Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Đức Cơ có vốn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hướng đến phát triển bền vững

Phương Hà - 13:39 22/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật từ Hội Nông dân huyện đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để hướng đến phát triển bền vững.
Chị Nguyễn Thị Thúy, ở thôn Quyết Thắng, xã Ia Din nhờ vay đươc vốn phát triển chăn nuôi, trồng cây cà phê đã thoát khỏi hộ nghèo của xã

Nhờ nguồn vốn, hàng nghìn hội viên nông dân thoát nghèo

Điển hình trong số hộ nghèo được vay vốn làm ăn hiệu quả là gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, ở thôn Quyết Thắng, xã Ia Din. Trước đây, gia đình chị Thuý được liệt kê vào danh sách hộ nghèo của thôn, thu nhập chủ yếu của gia đình từ 400 cây cà phê già cỗi, do không có tiền đầu tư phân bón. Năm 2017, thông qua Hội Nông dân xã, chị Thúy vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển trồng trọt, chăn nuôi. Từ khi được tổ vay vốn hỗ trợ, gia đình chị Thuý có tiền để đầu tư chăm sóc cây cà phê. Đến nay, diện tích cà phê của gia đình chị tăng lên 1ha và đàn heo 8 con. “Sau 4 năm chăn nuôi, trồng trọt tôi dần dần tích lũy và đã trả hết số tiền vay. Hàng năm, sau khi trừ đi các khoản chi phí, tôi có lợi nhuận khoảng 70 triệu đồng. Giờ gia đình tôi đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định hơn", chị Thúy bộc bạch.

Năm nay là năm thứ 4, gia đình chị Ksor Hyơn ở làng Sung Le Kắt (xã Ia Kla) được Hội Nông dân xã hướng dẫn vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện. Với nguồn vốn vay ban đầu 40 triệu đồng, chị Hyơn đã đầu tư trồng và chăm sóc hơn 500 cây cà phê và 2ha điều. Nhờ siêng năng chịu khó và biết cách chi tiêu nên gia đình chị đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Từ hộ nghèo của xã, đến nay gia đình chị Hyơn đã có kinh tế ổn định. “Tôi được tổ tiết kiệm vay vốn giới thiệu cho vay để phát triển trồng trọt. Nhờ đó, mỗi năm tôi thu nhập khoảng 80 triệu đồng, kinh tế gia đình dần ổn định, nuôi các con ăn học đầy đủ”, chị Hyơn chia sẻ.

Vừa qua, Hội Nông dân huyện Đức Cơ đã giải ngân số tiền 300 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện. Số tiền này được giải ngân cho 8 hội viên nông dân trên địa bàn xã Ia Nan và Ia Kriêng, trong đó, 3 hộ gia đình hội viên nông dân thuộc xã Ia Nan được vay với số tiền 50 triệu đồng/hộ và 5 hộ gia đình thuộc xã Ia Kriêng vay số tiền 30 triệu đồng/hộ. Các gia đình hội viên nông dân vay vốn để trồng và chăm sóc cây cà phê với thời hạn vay 2 năm. Đây là những gia đình hội viên nông dân thực sự khó khăn, cần nguồn vốn để sản xuất và được lựa chọn từ cơ sở.

Ông Võ Minh Khôi - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Cơ cho biết: Việc hỗ trợ vốn cho nông dân là một trong những yêu cầu cấp thiết được Hội Nông dân huyện Đức Cơ hết sức chú trọng. Vì vậy, trong nhiệm kỳ qua (2018-2023), Hội đã tăng cường vận động xây dựng được nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền gần 1 tỷ đồng. Thực hiện hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân huyện Đức Cơ đã nêu cao vai trò trách nhiệm, là cầu nối để giúp hàng ngàn lượt hội viên tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ trong hội viên nông dân toàn huyện đã lên đến 98 tỷ đồng. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, hàng nghìn hội viên, nông dân có việc làm ổn định và vươn lên thoát nghèo. 

Chị Lê Thị Dung, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, thôn Chư Bồ, xã Ia Kla cho hayThường xuyên theo dõi hộ vay trả lãi đúng định kỳ, sử dụng vốn có hiệu quả, đôn đốc tổ viên trả gốc theo quy định của ngân hàng. Nhờ có vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách, sự quan tâm của nhà nước và chính quyền địa phương thì bà con được vay vốn đến nay có nhiều hộ thoát nghèo”.

    Hội phối hợp chặt chẽ với ngân hàng

Từ khi Ngân hàng Chính sách xã hội ký văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể thì Hội Nông dân huyện đã làm cầu nối giúp hàng ngàn lượt hội viên tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi.

Ông Võ Minh Khôi-Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Cơ cho hay, Hội thường xuyên phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện nâng cao chất lượng hoạt động của 45 tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, vận động hộ vay gửi tiền tiết kiệm và tích lũy dần để trả nợ. Nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, hàng ngàn hội viên, nông dân có việc làm ổn định và vươn lên thoát nghèo. Nhiều gia đình vùng nông thôn có công trình nước sạch và nhà vệ sinh hợp chuẩn.     

Để đưa nguồn vốn tín dụng đến đúng đối tượng thụ hưởng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo và các đối tượng chính sách, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Cơ đã ủy thác tín dụng cho Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh và Huyện Đoàn quản lý.

Ông Nguyễn Văn Diệu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đức Cơ cho biết: Toàn huyện có 174 tổ tiết kiệm và vay vốn. Tính đến 31-12-2022, tổng dư nợ đạt trên 374,1 tỷ đồng (tăng so với đầu năm 41 tỷ đồng) với 8.278 khách hàng dư nợ, tăng 643 khách hàng so với năm 2021.

Theo đó, dư nợ chủ yếu ở một số chương trình tín dụng như: cho 1.257 hộ nghèo vay với số tiền trên 52,8 tỷ đồng; 2.295 hộ cận nghèo 102,1 tỷ đồng; 1.025 hộ mới thoát nghèo gần 45,2 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 1.739 hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn vay 70,545 tỷ đồng, 865 khách hàng vay giải quyết việc làm với tổng số 37,187 tỷ đồng...

“Có được thành quả này cũng nhờ sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện và ngân hàng cấp trên cùng sự phối hợp nhịp nhàng với các hội, đoàn thể nhận ủy thác. Có thể nói, tín dụng chính sách trong thời gian qua là điểm sáng, là trụ cột trong công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện”, ông Diệu khẳng định.

Năm 2023, UBND huyện bổ sung nguồn vốn ngân sách 1,5 tỷ đồng cho Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Giao dịch huyện tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể nhận ủy thác triển khai có hiệu quả. Cùng với đó, thường xuyên tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát cũng như quản lý hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.