Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ Hội về công tác giảm nghèo

Tuệ Anh - 13:00 24/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 24/8, Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức khai giảng lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.
Ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại lớp tập huấn.

Tham dự Lễ khai giảng có ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Toàn – Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội, ông Nguyễn Xuân Thắng – Trưởng ban Dân tộc, Tôn giáo, Quốc phòng, an Ninh (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) cùng 100 học viên là cán bộ Hội các cấp của 7 tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết: Trên cơ sở kinh nghiệm đã tổ chức nhiều lớp học, Trường Cán bộ Hội tiếp tục mở lớp tập huấn về Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đây là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo, góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, các dân tộc và các nhóm dân cư.

Trong quá trình tham dự lớp tập huấn, các học viên sẽ được cung cấp nhiều thông tin cụ thể về những nội dung như: Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025; hướng dẫn xây dựng một số mô hình giảm nghèo bền vững; kỹ năng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh của hộ gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ giảm thiểu thiếu hụt các dịch vụ xã hội cho nông dân; hướng dẫn giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025.

Các đại biểu và học viên tham dự khai giảng lớp tập huấn.

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, tài liệu của lớp học được biên soạn, thẩm định dựa tên cơ sở Bộ tài liệu khung của Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng các ý kiến của chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học và Trường Cán bộ Hội nhằm góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ Hội các cấp tham dự tập huấn.

Bên cạnh đó, Nhà trường có đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, uy tín; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho các học viên tham gia lớp học.

Ông Nguyễn Khắc Toàn cũng bày tỏ mong muốn, với những gì Trường Cán bộ đã chuẩn bị cho lớp tập huấn này, hy vọng các học viên sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản về công tác giảm nghèo, hình thành kỹ năng, phương pháp tuyên truyền, xây dựng mô hình… giúp ích thật nhiều cho hội viên nông dân nghèo. Đồng thời, qua lớp tập huấn, cũng là nơi các cán bộ Hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn công tác với các tỉnh bạn để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Ông Nguyễn Khắc Toàn cũng đề nghị các học viên thực hiện đúng quy định, quy chế của Nhà trường để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội NDVN phát biểu khai giảng lớp tập huấn.

Chia sẻ cảm nghĩ khi được tham gia lớp tập huấn, ông Nguyễn Đức Giao – Chủ tịch Hội Nông dân Phường 3 (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho rằng: Ở địa phương cũng đã triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, được Hội Nông dân quan tâm để cán bộ xã, phường thị trấn tham dự lớp tập huấn này rất có nghĩa, là cơ hội để tôi được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm nhằm bổ sung thêm những kiến thức tuyên truyền cho cán bộ Hội cơ sở, để từ đó tuyên truyền đến hội viên nông dân. Những dự án có liên quan đến nội dung giảm nghèo bền vững sẽ bổ sung cho địa phương, thì trên cơ sở lớp học này, các cán bộ cơ sở đã được trang bị kiến thức sẽ chủ động, bắt nhịp và triển khai thực hiện hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đức Huy – Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Lộc ( Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết: Ở xã Thanh Lộc, hộ nghèo và cận nghèo chiếm khoảng 3%. Đối với Hội Nông dân ở cơ sở cũng đã tham gia thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững thông qua việc triển khai tuyên truyền, phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề cho hộ nghèo để giúp họ có thể tìm được việc làm, có thu nhập, ổn định cuộc sống. Được tham dự lớp tập huấn do Hội Nông dân tổ chức, là cơ hội để nhưng cán bộ cấp cơ sở nâng cao nhận thức về công tác giảm nghèo, có kỹ năng xây dựng các mô hình hỗ trợ hội viên. Đồng thời, chúng tôi sẽ được các học viên chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình…về giảm nghèo bền vững, đó là những kinh nghiệm quý để học hỏi, và rút kinh nghiệm cho mình trong giai đoạn tới.

Các học viên tham gia lớp tập huấn với chuyên đề 1 do GVC. Phạm Thị Kim Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội trình bày.

Phát biểu khai giảng lớp tập huấn, Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN Đinh Khắc Đính ghi nhận và đánh giá cao các học viên là cán bộ Hội các cấp đã sắp xếp thời gian để tham gia bồi dưỡng.

Ông Đinh Khắc Đình khẳng định: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một trong ba chương trình lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo. Đa phần các hộ nghèo tập trung ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Do đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện trên phạm vi cả nước, trọng tâm là các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.Vì vậy, đề nghị các cán bộ Hội các cấp cần thực sự quan tâm hướng về những vùng đó, hỗ trợ tích cực để tạo sự phát triển bền vững cho hộ nghèo.

“Để tham gia lớp học hiệu quả, đề nghị các học viên trong quá trình học tập trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các mô hình thực tiễn đã triển khai từ cơ sở. Từ đó suy nghĩ thêm về phương pháp, cách làm, phối hợp với chính quyền cơ sở, các tổ chức chính trị xã hội khác để tiếp tục vận động hội viên nông dân nghèo phát huy nội lực của chính hộ nghèo, để giảm nghèo thì họ phải tự nhận thức rằng mình đang nghèo, muốn vươn lên thoát nghèo. Cán bộ Hội có làm điều này thì công tác tuyên truyền mới được coi là có hiệu quả” – Phó Chủ tịch Đinh Khắc Đính nhấn mạnh.

Lớp tập huấn về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 24 - 26/8/2023.

Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025 tập trung vào những nội dung cụ thể như: Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân về công tác giảm nghèo; Hướng dẫn, hỗ trợ nông dân nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng dự án, mô hình giảm nghèo; Hướng dẫn, hỗ trợ giảm thiểu thiếu hụt các dịch vụ xã hội cho nông dân; Hướng dẫn giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025.

Ông Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam