Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ Tư: Tri ân, củng cố mối quan hệ giữa Nhà Khoa học và Nhà Nông

Tuệ Anh - 15:27 28/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đó là ý kiến chia sẻ của bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định tại buổi họp Hội đồng thẩm định Chương trình tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Tư tổ chức ngày 28/11/2022 tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Chương trình tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông lần thứ Tư chủ trì cuộc họp.

Bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Trưởng Ban Tổ chức, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định chủ trì cuộc họp, cùng tham dự có các thành viên của Hội đồng Thẩm định.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Bùi Thị Thơm cho biết, mục đích của cuộc họp lần này là thông qua báo cáo tổng hợp các hồ sơ đề cử tôn vinh để xem xét kỹ lưỡng, đối chiếu với các quy định, quy chế của chương trình, thống nhất danh sách các nhà khoa học được tôn vinh năm 2022. Chương trình tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông là một cách tri ân những nhà khoa học đã đồng hành cùng nông dân, củng cố mối quan hệ giữa Nhà Khoa học với Nhà Nông. Đối với những nông dân có ý tưởng mới, sáng tạo, việc tôn vinh là để ghi nhận, khuyến khích họ có nhiều hơn nữa các sáng kiến, giải pháp đóng góp cho sản xuất nông nghiệp, giúp tăng năng suất, hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Theo báo cáo của Tạp chí Nông Thôn Mới (Tạp chí của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) - đơn vị thường trực giúp việc Ban Tổ chức Chương trình tôn vinh, đây là năm thứ 4 sự kiện này được tổ chức, Chương trình nhằm động viên, khuyến khích các nhà khoa học chuyên và không chuyên tiếp tục có những phát minh, sáng chế, những sáng tạo, cải tiến để phục vụ cho xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Lần này, Ban Tổ chức đã nhận được 64 hồ sơ đề cử từ Hội đồng xét chọn cấp tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; trong đó riêng Hội đồng xét chọn cấp tỉnh do Ban Thường vụ Hội Nông dân các tỉnh/thành phố thành lập đề cử 48 hồ sơ; còn lại là các hồ sơ đề cử của bộ, ngành và T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đề cử. Các hồ sơ gửi về phân theo cơ cấu lĩnh vực: Chăn nuôi, trồng trọt: 33 người; Cơ khí: 10 người; Công nghệ: 20 người. Người cao tuổi nhất được đề cử là ông Lê Thanh Liêm sinh năm 1947 (Tây Ninh) - 75 tuổi; người thấp tuổi nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh (Yên Bái) sinh năm 1993 - 29 tuổi.

Ông Nguyễn Đắc Bình Minh phát biểu ý kiến.

Chia sẻ trong quá trình thẩm định các hồ sơ đề cử, ông Nguyễn Đắc Bình Minh – Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển vùng, Bộ Khoa học và Công nghệ, ủy viên Hội đồng thẩm định cho biết: "So quy định về số lượng thì số hồ sơ đề cử còn khiêm tốn, nên chăng mỗi tỉnh cần có vài hồ sơ đề cử. Liên quan đến thông tin của các hồ sơ, nhiều nhà khoa học là nông dân có cách viết, thể hiện tuy còn sơ sài, họ làm được nhưng chưa viết được nhưng tôi đánh giá cao một số trường hợp như ở Bắc Kạn có tính ứng dụng cao, phát triển rất tốt, đem lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân ở trong vùng. Họ chính là những người rất xứng đáng được tôn vinh".

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cũng chia sẻ: “Bản thân tôi cũng đã một lần được tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông”, giờ lại được tham gia vào Hội đồng thẩm định của Chương trình, tôi cảm thấy rất vui và vinh dự, có thể nói đây là chương trình truyền cảm hứng rất tốt và nên duy trì thường xuyên. Có rất nhiều giải thưởng về khoa học, tuy nhiên đây lại là chương trình chuyên biệt gắn với nhà nông, thể hiện sự quan tâm, tri ân của gia cấp đông đảo nhất là giai cấp Nông dân với những đóng góp của các nhà khoa học chuyên và không chuyên đối với ngành Nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Sơn phát biểu ý kiến.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận kỹ lưỡng của các thành viên Hội đồng Thẩm định về các hồ sơ đề cử, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan và đúng quy định của các thành viên trong Hội đồng thẩm định, trong đó những ý kiến còn băn khoăn đã được lý giải và kết quả đa số các hồ sơ được Hội đồng thẩm định thông qua với sự thống nhất rất cao.

"Tạp chí Nông Thôn Mới đã làm tốt công tác tham mưu, triển khai, chuẩn bị nội dung cho Hội đồng thẩm định, đúng quy chế đề ra. Đề nghị Tạp chí tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu đưa vào quy chế, xem xét bổ sung cũng như chỉnh sửa cho rõ ràng, mạch lạc để thực hiện trong lần tôn vinh tiếp theo. Đối với những Nhà khoa học có học hàm, học vị thì tiêu chuẩn cao hơn, đối với những nhà khoa học của nông dân thì cần nhấn mạnh đến tính hiệu quả, ứng dụng vào thực tế cao chứ không yêu cầu quá cao về viết báo cáo. Về số lượng hồ sơ cũng lần tới cũng cần nhiều hơn" - Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm yêu cầu.

Bên cạnh đó, Tạp chí Nông Thôn Mới phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo (T.Ư Hội Nông dân Việt Nam), Công ty Cổ phần Truyền thông Báo sáng thực hiện tốt công tác chuẩn bị, hậu cần chu đáo để sự kiện diễn ra vào 09 giờ ngày 10/12/2022 truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam thành công tốt đẹp.