Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển
CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925-21/6/2024) CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 99 NĂM NGÀY BÁO CHÍ CÁCH MẠNG VIỆT NAM (21/6/1925-21/6/2024)

Hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học:

Hành động vì động vật hoang dã

Đức Cảnh - 07:36 23/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Ngày 22/5, tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh diễn ra sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học với chủ đề “Hành động vì động vật hoang dã” với mục đích nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về bảo tồn đa dạng sinh học.

Chương trình diễn ra với sự hỗ trợ từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Hợp phần Bảo tồn đa dạng sinh học thuộc Dự án Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học (Dự án VFBC) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do WWF-Việt Nam thực hiện. Mục đích của chương trình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động về bảo tồn đa dạng sinh học.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học (22/5) năm nay có chủ đề “Hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học”, kêu gọi các bên liên quan cùng tham gia, đóng góp vào việc thực hiện khung đa dạng sinh học toàn cầu, hướng tới ngăn chặn và đảo ngược tình trạng suy giảm đa dạng sinh học trong thập kỷ "Phục hồi hệ sinh thái".

Các đại biểu tham dự sự kiện

Hiện nay, thực trạng về đa dạng sinh học đã trở thành vấn đề toàn cầu, thu hút nhiều quốc gia quan tâm và cam kết tại các hội nghị thượng đỉnh quốc tế. Việt Nam được xếp là quốc gia có tính đa dạng sinh học cao thứ 16 trên thế giới, nhưng chúng ta lại đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái đa dạng sinh học.

Theo kết quả điều tra thống kê, nhiều loài động vật đã suy giảm đáng kể về mặt số lượng, quần thể, một số loài hiện nay khó có thể bắt gặp trong môi trường tự nhiên và đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao ở Việt Nam như loài Sao La được phát hiện đầu tiên (năm 1994) ở Vườn Quốc gia Vũ Quang là minh chứng. Nguyên nhân đến từ việc săn bắt diễn ra phổ biến, trên diện rộng.

Đại biểu Quốc tế tham dự sự kiện

Để hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2024 một cách nghiêm túc, có ý nghĩa, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có đề nghị các bộ ngành, địa phương tăng cường truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về đa dạng sinh học và các giá trị đa dạng sinh học trong chiến lược phát triển bền vững của quốc gia. Mặt khác, tăng cường lồng ghép nội dung bảo tồn đa dạng sinh học vào các chương trình giáo dục, thúc đẩy lối sống hài hoà với thiên nhiên. 

Bà Phan Việt Nga, Phó Cục trưởng cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các hệ sinh thái tự nhiên và tài nguyên đa dạng sinh học tại Việt Nam đang đối mặt với những thách thức lớn. Thông qua sự kiện này, các cơ quan ban, ngành, tổ chức, cá nhân cùng chung tay hành động để gìn giữ, bảo tồn tính đa dạng sinh học của Việt Nam.

Chất lượng rừng ở Vườn Quốc gia Vũ Quang được đánh giá rất cao

Hành động ngay tại sự kiện, ông Nguyễn Danh Kỳ- Giám đốc Vườn Quốc gia Vũ Quang kêu gọi sự quan tâm, đồng hành của cộng đồng cùng chung tay “Hành động vì động vật hoang dã” góp phần thực hiện thành công mục tiêu phục hồi đa dạng sinh học. Đặc biệt, kiên quyết nói không với việc săn bắt, mua bán, nuôi nhốt và ăn thịt thú rừng.

Được biết, Vườn Quốc gia Vũ Quang là một trong những trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, trong đó, có nhiều loài nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo tồn. Năm 2019, Vườn Quốc gia Vũ Quang được công nhận là Vườn di sản ASEAN, và là một vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho Việt Nam và thế giới.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại sự kiện

Chính vì vậy, công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Vườn Quốc gia Vũ Quang đã được thực hiện một cách nghiêm túc, trách nhiệm và đạt nhiều kết quả tích cực; Công tác quản lý bảo vệ rừng được đảm bảo. Chỉ tính từ năm 2020 đến nay, đã có hơn 1.500 cá thể động vật hoang dã được tiếp nhận, cứu hộ và tái thả thành công về môi trường tự nhiên ở Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Vườn Quốc gia Vũ Quang luôn được chú trọng

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch tỉnh cho biết, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, cơ quan và kêu gọi nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn đạt nhiều kết quả quan trọng. Chất lượng rừng và môi trường sống của động vật được nâng cao, trong đó, Vườn Quốc gia Vũ Quang là điển hình trong công tác này.

Ký cam kết không săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh kêu gọi cộng đồng, tổ chức, cá nhân hưởng ứng, chung tay hành động nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài động, thực vật hoang dã nhằm duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học, thúc đẩy lối sống hài hòa với thiên nhiên.

Các đại biểu tham gia sự kiện ký cam kết không săn bắt, buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã

Tại sự kiện, hơn 200 đại diện cộng đồng địa phương, cơ quan, ban, ngành và học sinh trên địa bàn huyện Vũ Quang hưởng ứng lời kêu gọi của Vườn Quốc gia Vũ Quang cùng cam kết không săn bắt, mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã. Vườn Quốc gia Vũ Quang cam kết nỗ lực vì đa dạng sinh học, hướng đến trở thành “Ngôi nhà an toàn của động vật hoang dã”.