Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thúc đẩy hợp tác giữa Trung ương Hội và Quỹ Dân số Liên hợp quốc

Kiều Anh - 18:56 11/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 11/10, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tiếp đón Đoàn Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) do ông Pio Smit, Giám đốc UNFPA khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm trưởng đoàn.

Cùng dự buổi tiếp về phía Trung ương Hội NDVN còn có ông Vũ Quốc Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Xã hội - Giám đốc Dự án VNM10P05 Hội NDVN; đại diện cán bộ các ban, đơn vị gồm: Ban Xã hội, Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế, Văn phòng T.Ư Hội; cán bộ Dự án VNM10P05 Hội NDVN.

Ông Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương NDVN  tiếp đón Đoàn Quỹ Dân số Liên hợp quốc 

Về phía Đoàn Quỹ Dân số Liên hợp quốc có ông Matt Jackson, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam; Bà Hà Thị Quỳnh Anh, Chuyên gia Giới và Quyền con người, UNFPA tại Việt Nam, cùng một số cán bộ truyền thông UNFPA tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Hội NDVN đã giới thiệu với đoàn công tác UNFPA về tổ chức Hội Nông dân Việt Nam; trao đổi các nội dung đã và đang hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc

Phó chủ tịch Nguyễn Xuân Định đã đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của UNFPA dành cho Hội NDVN trong suốt thời gian qua. Từ năm 2021 đến nay, Hội NDVN nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của Chính phủ Nhật Bản, UNFPA đã hỗ trợ Hội NDVN thành lập Đường dây nóng miễn phí quốc gia 18001768 hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực. Tính đến thời điểm này, Hội NDVN đã tiếp nhận 17.454 cuộc gọi đến hỗ trợ cho 2.530 phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, trong đó có 75 người khuyết tật. Chuyển tuyến 289 trường hợp là nạn nhân đến các ngôi nhà Ánh Dương và Trung tâm tạm lánh khác.

Về câu lạc bộ “Người cha trách nhiệm” được UNFPA hỗ trợ, triển khai thí điểm từ năm 2018 ở tỉnh Quảng Bình với 5 câu lạc bộ, sau đó nhân rộng 9 Câu lạc bộ ở tỉnh Bắc Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2022. Từ năm 2023 đến nay, câu lạc bộ này đã phát triển ra 3 tỉnh/thành phố khác là Bắc Ninh, Đà Nẵng, Lâm Đồng, với 5 câu lạc bộ mỗi tỉnh, thu hút 525 nam thanh niên từ 18-35 tuổi.

Để đạt được những kết quả trên, Hội NDVN luôn ghi nhận sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của UNFPA và các tổ chức quốc tế, những năm qua đã luôn đồng hành cùng Hội trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, đặc biệt là tăng cường sự tham gia của nam giới trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, tạo điều kiện cho phụ nữ được bình đẳng với nam giới trong các hoạt động gia đình và xã hội.

Hội NDVN mong rằng qua buổi là việc này Đoàn sẽ tìm hiểu sâu hơn về vai trò ưu tiên của Trung ương Hội NDVN trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực giới, sự tham gia của nam giới trong việc phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam; Hoạt động và vận hành đường dây nóng/Tổng đài 18001768 tư vấn, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực trên cơ sở giới. Qua đó, Hội NDVN mong muốn UNFPA sẽ tiếp tục hỗ trợ những cán bộ làm công tác xã hội của Hội được đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm quốc tế; Tiếp tục hỗ trợ vận hành đường dây nóng 18001768; Tiếp tục hỗ trợ nhân rộng Câu lạc bộ “Người cha trách nhiệm” tại một số tỉnh/thành trong cả nước; Hỗ trợ thiết lập và thí điểm vận hành Mô hình hỗ trợ và tư vấn cho nam giới nhằm hỗ trợ nam giới xây dựng các mối quan hệ bình đẳng, lành mạnh, không sử dụng bạo lực; Hỗ trợ các hoạt động truyền thông cộng đồng về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, tập trung vào đối tượng là nam giới và trẻ em trai.

 “Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Quỹ Dân số Liên hợp quốc và các nhà tài trợ, Dự án “Phòng, chống và ứng phó với bạo lực giới và các thực hành có hại khác giai đoạn 2022 - 2026” sẽ hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu hỗ trợ, bảo vệ sự an toàn của phụ nữ, trẻ em cũng như nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến giới của nam giới tại Việt Nam tiến tới bình đẳng giới thực chất giữa nam và nữ”, ông Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi tiếp Đoàn UNFPA

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Pio Smit, Giám đốc UNFPA khu vực châu Á - Thái Bình Dương trân trọng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nhiệt tình của Hội NDVN đã dành cho đoàn công tác UNFPA.

Ông Pio Smit đã bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao những kết quả phối hợp giữa UNFPA và Hội NDVN trong thực hiện công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình, thúc đẩy bình đẳng giới trong nhiều năm qua.

Ông Pio Smit cho biết, để thay đổi nhận thức gia trưởng của nam giới cần rất nhiều thời gian không chỉ có ở Việt Nam mà hiện nhiều nước cũng đang có tình trạng này, do đó vấn đề tuyên truyền thay đổi nhận thức về bình đẳng giới không hề đơn giản.

‘‘Muốn thay đổi nhận thức này chúng ta cần đưa vào giáo dục trong các trường học, trong tiếp cận giáo dục cộng đồng”, ông Pio Smit nêu quan điểm.

Giám đốc UNFPA khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thông tin: Trong chiến lược tuyên truyền về bình đẳng giới UNFPA sẽ đặt nó trong một khuôn khổ để có được nhiều can thiệp khác nhau từ phía Chính phủ, các tổ chức xã hội vì lý do người bị bỏ rơi rất đa dạng và khác nhau. Do đó, UNFPA đang hướng đến cung cấp dịch vụ nhiều hơn, hiệu quả hơn, hướng đến nhóm yếu thế nhiều hơn.

UNFPA rất tự hào có đối tác là Hội NDVN, UNFPA đã thường xuyên đánh giá hiệu quả hợp tác với Hội NDVN. UNFPA mong muốn khi đa dạng hoá nguồn lực, 2 bên sẽ sử dụng nguồn lực, kinh nghiệm triển khai hoạt động này một cách hiệu quả nhất...

ông Matt Jackson, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, cùng một số cán bộ truyền thông UNFPA tại Việt Nam.

Chia sẻ công tác tuyên truyền về bình đẳng giới do Hội NDVN thực hiện, Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định cho biết, Hội NDVN có hệ thống báo chí của Hội (Báo Nông thôn ngày này/dân việt; Tạp chí Nông Thôn mới/ Tapchinongthonmoi.vn; cổng thông tin Hội NDVN) đáp ứng công tác truyền thông về bình đẳng giới. Song song nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về bình đẳng giới, Hội ND còn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Về công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, Hội đã đưa các nội dung về bình đẳng giới vào nội dung sinh hoạt của chi, tổ hội, sinh hoạt của các câu lạc bộ do Hội thành lập. Hiện nay, hội viên nông dân của Hội đã được mở rộng đối tượng có cả người làm viên chức, công chức, nhà khoa học do đó chương trình lồng ghép tuyên truyền về bình đẳng giới có độ phủ sóng rộng hơn…

Trên cơ sở đó Hội NDVN mong UNFPA sẽ tiếp tục hỗ trợ để mở rộng các mô hình trên đạt kết quả và mở rộng công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong thời gian tới.

Sau buổi làm việc, Đoàn UNFPA đã đi thăm phòng trực tổng đài 18001768 (đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ miễn phí phụ nữ, trẻ em gái bị bạo lực) đặt tại trụ sở Trung ương Hội NDVN./.

Chủ tịch Lương Quốc Đoàn: Phải hiểu rõ về Hội để truyền tải kiến thức cho học viên
Ngày 01/10/2024 tại Hà Nội, ông Lương Quốc Đoàn - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại buổi làm việc của Thường trực Trung ương Hội với Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam đánh giá về kết quả nhiệm vụ 9 tháng năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm.