Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nghệ An: Phong trào “Viên gạch nghĩa tình” được hưởng ứng mạnh mẽ

Bùi Ánh - 13:40 04/12/2023 GMT+7
Hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, các cấp Hội Nông dân Nghệ An đã có nhiều hoạt động rất ý nghĩa, trong đó phải kể đến Chương trình “Viên gạch nghĩa tình” - hoạt động thu hút hàng trăm nghìn cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tích cực tham gia, hưởng ứng.
Hội Nông dân 21 xã thuộc huyện Anh Sơn ký kết nội dung thực hiện cuộc vận động thực hiện Chương trình "Viên gạch nghĩa tình"

Có thể nói, hoạt động này đã để lại dấu ấn khá tích cực trong lòng mỗi người dân trên địa bàn tỉnh. Chính “viên gạch nghĩa tình” đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” chung tay vì người nghèo, khó khăn về nhà ở. Đồng thời, đây cũng là lời động viên, chia sẻ cùng với gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

“Viên gạch nghĩa tình” do Ban Thường vụ (BTV) Hội Nông dân tỉnh Nghệ An phát động tại Kế hoạch số 21-KH/HNDT ngày 16/3/2023 hỗ trợ hội viên nghèo xây dựng, sửa chữa nhà nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 21-CT/TU, ngày 10/02/2023 của BTV Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo tại tỉnh Nghệ An. Ngay sau khi Chương trình tổ chức đã được cán bộ, hội viên nông dân, các tổ chức, cá nhân đồng tình hưởng ứng và đã ủng hộ được tổng số tiền trên 4 tỷ đồng, số tiền đó đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 131 ngôi nhà ở và đang tiếp tục khảo sát, lựa chọn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa.

Ngay sau khi xây dựng kế hoạch, Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở, sửa chữa nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Ngay sau đó, Hội Nông dân các huyện, thành, thị đã tích cực hưởng ứng và xây dựng kế hoạch riêng cho từng đơn vị cụ thể. Điển hình như Hội Nông dân huyện Nghi Lộc có Kế hoạch số 03 - KH/HNDH, ngày 16/8/2023 của BTV Hội Nông dân huyện về thực hiện cuộc vận động “viên gạch nghĩa tình” hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hội viên nghèo, hội viên khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Một thời gian ngắn sau đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Nghi Lộc đã tổ chức lễ khởi công sửa chữa nhà ở cho gia đình hội viên: Trần Văn Chuyên thuộc diện hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở, tại xóm Bắc Nhân Hoà, xã Nghi Thuận vào sáng ngày 01/12. Đến ngày 03/12/2023, BTV Hội Nông dân huyện Nghi Lộc tiếp tục tổ chức Lễ khởi công xây mới ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình hội viên: Ngô Thị Doan thuộc hộ nghèo có không có nhà ở tại xóm 9 xã Nghi Công Nam. Tổng trị giá Hội Nông dân huyện hỗ trợ xây mới, sửa chữa là 75 triệu đồng.

Hứa hẹn nhiều ngôi nhà mới, khang trang từ Chương trình "Viên gạch nghĩa tình" cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn trên toàn tỉnh

Qua trao đổi, bà Lê Thị Tâm Bình – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Theo kế hoạch của Hội Nông dân huyện về việc thực hiện cuộc vận động viên gạch nghĩa tình nhằm xây dựng, sữa chữa nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn giai đoạn 2023 - 2025 là từ 5 đến 7 căn trị giá từ 250 triệu đến 300 triệu đồng. Sau thời gian thực hiện kế hoạch đến nay huyện đã nhận được nhiều sự đóng góp của cán bộ hội viên toàn huyện. Sau khi hoàn thành chỉ tiêu vận động, Hội Nông dân huyện đã và đang tiến hành khảo sát để xây mới và sửa chữa, đến nay đã có 1 căn mới và 1 căn sữa chữa. Dự kiến trong thời gian tới Hội Nông dân huyện sẽ tiến hành khảo sát lựa chọn các hộ gia đình để hoàn thành mục tiêu cuộc vận động.

Hội Nông dân huyện Anh Sơn đã trao tặng trên 50 nghìn viên gạch hỗ trợ hơn 150 ngày công hỗ trợ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Còn đối với huyện Quỳ Châu, để triển khai thực hiện cuộc vận động, Hội Nông dân huyện đã tích cực tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và vận động các nhà hảo tâm ủng hộ bằng tiền mặt, hiện vật. Hội vận động mỗi hội viên ủng hộ ít nhất 10 nghìn đồng hoặc 5 viên gạch mỗi năm, cán bộ Hội ủng hộ ít nhất 1 ngày lương để góp gạch xây nhà. Nhờ đó, phong trào đã được đa số hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng, góp phần lan tỏa phong trào mạnh mẽ và tạo hiệu ứng tích cực.

Hạnh phúc khi thời gian tới không còn cảnh lay lắt sống trong căn nhà tạm bợ, bà Ngô Thị Doan trú tại xóm 9 xã Nghi Công Nam (Nghi Lộc) nói, bà không biết nói sao cho diễn tả hết nỗi lòng, chỉ biết cảm ơn các cấp Hội Nông dân, bà con nhân dân trong xã, huyện. Từ bây giờ nỗi lo khi mùa mưa bão về đã được giải tỏa và được sinh sống trong căn nhà mới ấp áp tình người, bà biết ơn lắm!

Kể từ ngày phát động, Chương trình "Viên gạch nghĩa tình" đã được triển khai sâu rộng ở các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An và để lại dấu ấn khá rõ nét trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.