Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chương trình OCOP hỗ trợ đắc lực cho các hợp tác xã ở Bắc Giang

Hoàng Tính - 16:30 10/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cùng với đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhiều hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Từ khi có được chứng nhận sản phẩm OCOP, các HTX đã ngày càng phát triển.

Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực

"Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) là chương trình mới, vì vậy Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang xác định công tác đào tạo, tập huấn cho các cán bộ Hội ở cơ sở, các chủ thể (công ty, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh) tham gia chương trình OCOP là hết sức quan trọng, nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị tập huấn, tư vấn, hướng dẫn tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. (Ảnh Hội ND Bắc Giang)

Trong năm 2022, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tư vấn chương trình OCOP của cán bộ Hội các cấp, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn cho 100 cán bộ Hội Nông dân các cấp, tập trung vào các kiến thức như: Hướng dẫn, tư vấn tại chỗ về phát triển ý tưởng sản phẩm OCOP, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh; quy trình thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất và xây dựng, phát triển các sản phẩm OCOP, cách thức triển khai và vận hành Chương trình OCOP, bộ tiêu chí chấm điểm…

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp với các Huyện uỷ Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn và Hiệp Hoà để tổ chức thành công 4 hội nghị cho 540 cán bộ cấp uỷ, chính quyền và Hội cơ sở, các chủ thể sản phẩm có tiềm năng tham gia chương trình OCOP.

Trong năm, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp tổ chức được 2 hội nghị hướng dẫn quy trình xây dựng sản phẩm OCOP cho 180 đại diện các chủ thể có sản phẩm đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP; 1 hội nghị tập huấn cho 40 chủ thể đại diện các HTX có sản phẩm xây dựng sản phẩm OCOP năm 2022, tập trung vào các nội dung: tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP hoàn thiện hồ sơ gửi hội đồng cấp huyện, cấp tỉnh để đánh giá, phân hạng, kỹ năng phát triển ý tưởng sản phẩm; xây dựng câu chuyện sản phẩm, kế hoạch sản xuất kinh doanh; công tác quản lý sản xuất, maketing; tổ chức cho các chủ thể tham dự hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 22-Agroviet 2022.

Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Công ty Cổ phần phát triển Dược khoa để khảo sát, tư vấn tại chỗ cho 16 chủ thể tham gia chương trình OCOP năm 2022, trong đó có 14 chủ thể là các HTX.

Gia tăng hoạt động của HTX từ khi có sản phẩm đạt chất lượng OCOP

Tháng 12/2022, hai sản phẩm “Tinh bột nghệ curcumin Thùy Dương” và “Bột củ sen nguyên chất Thùy Dương” của HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương (huyện Yên Dũng) được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang khảo sát, tư vấn thực tiếp cho các chủ thể tham gia sản phẩm OCOP. (Ảnh Hội ND tỉnh Bắc Giang)

Chia sẻ về niềm vui này, chị Bạch Thị Mến - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương cho biết: Đây là kết quả từ sự nỗ lực của các thành viên trong HTX, cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương và ngành chức năng, đặc biệt là Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang.

“Với sự hỗ trợ trực tiếp của Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang trong việc tư vấn thành lập HTX, lập hồ sơ đăng ký sản phẩm OCOP, hướng dẫn về kỹ thuật…, tháng 4/2022, chúng tôi đã thành lập được HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương. Từ khi thành lập được HTX, chúng tôi đã chủ động hơn trong việc liên kết mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu, quảng bá, bán các sản phẩm. Đặc biệt, khi 2 sản phẩm được công nhận đạt OCOP, lượng hàng hóa của HTX Nông nghiệp sạch Thùy Dương bán ra hàng tháng đều liên tục tăng” - chị Mến cho hay.

Giống như HTX Nông nghiệp sạch Thuỳ Dương, năm 2022 HTX sản xuất và tiêu thụ sâm Nam núi Dành Liên Chung cũng đã được Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang hỗ trợ tư vấn, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm để tham dự đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang. Vì vậy, sản phẩm “Trà nụ hoa sâm Nam núi Dành” của HTX đã được công nhận đạt sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bắc Giang.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ sâm Nam núi Dành Liên Chung cho biết: Từ khi HTX đạt sản phẩm OCOP 4 sao, lượng tiêu thụ sản phẩm “Trà hoa sâm Nam núi Dành” ngày càng tăng, giá sản phẩm cũng cao hơn. Hiện tại HTX sản xuất và tiêu thụ sâm Nam núi Dành Liên Chung đang khai thác các sản phẩm về nụ hoa sâm núi Dành lá nhỏ; trong năm 2022 sản lượng hoa tiêu thụ đạt khoảng gần 2.000kg hoa khô, giá bán bình quân từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg.

Tiếp tục phát triển các sản phẩm OCOP

Với sự hỗ trợ của các cấp Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, thời gian qua các chủ thể trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã khai thác tốt lợi thế trong sản xuất nông nghiệp để đa dạng hóa sản phẩm OCOP như: Dầu lạc, bánh chưng, tinh bột nghệ, cao lá sen, trà sâm, bột nghệ…

Các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang được khánh hàng đánh gia cao tại các hội chợ thương mại. (Ảnh Hội ND Bắc Giang)

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có 205 sản phẩm đạt chất lượng OCOP (trong đó 31 sản phẩm đạt 4 sao, 174 sản phẩm 3 sao) hiện nay các sản phẩm cơ bản là của các HTX nông nghiệp, điều này cho thấy, các HTX nông nghiệp đang là lực lượng nòng cốt trong phát triển sản phẩm OCOP.

Từ khi có được chứng nhận sản phẩm OCOP, các HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tích cực tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, xây dựng được nhãn hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm trên thị trường. Chính vì vậy ở nhiều địa phương đã hình thành được vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, góp phần quan trọng đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập và xây dựng nông thôn mới.

Trao đổi về định hướng hỗ trợ các HTX nói chung, HTX nông nghiệp nói riêng phát huy tiềm năng, thế mạnh trong xây dựng sản phẩm OCOP, ông Lã Văn Đoàn – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cho biết: Chúng tôi sẽ phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tập huấn kiến thức về OCOP cho các HTX. Bên cạnh đó, đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX trong quá trình triển khai, hoàn thiện hồ sơ đăng ký mới và nâng hạng sao. Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang cũng sẽ tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể là hợp tác xã.

Trong năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang đã phối hợp khảo sát, đánh giá, lựa chọn 16 sản phẩm tham gia OCOP, trong đó 14 sản phẩm có chủ thể là HTX chiếm 87,5%, 2 chủ thể là hộ kinh doanh, chiếm 12,5%.