cao dự án mà Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mang đến cho các nước trong đó có Việt Nam, dự án đến đúng thời điểm khi mà giá phân bón trên thị trường thế giới vẫn đang cao, sự can thiệp của Dự án sẽ giúp người nông dân rất là nhiều. IRRi Việt Nam rất mong chờ cùng với đối tác Việt Nam thực hiện dự án này một cách hiệu quả.

Hội NDVN sẵn sàng giúp Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ triển khai dự án

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN thay mặt lãnh đạo Trung ương Hội NDVN bày tỏ vui mừng được tiếp đón Đoàn. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch đã giới thiệu với Đoàn về tổ chức Hội NDVN và những hoạt động nổi bật mà Hội đang thực hiện, trong đó có 7 hoạt động trọng tâm hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, bảo vệ môi trường, nhất là hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững. Đó là: Tư vấn pháp luật; Tổ chức các lớp tập huấn để hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân thông qua nhiều nguồn lực trong đó có những nguồn lực từ dự án đầu tư của các tổ chức; Phối hợp với các tổ chức tín dụng để cho nông dân được tiếp cận nguồn vốn, lập dự án đầu tư cho sản xuất; Phối hợp để cung cấp những vật tư đầu vào cho sản xuất, trong đó có một phần là phân bón; Kết nối tiêu thụ nông sản giúp người nông dân; Hội sẽ tham gia cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP để mỗi xã có một sản phẩm đặc thù. Sản phẩm OCOP này phải đạt tiêu chuẩn trong đó có tiêu chuẩn về môi trường. Hiện nay, có khoảng 3 ngàn sản phẩm OCOP được công nhận (số liệu này chỉ tính vai trò của Hội ND tham gia); Hội sẽ tổ chức mở các lớp dạy nghề cho nông dân, trong đó có những bài giảng liên quan đến sản xuất để đảm bảo môi trường…

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Hội NDVN tiếp Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ 

Phó Chủ tịch Hội NDVN đã nhấn mạnh, 3 mục tiêu mà dự án đưa ra, thay thế phân bón hoá học bằng phân bón hữu cơ không còn lạ được nông dân Việt Nam áp dụng vào trong trồng trọt từ nhiều năm nay. Hội NDVN đã phối hợp với rất nhiều đối tác mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên nông dân về KHKT, công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi. Kỹ thuật sản xuất phân bón hữu cơ từ nguồn rơm rạ, sản phẩm phụ phẩm trong nông nghiệp đã được Hội triển khai rộng khắp đến hội viên nông dân trong cả nước thông qua các buổi sinh hoạt chi hội, hội nghị, hội thảo; qua Trường Trung cấp Nông dân, Trung tâm Hỗ trợ nông dân, nông thôn, Trung tâm Môi trường nông thôn của Hội, đặc biệt tại các tỉnh, Hội còn có trung tâm hỗ trợ nông dân cấp tỉnh cho nên việc truyền tải các kiến thức đến với người nông dân không gặp trở ngại nào…

Hội NDVN sẵn sàng giúp Đoàn thực hiện triển khai dự án ở các tỉnh, thành trên cả nước, vì Hội có hệ thống hoạt động từ Trung ương đến tận thôn, bản; có hơn 10 triệu hội viên nông dân. Nhưng có một điều Hội muốn lưu ý Đoàn đó là Dự án khi thực hiện cần phải giúp được các sản phẩm của nông dân làm ra có được chuỗi giá trị cao và hiệu quả; dự án có thể làm luôn được nhãn hiệu và thương phẩm đó hay không vì theo quy trình sản xuất này giá của sản phẩm phải khác giá ở Việt Nam. Dự án cần giúp người nông dân nhận ra lợi ích khi tham gia dự án dùng phân bón hữu cơ thay thế cho phân bón hóa học được sản xuất truyền thống nhằm cải thiện chất lượng và độ phì nhiêu của đất, chất lượng môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.

Dự án muốn đánh giá được hiệu quả cần phải có sự liên kết từ cung cấp giống, đến liên kết tiêu thụ sản phẩm để làm sao tạo ra quy trình sản xuất khép kín. Hội cũng sẵn sàng hợp tác với Đoàn giúp dự án trong phân phối phân bón hữu cơ đến tận người nông dân.

Ông Ntamack Andre Guillaume thay mặt cho Đoàn rất cảm ơn những góp ý và đề xuất của bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch Ban chấp hành T.Ư Hội NDVN và rất vui mừng được hợp tác với Hội NDVN. Ông Ntamack Andre Guillaume cũng khẳng định tất cả các hoạt động và mục tiêu của Dự án đều hướng đến lợi ích của người nông dân đó là lý do mà Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cử Đoàn đến Việt Nam để thực hiện dự án này.

TỪ KHÓA #công tác hội