Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội Nông dân giải phóng miền Nam

16:03 20/04/2021 GMT+7

Sáng nay 20.4, tại căn cứ địa Nước Oa (xã Trà Tân, Bắc Trà My, Quảng Nam), Trung ương Hội NDVN tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Hội ND giải phóng miền Nam – khu vực miền Trung – Tây Nguyên (21.4.1961 – 21.4.2021). Tham dự có đồng chí Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN và đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quang Nam và các đại biểu.

Đồng chí Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN trao Kỷ niệm chương Vì Giai cấp NDVN  cho những cựu cán bộ Hội ND Giải phóng miền Nam, khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Ảnh Q.N

Tại buổi lễ đồng chí Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN đã ôn lại truyền thống kỷ niệm 60 năm và nhấn mạnh: “Buổi gặp mặt này nhằm ôn lại truyền thống, lịch sử hình thành và phát triển của phong trào nông dân và của tổ chức Hội ND giải phóng khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, phát huy truyền thống yêu nước sâu sắc của cán bộ, hội viên nông dân trong mọi giai đoạn cách mạng.

Đồng thời tri ân các thế hệ cán bộ, hội viên nông dân đã có nhiều hy sinh, vượt qua nhiều gian khổ, có công lao đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tổ chức Hội và phong trào nông dân”.

“Là một tổ chức chính trị của nông dân miền Nam, Hội ND Giải phóng miền Nam đã kế thừa truyền thống cách mạng của Nông hội đỏ, Hội ND phản đế, Hội ND cứu quốc và Hội Liên hiệp ND tập thể” – Đồng chí Đinh Khắc Đính khẳng định.

Phát huy thắng lợi trong cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp, Hội đã nêu cao vai trò tiên phong, nòng cốt trong các phong trào ở nông thôn, vận động nông dân tích cực thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chương trình hành động cách mạng của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam trong mọi lĩnh vực, nhất là trong sản xuất và chiến đấu, trong thực hiện chính sách ruộng đất, là tổ chức xương sống ở nông thôn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, góp phần quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước…

Để khắc ghi và tri ân các thế hệ cán bộ, hội viên nông dân đã có nhiều hy sinh công lao to lớn, năm 2006 Nhà bia Di tích lịch sử Hội NDVN – Nông dân giải phóng miền Trung – Tây Nguyên được xây dựng với sự đóng góp của cán bộ, hội viên nông dân được xây dựng với diện tích 3.000m2 ngay tại khu căn cứ Nước Oa.

Công trình gồm có nhà truyền thống, bia tưởng niệm, tượng đài vua Quang Trung và một số công trình phụ trợ khác nhằm tưởng nhớ, tri ân những người lính áo vải đã hy sinh dũng cảm trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Văn Sung

“Nhà bia di tích lịch sử Hội NDVN – Nông dân giải phóng miền Trung – Tây Nguyên là một công trình vô giá, có ý nghĩa chính trị sâu sắc, là cội nguồn, là mái ấm một thời của tổ chức Hội ND. Nhà Bia di tích lịch sử được đặt tại khu căn cứ địa Nước Oa, nơi đây còn được xem là chiếc cầu nối giữa quá khứ và hiện thực, là minh chứng hùng hồn của một thời oanh liệt mà quân dân Trà My đã đi qua, khắc ghi những mốc son lịch sử chói lọi của dân tộc Việt Nam…”, đồng chí Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Đinh Khắc Đính, với truyền thống cách mạng 60 năm Hội ND giải phóng Miền Nam, các cấp Hội, cán bộ hội viên nông dân cả nước tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang của giai cấp Nông dân và Hội NDVN, trong đó nêu cao vai trò trách nhiệm trước Đảng, Bác Hồ kính yêu, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tinh hình mới.

Tiếp tục xây dựng Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh, triển khai toàn diện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội VII Hội NDVN đã đề ra với mục tiêu phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy  bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lãnh đạo Khu ủy khu 5 và các thế hệ cán bộ, hội viên Hội NDVN đã có nhiều hy sinh, đóng góp to lớn trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng Tổ quốc.

“Cảm ơn Trung ương Hội NDVN đã hỗ trợ đắc lực để Nhà bia di tích được xây dựng, góp phần làm khang trang thêm quần thể Di tích Nước Oa. Ghi nhận sự nỗ lực của Hội ND tỉnh Quảng Nam trong việc bảo quản, tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của di tích trong việc giáo dục truyền thống cho nhiều lớp cán bộ, hội viên nông dân tỉnh nhà thời gian qua…”, ông Dũng bày tỏ.

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, nhằm thúc đẩy nông nghiệp – nông thôn phát triển mạnh và bền vững, những năm qua Quảng Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mang tính đột phá. Đồng thời luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức Hội ND các cấp hoạt động hiệu quả.

“Về phía Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam vẫn luôn quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức Hội Nông dân Quảng Nam hoạt động hiệu quả. Góp phần xây dựng Hội NNDVN trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của giai cấp Nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại…”, đồng chí Lê Văn Dũng thông tin thêm.

Dịp này, Trung ương Hội NDVN trao Kỷ niệm chương “Vì giai cấp Nông dân Việt Nam” cho 25 cá nhân là cựu cán bộ Hội ND giải phóng miền Nam – khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

P.V