Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Tuệ Anh - 15:40 19/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá, ngày 16/5/2023, Ban Thường vụ Hội NDVN đã có công văn số 5456/CV-HNDTW đề nghị Hội ND các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế ở địa phương thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2023.
Hội Nông dân xã Văn Xá (Kim Bảng, Hà Nam) gắn biển tuyên truyền hút thuốc lá có hại cho sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng. Ảnh tư liệu

Nội dung cụ thể như sau: Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá. Ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 năm 2023 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ để “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm.

Công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tại nước ta vẫn đang gặp phải những khó khăn, thách thức. Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước có số người hút thuốc lá cao trên thế giới. Những năm gần đây xuất hiện các sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng internet. Các sản phẩm này được thiết kế đa đạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh. Nếu chúng ta không tiếp tục thực hiện các biện pháp PCTHTL mạnh mẽ và kịp thời ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá sẽ gia tăng trở lại, đặc biệt là trong nhóm tuổi trẻ và ở nữ giới.

Thuốc lá điện tử đang là gây tác động mạnh mẽ đến giới trẻ. Ảnh minh họa.

Căn cứ vào công văn số 2732/ BYT-KCB, ngày 09 tháng 5 năm 2023 của Bộ Y tế về việc thực hiện hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5; Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 -31/5/2023 với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá”, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế ở địa phương, phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan liên quan tổ chức một số hoạt động sau:
1. Chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động các cấp Hội hằng năm. Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, treo biển cấm hút thuốc lá tại trong cơ quan, đơn vị theo quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

2. Tuyên truyền phổ biến và chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, tập trung vào quy định về cấm hút thuốc lá nơi làm việc, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, trong việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.
3. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới cán bộ, hội viên nông dân; kịp thời có các biện pháp để ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm này.
4. Phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5/2023.
- Treo băng - rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá tại cổng ra vào của cơ quan, đơn vị, làng xã với nội dung thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và môi trường không khói thuốc (có khẩu hiệu kèm theo).

- Tổ chức mít tinh, hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường sống và làm việc không có khói thuốc lá, kinh nghiệm giám sát việc thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, các buổi nói chuyện về tác hại của thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử.
- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương (Báo, tạp chí, website, báo mạng, bản tin nội bộ…) thông qua tin, bài, ảnh, chuyên mục…