Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều hoạt động Hội có hiệu quả nhờ cán bộ năng động

Đào Minh Trung - 07:32 16/01/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ba Lượng là danh xưng mà mọi người ở địa phương thường gọi ông Trần Văn Lượng - Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định một cách thân mật như vậy trong những lúc gặp gỡ, làm việc.

Ông Lượng có được cảm tình của mọi người có lẽ bắt nguồn từ phong cách hòa đồng, năng động, gần gũi và hiệu quả trong công tác và sinh hoạt đời thường của ông. Những năm tháng ông Lượng là Bí thư Đảng ủy xã, rồi kinh qua Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tây Sơn đã hun đúc cho ông bản lĩnh của một lãnh đạo cần có khi nhậm chức Chủ tịch Hội Nông dân.

Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định trao giải Nhất cho thí sinh tại Hội thi Chi hội trưởng nông dân giỏi huyện Tây Sơn.

Đưa các hoạt động của Hội xuống cơ sở

 Nhằm hỗ trợ cho hội viên, nông dân nhiều hơn và cũng để làm cho sinh động chương trình hoạt động của Hội, cùng với sự chỉ đạo của Hội cấp trên, ông Trần Văn Lượng đã phát huy lợi thế của một tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với các phòng, ban, các mô hình kinh tế - xã hội của các ngành như các phòng tài chính - kế hoạch, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kinh tế - hạ tầng, văn hóa thông tin, Agribank, Ngân hàng Chính sách xã hội; chủ động đề xuất với các “bạn hàng” mới như: Bưu điện huyện, ban quản lý rừng phòng hộ xây dựng chương trình phối hợp. Đến nay, Hội Nông dân huyện Tây Sơn đã phối hợp với gần 20 cơ quan, đơn vị, góp phần tạo điều kiện cho Hội hỗ trợ cho hội viên, nông dân nhiều mặt.

Với chủ trương của Hội Nông dân Việt Nam là “Hội là bạn đồng hành” với hội viên, nông dân; cùng với sự đoàn kết, ủng hộ của tập thể Hội Nông dân huyện, ông Lượng tự tin thể hiện sự năng động trong việc bắt kịp, cập nhật nhanh những chính sách hỗ trợ hội viên, nông dân trong giai đoạn mới.

Điểm nhấn ấn tượng là Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn huyện Tây Sơn huy động đến đầu năm 2024 đạt hơn 3,1 tỷ đồng, trong đó ngân sách UBND huyện Tây Sơn cấp bổ sung tổng số 1,7 tỷ đồng, giúp cho  100 lượt nông hộ vay đầu tư phát triển kinh tế. Tổng vốn liên tịch có được 300 tỷ đồng, mỗi năm giúp 150 nông hộ thoát nghèo, hơn 5.000 nông hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới của huyện. Trong đó, có 2 dự án sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị của nông dân Tây Sơn với các mặt hàng đông trùng hạ thảo và trồng nấm sạch công nghệ cao do Hội hỗ trợ đi vào hoạt động hiệu quả.

Có thể nói tâm huyết của ông Ba Lượng và của tập thể Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Tây Sơn thông qua những giải pháp đối với phong trào nông dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới thấy rõ. Đó là đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân, đào tạo nghề, trợ giúp pháp lý, giải quyết việc làm cho nông dân; hướng dẫn, cầm tay chỉ việc, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, khuyến nông cho nông dân; vay vốn, các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ của Hội đến tay người nông dân làm ăn; tạo sân chơi hấp dẫn cho nông dân trổ tài thể thao, hội thi, văn nghệ, đọc sách, viết văn, viết báo… Việc nào cũng đều có mẫu số chung là đưa các hoạt động của Hội xuống cơ sở, thôn, xóm, khối phố, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn để bà con tiếp cận, thụ hưởng.

Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn (đầu tiên, bìa trái ) nhận bằng khen của Hội Nông dân tỉnh Bình Định về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023.

Tiếp tục giữ vững đơn vị xuất sắc

 Chia sẻ suy nghĩ của mình về ông Ba Lượng, ông Nguyễn Xuân Ninh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Vinh (đơn vị cơ sở đạt Lá cờ đầu trong phong trào nông dân huyện Tây Sơn năm 2023) cho rằng: Nội dung, phương thức hoạt động của Hội giờ đã đổi mới, mới trong Thường trực, trong Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Tây Sơn; thể hiện rõ nhất là sự tăng trưởng hàng năm của nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp, các dự án giải quyết việc làm, chuỗi giá trị, các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân.

Bên cạnh đó,  ông Ba Lượng còn kiểm tra, đôn đốc và nhắc nhở, động viên anh chị em cán bộ Hội cơ sở tích cực làm việc. Khí thế năng động ấy có lẽ bắt nguồn từ thủ lĩnh Trần Văn Lượng, nhờ vậy Hội Nông dân huyện Tây Sơn 4 năm liền (từ 2020 - 2023) được Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn và Hội Nông dân tỉnh Bình Định đánh giá, công nhận là đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua toàn tỉnh. Chi bộ Hội Nông dân huyện Tây Sơn được Ban Thường vụ Huyện ủy Tây Sơn xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Ông Trần Văn Lượng -  Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn chia sẻ : Tiếp tục phấn đấu giữ vững và phát triển phong trào nông dân trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội tiếp tục được Huyện ủy và UBND huyện Tây Sơn cấp bổ sung vốn hàng năm cho Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, mở đường cho nhiều việc đổi mới của Hội và trong đội ngũ cán bộ và lực lượng hội viên, nông dân ở địa phương. Ngoài ra, Hội còn tranh thủ sự ủng hộ trong sự phối hợp của các phòng, ban huyện Tây Sơn và sở ngành tỉnh Bình Định nữa, nhất là chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu nông sản, sản phẩm OCOP, liên kết chuỗi giá trị, tiêu thụ hàng hóa là những việc khó, việc các cấp đang tiến hành, cần có thêm sự hỗ trợ đắc lực để giúp cho hội viên, nông dân.

Bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bình Định chia sẻ: Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn rất năng động trong công tác, có nhiều nổi bật so với các địa phương khác trong hệ thống Hội. Ngoài công tác Hội Nông dân và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xuất sắc, tham gia nhiều ban chỉ đạo của huyện, ông Lượng còn dành thời gian chăm lo cho đội ngũ cán bộ Hội cơ sở cấp dưới, tích cực lắng nghe tâm tư, vướng mắc của hội viên, nông dân, từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương có những cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân hiệu quả. Ông Trần Văn Lượng được Hội Nông dân tỉnh Bình Định tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân năm 2023.