Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phong trào Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là đầu tàu cho mọi hoạt động của Hội

16:45 15/10/2021 GMT+7

«Chúng ta cần đẩy mạnh hỗ trợ nông dân về vốn, kiến thức sản xuất kinh doanh, ứng dụng KHKT, nhất là thực hiện chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, truy xuất nguồn gốc… Đặc biệt, Hội cần tập trung chỉ đạo hỗ trợ các nông dân giỏi tham gia các sàn giao dịch điện tử để kết nối sản xuất tiêu thụ nông sản, nhằm hướng tới xây dựng một thế hệ nông dân mới, nông dân năng động, nông dân toàn cầu…». Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết 5 năm Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tỉnh Trà Vinh lần thứ IX, giai đoạn 2017-2021, tổ chức sáng ngày 15/10.

Đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch BCH TƯ Hội NDVN phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Tham dự tại điểm cầu Hà Nội có các đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Hội NDVN. Về phía điểm cầu tỉnh Trà Vinh có đồng chí Kim Cương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Trung Hoàn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HND tỉnh, các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành Hội ND tỉnh Trà Vinh và các điểm cầu tại các huyện, thị, thành phố của tỉnh Trà Vinh.

Sức lan toả của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Hội ND tỉnh Trà Vinh cho biết, những năm qua, phong trào nông dân (ND) sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) được Hội ND Trà Vinh chú trọng triển khai sâu rộng và tạo sức lan tỏa trong hội viên và ND. Từ đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất của ND trong tỉnh cùng góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, thông qua đó, nhiều mô hình, cách làm mới và sáng tạo của ND đã phát huy các lợi thế của từng vùng đất, từng cây trồng, vật nuôi của địa phương…

Bên cạnh đó, phong trào ND SXKDG đã đóng góp xây dựng nông thôn mới, đoàn kết, tương thân, tương ái giúp nhau giảm nghèo bền vững, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nổi lên từ phong trào là tình đoàn kết, tương thân, tương ái của hội viên nông dân của các xã Mỹ Long Bắc, Vinh Kim, Thạnh Hòa Sơn huyện Cầu Ngang trong việc vận động 77 hộ khá, giàu cho 39 hộ nghèo mượn đất sản xuất 1 vụ lúa hoặc 1 vụ màu trong năm với diện tích 23,7ha. Ngoài ra, hội viên nông dân tích cực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện đi lại và giao lưu hàng hóa.

Trong giai đoạn 2017-2021, tỉnh Trà Vinh có 291.377 lượt hộ nông dân đăng ký thi đua SXKD giỏi. Qua, bình xét có 146.934 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp, chiếm 51% so số hộ đăng ký; nhiều hộ giữ vững danh hiệu ND SXKDG 5 năm liền. Các hộ ND SXKDG có thu nhập thấp nhất trên 50 triệu đồng/người/năm, nhiều hộ có thu nhập cao nhất trên 1,2 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2020 toàn tỉnh có 40.370 hộ đạt danh hiệu ND SXKDG các cấp.

Để hỗ trợ thúc đẩy cho phong trào phát triển, Hội Nông dân Trà Vinh đã chủ động sử dụng nguồn vốn ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT tạo điều kiện cho hơn 40.000 nông dân vay hơn 1.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Hội đã phát huy nội lực trong hội viên, nông dân bằng hình thức hùn (góp) vốn xoay vòng với 479 tổ hùn vốn có 9.418 thành viên với số tiền trên 7,9 tỷ đồng để sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, giúp nhau về kinh nghiệm sản xuất.

Tại Hội nghị, có 150 ND SXKDG tiêu biểu đại diện cho hàng chục ngàn ND SXKDG các cấp trong tỉnh. Đây là những hội viên nông dân đã tích cực, góp phần vào phát triển kinh tế – xã hội địa phương; phong trào đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp và từng bước liên kết hình thành vùng sản xuất nông sản hàng hóa quy mô lớn với sản lượng chất lượng cao ngày càng tăng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường và tăng thu nhập, nâng cao đời sống của nông dân. Trong 5 năm qua, Phong trào ND SXKDG đã thu hút đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội, các cấp Hội đã kết nạp 21.880 nông dân vào Hội. Hiện nay tỉnh Trà Vinh có 125.847 hội viên, chiếm 91,4% so với tổng số hộ nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội ND tỉnh Trà Vinh, phát huy kết quả đạt được, giai đoạn giai đoạn 2021 – 2025, Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phấn đấu hàng năm có trên 65% số hộ nông dân đăng ký tham gia Phong trào ND SXKDG đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và có trên 55% số hộ đăng ký đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp.

Điểm cầu tại tỉnh Trà Vinh.

Cần phát huy thương hiệu riêng của Hội NDVN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị từ điểm cầu Trung ương Hội, đồng chí Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương những thành tích đạt được của Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN ghi nhận: Hội ND các cấp trong tỉnh đã khẳng định được vai trò là trung tâm, nòng cốt trong công tác Hội và phong trào nông dân, trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Hoạt động của Hội các cấp ngày càng được đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động thiết thực hơn.

Các phong trào do Hội Nông dân phát động luôn luôn được hội viên tích cực hưởng ứng, phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu. Trong đó, nổi bật là phong trào ND SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Trong thành tích chung của các cấp Hội, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đánh giá cao sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân của Hội ND Trà Vinh. Không chỉ tuyên truyền, vận động hội viên thi đua tham gia phong trào nông dân giỏi, các cấp Hội Nông dân Trà Vinh còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân.

Phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là trọng tâm, mang thương hiệu riêng của Hội Nông dân đã được Quốc hội và Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao hiệu quả của phong trào mang lại. Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân Trà Vinh cần tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội Nông dân làm trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân.

Tại Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Thơm đã chỉ đạo Hội ND tỉnh Trà Vinh phải chủ động triển khai với các giải pháp phù hợp trong bối cảnh tình hình mới. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Hội ND Trà Vinh cần tiếp tục chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng phong trào, triển khai bài bản, cụ thể hoá tiêu chuẩn nông dân giỏi, trong đó, cần chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình cụ thể; vận động nông dân sản xuất kinh doanh giỏi liên kết hợp tác, sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, tăng cường giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó, hộ từ vùng dịch trở về có việc làm, thu nhập ổn định; đồng thời, cần tiếp tục hỗ trợ nông dân khởi nghiệp…

«Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là trọng tâm, mang thương hiệu riêng của Hội Nông dân Việt Nam. Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh cần tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Hội Nông dân làm trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân»- Đồng chí Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Hội ND Trà Vinh đã khen thưởng cho 34 tập thể và cá nhân; UBND tỉnh Trà Vinh đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nông dân thi đua SXKD giỏiđoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ” giai đoạn 2017 – 2021.

                                                                                        Quỳnh Chi