Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiến Nông - Tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

14:54 07/10/2024 GMT+7
Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp Việt Nam hiện nay, việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực từng bước chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời gia tăng hiệu quả kinh tế.

Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.  

Nhà máy dinh dưỡng cây trồng Tiến Nông Bỉm Sơn tại KCN Bỉm Sơn (Thanh Hoá) với hai dây chuyền sản xuất phân bón hữu cơ và NPK hữu cơ có công suất 250.000 tấn/năm đã và đang góp phần tích cực trong định hướng chuyển đổi hoạt động của Tiến Nông trong giai đoạn mới.

Xây dựng mô hình sản xuất giảm phát thải tại các nhà máy

Với mục tiêu phát triển bền vững đi đôi với bảo vệ môi trường, Tiến Nông đã triển khai đầu tư nhiều dự án, nhằm mục đích đảm bảo môi trường làm việc tại Công ty nói riêng và bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên nói chung.  Đó là áp dụng và tuân thủ hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015. Xây dựng các kế hoạch chủ động phòng ngừa sự cố môi trường, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường thông qua việc kiểm soát phát thải ngay tại nguồn.

Bên cạnh đó công ty cũng cải tiến các thiết bị giảm phát thải bụi, giảm tiêu hao điện giảm tiêu thụ điện năng… cùng nhiều các hoạt động, công trình khác được áp dụng đạt hiệu quả nâng cao chất lượng môi trường, giảm phát thải khí nhà kính.

Hệ thống bể lọc xử lý nước, nước thải phát sinh từ quá trình sinh hoạt của người lao động được thu gom về hệ thống để xử lý đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 14:2008/BTNMT về nước thải sinh hoạt (cột A), nước sau đó được sử dụng để sản xuất phân vi sinh, làm nước tưới cho các vườn cây trái trong khuôn viên nhà máy. Đối với nước thải phát sinh trong quá trình sản xuất: nước thải từ quá trình xử lý bụi, khí thải được thu gom vào bể lắng, lọc. Sau đó tuần hoàn tái sử dụng cho hệ thống xử lý khí thải, không thải ra môi trường. 

Khuôn viên các nhà máy Tiến Nông được cải tạo theo hướng hiện đại, văn minh tạo nên không gian xanh -sạch- đẹp. Tại các nhà máy đều có những vườn trồng cây ăn trái như: Thanh long đỏ, đu đủ, mít, xoài... Cùng với đó là các vườn rau trồng theo mùa vụ để cung cấp cho bếp ăn công nhân được trồng và chăm sóc bằng phân bón hữu cơ,  sản xuất theo phương pháp vi sinh từ các phế thải. 

Tập trung nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ tại doanh nghiệp

Với tầm nhìn là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng tại Việt Nam và theo đuổi mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên để bảo vệ môi trường, Tiến Nông đã đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu công nghệ mới và phương thức sản xuất hiện đại để áp dụng tại doanh nghiệp thông qua Trung tâm nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ Tiến Nông.

Ông Nguyễn Viết Giang- Trưởng phòng Công nghệ, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Khoa học và Công nghệ Tiến Nông cho biết, bằng kinh nghiệm sản xuất phân bón gần 30 năm, Tiến Nông đã nhận thức được xu thế tất yếu chuyển đổi sang sản xuất xanh, tuần hoàn. Do vậy, Trung tâm đã tập trung nghiên cứu, biến các phụ phẩm nông nghiệp, công nghiệp thành nguồn nguyên liệu có ích, giúp cải tạo đất, tránh ô nhiễm môi trường, nâng cao hiệu quả sản xuất phân bón, đồng thời tiện lợi cho bà con nông dân sử dụng.

Với những phụ phẩm nông nghiệp, bằng công nghệ hữu cơ vi sinh, Trung tâm đã nghiên cứu xử lý để biến thành dạng nguyên liệu, từ đó sản xuất ra phân bón hữu cơ, giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, đồng thời cải tạo môi trường đất, qua đó, nâng cao hiệu quả cho người nông dân khi sử dụng phân bón Tiến Nông có bổ sung nguồn nguyên liệu hữu cơ vi sinh.

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục tập trung vào phát triển nông nghiệp hữu cơ, nghiên cứu, tận dụng các nguồn rác thải, tối ưu sử dụng dinh dưỡng trong đất, khai thác các khoáng chất có sẵn tại Việt Nam, đặc biệt là silic, sản xuất ra phân bón hữu cơ giúp cây trồng tăng khả năng chống chịu sâu bệnh, cho năng suất và chất lượng cao, đồng thời giảm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo vệ môi trường.

Nhờ chú trọng các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, tạo đột phá trong từng sản phẩm, Tiến Nông đã đưa đến người nông dân những sản phẩm phân bón chất lượng và hiệu quả.

Phát triển doanh nghiệp theo hướng kinh tế tuần hoàn

Chia sẻ về định hướng phát triển doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Phong - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông cho biết: Doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc hưởng ứng và triển khai thực hiện theo chủ trương định hướng của Chính phủ về phát triển nền nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp xanh. Vì vậy, trong những năm qua Tiến Nông đã có sự dịch chuyển trong định hướng phát triển, trong đó gia tăng dần tỷ trọng nhóm sản phẩm phân bón hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng và phân bón sinh học khác với mục tiêu tăng dần tỷ trọng nhóm này lên 50% trong cơ cấu sản phẩm của công ty. 

Hiện nay, hàng nghìn hecta đất canh tác ở khắp đất nước đang có sự góp sức của Tiến Nông thông qua các giải pháp dinh dưỡng của mình. Hàng chục nghìn hộ nông dân nhiều năm qua gắn bó với Tiến Nông nay cũng đang dịch chuyển cùng doanh nghiệp trong xu hướng chuyển dịch chung của ngành Nông nghiệp đất nước. Quá trình đó góp phần định hình doanh nghiệp Tiến Nông trong giai đoạn mới gắn với từ khoá: “Phát triển bền vững theo hướng kinh tế tuần hoàn”. 
 

Cần ưu tiên, hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp phát triển
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 29/8, tại Hà Nội, Vụ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh tổ chức Tọa đàm Tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam.