Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Họp báo công bố tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V

Hoàng Tuấn - 16:31 08/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 8/8, tại TP.HCM, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức họp báo giới thiệu, công bố việc tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài Toàn quốc lần thứ V. Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam đã chủ trì buổi họp báo.
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam chủ trì buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, hội thi được tổ chức 5 năm một lần. Đây là lần thứ 5 hội thi được tổ chức.

Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022 là một hoạt động nhằm góp phần tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Hội, hội viên nông dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam.

Hội thi là “sân chơi” tạo điều kiện cho cán bộ Hội, hội viên nông dân cả nước có cơ hội được giao lưu văn hoá, học hỏi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, đồng thời tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết cán bộ, hội viên nông dân giữa các vùng miền dân tộc.

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, từ tháng 01 năm 2022 đến tháng 7 năm 2022, hội thi đã được tổ chức tại các cơ sở hội ở trên khắp cả nước. Đến nay 63 tỉnh đã tổ chức xong và mỗi tỉnh đã lựa chọn được 1 đội để tham gia dự Hội thi toàn quốc.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Phạm Tiến Nam cho hay, được tổ chức lần đầu vào năm 2002,  Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc đã chứng tỏ được sức lan tỏa của mình khi đã đến chặng đường thứ V của cuộc hành trình; Và Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chỉ đạo tổ chức chính thức được khởi động.

Hội thi nhà nông đua tài toàn quốc nhằm góp phần thực hiện thắng lợi  Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứi VII, hội thi vừa là sân chơi, vừa là nơi tôn vinh những đóng góp to lớn của nông dân trong chặng đường xây dựng và phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đây cũng là dịp để người nông dân nâng cao kiến thức khoa học, tiếp cận xu hướng nông nghiệp hiện đại, giao lưu văn hóa, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, nâng cao tinh thần đoàn kết vì mục tiêu phát triển bền vững nông nghiệp và xây dựng nông thôn phồn thịnh.

Hội thi Nhà nông đua tài năm nay không chỉ đổi mới về mặt nội dung, nắm bắt các xu thế để cải tiến các hình thức tổ chức, đa dạng hoá các hoạt động, nhằm mang đến một sân chơi hoàn toàn mới mẻ, hấp dẫn và hiện đại.

Cũng theo ông Phạm Tiến Nam, Hội thi Nhà nông đua tài lần này là bước tiến quan trọng khi thực hiện sứ mệnh đưa người nông dân tiến gần hơn, tiếp cận hiệu quả hơn với khoa học kỹ thuật nông nghiệp hiện đại.

"Đặc biệt là nông nghiệp số, đã và đang trở thành xu thế phát triển nông nghiệp bền vững của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung", ông Nam nhấn mạnh.

Tại Hội thi lần này, mỗi vòng thi tại Hội thi Nhà nông đua tài lần này sẽ mang một màu sắc riêng gắn với những bản sắc độc đáo, đặc điểm riêng biệt về người nông dân của từng vùng miền.

Những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống, về vai trò của người nông dân, vai trò của ngành nông nghiệp, cũng như những khát vọng vươn xa, những khát khao về cuộc sống ấm no, phồn thịnh sẽ được truyền tải một cách tinh tế và độc đáo thông qua các nội dung tại các vòng thi.

Tài năng, trí tuệ, sự nhạy bén, linh hoạt và sáng tạo của nông dân - những người tiên phong, những người truyền cảm hứng cho các thế hệ kế thừa sẽ được thể hiện cụ thể trong các phần thi.

Quang cảnh buổi họp báo

Theo Ban tổ chức Hội thi, vòng thi cấp khu vực sẽ chia làm 4 khu vực.

Khu vực I được tổ chức tại tỉnh Lai Châu, từ 29/8 – 30/8/2022, gồm có 15 tỉnh thành là: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh.

Khu vực II ổ chức tại Thành phố Hải Phòng, từ 22/8 – 23/8/2022 gồm 16 tỉnh, thành phố là : Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Khu vực III tổ chức tại tỉnh Gia Lai, từ 15/8 – 16/8/2022, gồm 16 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum.

Khu vực IV tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu, từ 10/8 – 11/8/2022, gồm 16 tỉnh, thành phố: T.P Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Vòng thi Bán kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V diễn ra vào ngày 30/9/2022 tại TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Vòng Chung kết dự kiến vào buổi tối, lúc 20 giờ, ngày 1/10 tại thành phố Long Xuyên. Vòng Chung kết sẽ được truyền hình trực tiếp trên đài truyền hình Quốc gia; thành phần gồm 4 đội đạt giải nhất Bảng (I, II, III, IV) của vòng thi bán kết.

Ban tổ chức Hội thi giải đáp câu hỏi của các cơ quan truyền thông.

Trong khuôn khổ vòng Chung kết Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V - năm 2022, Chương trình Ngày hội Tam nông: “Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn tại tỉnh An Giang năm 2022” sẽ diễn ra từ ngày 29/9 đến hết ngày 2/10/2022 với quy mô tham gia của 20 tỉnh thành khu vực Đông và Tây Nam Bộ Bộ bao gồm các hoạt động: Hội thảo “Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản – Vai trò và nhiệm vụ của Hội Nông dân”; Hội thi “Mâm cơm ngon, bổ dưỡng từ vườn nhà” Đối tượng tham gia là Hội viên Hội Nông dân các huyện, thị của tỉnh An Giang (Do Hội Nông dân phối hợp Hội Phụ nữ tuyển chọn); có khoảng 150 gian hàng trung bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh phân bón, bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp; triển lãm máy móc, thiết bị chất lượng cao, phục vụ sản xuất và chế biến nông sản, chế biến lúa gạo…; triển lãm giống cây trồng, hạt giống, giống vật nuôi chất lượng cao; triển lãm các sản phẩm OCOP, tiêu biểu của các tỉnh, địa phương. .

“Đây là hoạt động nhằm góp phần tạo ra không gian với nhiều hoạt động mới lạ, hấp dẫn của Hội Nông dân các cấp trong tham gia phát triển kinh tế xã hội và các phong trào Nông dân; góp phần vào sự nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế đất nước sau Đại dịch Covid-19” Ông  Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ tại cuộc họp báo.