Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

ThaiBinh Seed tiên phong lựa chọn sứ mệnh “Đồng hành cùng người nông dân mới”

P.V - 10:03 15/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed được thành lập từ 10/01/1972. Sau nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, ThaiBinh Seed đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam. ThaiBinh Seed có 12 chi nhánh và có hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với nguồn nhân lực dồi dào, có nhiều năm trong lĩnh vực nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm giống cây trồng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Tập đoàn.

Xây dựng Chiến lược phát triển dựa trên 3 trụ cột: “Trí tuệ - Công nghệ - Hội nhập và Quan hệ hợp tác”

 Với tầm nhìn chiến lược, ThaiBinh Seed đã sớm nhận ra con đường phát triển của nông nghiệp Việt Nam phải xuất phát từ chủ thể của ngành nông nghiệp chính là nông dân. Trong dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, đây là thời điểm bước ngoặt để người nông dân bước sang giai đoạn phát triển mới cùng một tư duy và tinh thần của những người nông dân mới. Đó là những người nông dân có trí thức, áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào nông nghiệp cùng tư duy làm giàu và khát vọng lớn. Trên suốt hành trình đó, ThaiBinh Seed tiên phong lựa chọn sứ mệnh “Đồng hành cùng người nông dân mới”.

ThaiBinh Seed đã xây dựng Chiến lược phát triển đến năm 2025 dựa trên 3 trụ cột chính là: “Nguồn nhân lực chất lượng cao – Ứng dụng KHCN mới - Hội nhập và quan hệ hợp tác” được gọi tắt là “Trí tuệ - Công nghệ - Quan hệ”. ThaiBinh Seed từ một Doanh nghiệp nhỏ bé vươn lên trở thành một trong những Tập đoàn hàng đầu trong ngành giống cây trồng và có những đóng góp nhất định cho ngành Nông nghiêp Việt Nam trong 20 năm qua. Hiện nay, ThaiBinh Seed mở rộng hoạt động trên 3 lĩnh vực Giống cây trồng – Kinh doanh lương thực và Thương mại dịch vụ. Với 12 Chi nhánh, đơn vị thành viên trên toàn quốc, 52% lao động có trình độ từ Đại học trở lên; Cùng với đó, ThaiBinh Seed còn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, với một viện nghiên cứu cây trồng với quy mô 152 hecta, tiên phong công nghiệp hóa ngành giống cây trồng với 3 nhà máy tiêu chuẩn quốc tế gồm: Nhà máy chế biến gạo 40.000 tấn/năm; Nhà máy chế biến hạt giống 30.000 tấn/năm và Nhà máy sấy Nhật Bản 120 tấn/mẻ. ThaiBinh Seed vừa đưa vào vận hành tòa nhà Văn phòng và Trung tâm thương mại - một công trình hiện đại chào mừng 50 năm thành lập Công ty.

Toà nhà văn phòng và trung tâm thương mại ThaiBinh Seed.

Lĩnh vực giống cây trồng là hoạt động trọng tâm của Tập đoàn. ThaiBinh Seed sở hữu bản quyền 21 giống cây trồng được công nhận quốc gia. Bộ giống mới của ThaiBinh Seed đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng 20% thị phần giống lúa cả nước, 85-90% thị phần tỉnh Thái Bình; Năm 2012 ThaiBinh Seed được công nhận là doanh nghiệp Khoa học công nghệ đầu tiên của tỉnh Thái Bình. Năm 2002 ThaiBinh Seed là thành viên Hiệp hội giống Châu Á Thái Bình Dương - APSA và có quan hệ hợp tác với rất nhiều đối tác trên khắp các Châu lục.

Năm 2014 ThaiBinh Seed đã đầu tư nhà máy chế biến gạo công suất 40.000 tấn/năm, đến nay nhiều sản phẩm gạo chất lượng cao mang thương hiệu ThaiBinh Seed được người tiêu dùng cả nước đón nhận, đó là Gạo TBR39, Gạo Niêu Vàng, Nếp A Sào, Nhất Hương, Sông Vàng, Tám Thơm Tiền Hải và gạo dinh dưỡng Lứt Tím. Đặc biệt trong cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần thứ III năm 2022, Gạo TBR39 và Gạo Nếp A Sào của Tập đoàn đã dành giải nhất, chính thức đưa thương hiệu gạo của ThaiBinh Seed nói riêng và gạo Thái Bình nói chung vươn cao trên bản đồ gạo Việt. ThaiBinh Seed sẽ hợp tác với các Tập đoàn nước ngoài để phát triển ngành hàng kinh doanh lương thực là một hướng đầu tư chiến lược để xây dựng hệ thống chế biến gạo chất lượng cao tại Việt Nam.

Nhà máy chế biến hạt giống chất lượng cao.

 ThaiBinh Seed luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với Nhà nước, xã hội. Trong mười năm qua, ThaiBinh Seed đã nộp Ngân sách nhà nước gần 100 tỷ đồng, đã hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, nông dân nghèo, đóng góp xây dựng Nông thôn mới và từ thiện xã hội khoảng 50 tỷ đồng. Trong 2 năm dịch bệnh covid- 19 ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp ThaiBinh Seed đã chung tay cùng bà con cả nước chống dịch bằng các hoạt động thiết thực như ủng hộ tiền mặt và hiện vật (gạo, khẩu trang ý tế…) với tổng số tiền tương đương 3 tỷ đồng.

Xây dựng ThaiBinh Seed  trở thành “Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành”

Chiến lược của ThaiBinh Seed trong giai đoạn tới là xây dựng “Tập đoàn kinh tế phát triển theo hướng đa ngành”. Trong đó ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới; chọn tạo nhiều giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu và đặc biệt khả năng thích ứng tốt với biến đổi khí hậu.

Xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp từ nghiên cứu đến sản xuất, chế biến và tiêu thụ; nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái; trồng trọt gắn với chăn nuôi theo mô hình kinh tế tuần hoàn…

Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu “Lúa giống Thái Bình”, xây dựng và phát triển thành công thương hiệu “Gạo Thái Bình”; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài. Mở rộng liên kết sản xuất hàng hoá, tham gia xây dựng Nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Chặng đường đã qua của ThaiBinh Seed là minh chứng cho một sức sống mãnh liệt của một doanh nghiệp bản lĩnh , kiên cường vượt qua nhiều sóng gió, thăng trầm của các biến cố lịch sử, thời kỳ kinh tế, sự khắc nghiệt nơi đầu sóng ngọn gió, để luôn xứng đáng là “NIỀM TỰ HÀO CỦA NÔNG DÂN VIỆT NAM”

 

 

 

TỪ KHÓA #thaibinh seed