Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xe nông sản ùn tắc cửa khẩu: Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ doanh nghiệp

16:02 19/12/2021 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết từ ngày 17/12, một tổ công tác được Bộ cử đến Lạng Sơn để trực tiếp nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến vận tải.

Liên quan đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết từ ngày 17/12, một tổ công tác đã được Bộ Giao thông Vận tải cử ngay đến Lạng Sơn để trực tiếp nắm bắt tình hình tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến hoạt động vận tải.

“Dự kiến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có các tổ công tác tiếp theo đến Lạng Sơn nắm tình hình nhằm giải quyết các vấn đề theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.

Tuy nhiên, qua tình trạng ùn tắc ở các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các hiệp hội (hiệp hội vận tải ôtô, hiệp hội logistics…) để nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch trong việc xuất khẩu nông sản tại địa phương.

“Khi chủ động nắm bắt được tình hình nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp sẽ giúp các doanh nghiệp tính toán được thời gian, xây dựng kế hoạch vận chuyển nông sản để hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu như hiện nay,” Thứ trưởng Lê Đình Thọ chia sẻ.

Xe tập kết chờ xuất khẩu hàng hóa hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. (Ảnh: Thái Thuần/TTXVN)

Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh kho bãi tại các cửa khẩu là có hạn khi nước bạn tăng cường kiểm soát dịch sẽ dẫn đến ùn tắc vì hàng hóa không thể luân chuyển nhanh được. Vì thế các cơ quan chức năng cần chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tránh tình trạng thông tin chưa rõ ràng, đầy đủ dẫn đến mạnh doanh nghiệp nào doanh nghiệp đó đi.

Về phía các cơ quan Trung ương, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Ngoại giao để nhanh chóng đàm phán với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu nông sản của các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, để kịp thời khắc phục tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Ngoại giao, Giao thông Vận tải, Y tế và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 21/9/2021 về việc thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19./.

Theo Vietnam +

Chú trọng kiểm tra chất lượng nông sản để tránh ùn tắc tại cửa khẩu
Diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 khiến việc lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu trong giai đoạn này khó khăn hơn đòi hỏi cần nhanh chóng tháo gỡ.