Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Mưa lớn chưa có dấu hiệu giảm, hơn 17.000 hộ dân Quảng Bình bị ngập lụt

Đức Cảnh - 16:05 28/10/2024 GMT+7
Mưa lớn tại Quảng Bình do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 (bão Trami) chưa có dấu giảm khiến mực nước sông dâng cao, nhiều tuyến đường liên huyện, liên xã bị ngập sâu. Theo thống kê, hơn 17.000 hộ gia đình tại các huyện Lệ Thuỷ, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hoá, Tuyên Hoá và thành phố Đồng Hới ngập lụt.

Như trước đó trên Tạp chí điện tử Nông thôn mới đã cập nhật, trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 6, ở Quảng Bình có mưa to đến rất to. Mưa lớn liên tục nhiều giờ liền khiến mực nước trên Sông Kiến Giang ở huyện Lệ Thuỷ, ngày 27/10, lên trên mức báo động 3 và đang tiếp tục lên rất nhanh; trên Sông Gianh (huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, huyện Tuyên Hóa) vượt trên báo động 3 là 0,14m…

Bệnh việ Đa khoa huyện Lệ Thuỷ ngập trong nước

Thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Bình, tính đến sáng ngày 28/10, mưa lớn đã làm hơn 17.000 hộ gia đình tại thành phố Đồng Hới và các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa bị ngập lụt. Trong đó, huyện Lệ Thuỷ (có hơn 3.700 hộ ngập sâu trên 1m và hơn 8.600 hộ ngập sâu dưới 1m) và Quảng Ninh (có 9.263 nhà dân bị ngập trong lũ) là những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất.

Hiện tại, các tuyến đường ở trung tâm huyện Lệ Thủy đang bị ngập sâu trong nước, giao thông gần như bị tê liệt. Chính quyền huyện và các lực lượng chức năng đã bố trí lực lượng đến với các điểm, tuyến, khu vực có nguy cơ cao như xã Mỹ Thuỷ, Văn Thủy, Thái Thủy, xã vùng thấp trũng Phong Thủy, Lộc Thủy, An Thủy, Phú Thọ để giúp dân di dời đến nơi an toàn.

Cơ quan Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Quảng Bình cảnh báo mưa lớn những ngày tới chưa có dấu hiệu giảm.

Tại huyện Quảng Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Ngoc Huân cho biết, Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ, di dời các hộ dân ở vùng có nguy cơ ngập sâu đến nơi an toàn; triển khai các phương án ứng cứu, bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân ở các thôn, bản bị chia cắt. Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát tình hình mưa lũ, triển khai kịp thời các phương án ứng phó trong các tình huống khẩn cấp.

Lực lượng chức năng được huy động đưa người dân đến nơi an toàn/

Cập nhật nhanh tại huyện Tuyên Hoá, tuyến đường xã Mai Hóa về trung tâm xã Ngư Hóa bị ngập sâu gần 2m, kéo dài khoảng 100m nên người và phương tiện không qua lại được. Riêng xóm 1, thôn Tân Lâm có 7 hộ 22 khẩu bị chia cắt hoàn toàn. Do mưa lũ phức nạp nên các trường học trên địa bàn xã tạm thời cho học sinh nghỉ học. Ngoài ra, một số tuyến đường liên thôn xã Tiến Hóa, Văn Hóa cũng bị ngập từ 0,3-0,5m khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Được biết, để bảo đảm an toàn cho người dân, huyện Lệ Thủy đã tổ chức di dời 89 hộ với 333 nhân khẩu; huyện Bố Trạch di dời 12 hộ với 53 nhân khẩu; huyện Quảng Ninh di dời 986 hộ dân ngập lụt đến nơi an toàn.

Mưa lớn trong hai ngày qua đã khiến hơn 17.000 hộ dân ngập lũ.

Đến thời điểm này, do ảnh hưởng của bão số 6, tại Quảng Bình có 1 người thiệt mạng do bị nước cuốn trôi khi làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn; 3 tàu đánh cá bị chìm; hàng trăm ha hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Thiệt hại về giao thông, thủy lợi tại tỉnh chưa thể thống kê hết.

Với diễn biến thời tiết còn nhiều phức tạp, mưa lớn trên diện rộng kéo dài, các cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ ngập lụt lớn tại tỉnh Quảng Bình./.