Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bắc Hà: Nhiều giải pháp để khôi phục, phát triển du lịch

Hoàng Tính - 07:14 10/02/2022 GMT+7
Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) nhưng 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, lượng khách sụt giảm, vì vậy Bắc Hà đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao khả năng thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, tất cả hướng đến mục tiêu khôi phục du lịch.
Người dân xã Tà Chải tích cực triển khai chương trình “Sáng, xanh, sạch đẹp”.

Sự chuyển hướng kịp thời

Trước khi có dịch Covid-19 Làng du lịch Na Lo (xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lao Cai) đón khoảng 3.000 lượt khách quốc tế mỗi năm, đem về nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình.
Từ năm 2020 đến nay đại dịch Covid-19 bùng phát không có khách du lịch quốc tế, vì vậy mà các hộ ở Làng du lịch Na Lo đã nhanh chóng tìm cơ hội mới, phát triển thế mạnh từ du lịch bản làng để thu hút khách nội địa.

Anh Vàng Văn Tân - Làng du lịch Na Lo chia sẻ: Công việc chính của gia đình tôi vẫn là sản xuất nông nghiệp kết hợp với homestay. Mặc dù không có khách du lịch quốc tế đến đều như trước, nhưng nhà cửa, vườn, ao… vẫn được gia đình giữ gìn, chỉnh trang để luôn đảm bảo sạch đẹp đón khách đến bất kỳ lúc nào. Chúng tôi đang đẩy mạnh việc quảng bá để thu hút khách du lịch nội địa.

Chị Lâm Thị Xuân ở Làng du lịch Na Lo cho biết thêm: Mặc dù lượng khách du lịch trong nước cũng mới bắt đầu quay trở lại. Nhưng chúng tôi rất phấn khởi, khách đến nghỉ tại homestay được sử dụng các món ăn bản địa đều rất hài lòng bởi tất cả các thực phẩm từ rau xanh, con gà, con cá… vẫn được chúng tôi trồng và chăm sóc cẩn thận.

Làng du lịch Na Lo hiện có 9 nhà nghỉ cộng đồng, với trên 40 lao động tham gia. Khai thác các giá trị văn hóa bản địa được xem là thế mạnh để địa phương trong phát triển kinh tế. Phát triển du lịch gắn với nông thôn đã tạo thu nhập của người dân đã đạt bình quân 43,4 triệu đồng/năm vào những năm trước đây. 

Du lịch cộng đồng là hướng đi quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của nông dân huyện Bắc Hà.

Tạo đà cho du lịch

Nhằm hỗ trợ người dân phát triển kinh tế từ du lịch trong các hoạt động của Hội Nông dân huyện Bắc Hà thời gian qua đã có nhiều chương trình, phần việc cụ thể. Đặc biệt là triển khai chương trình “Sáng, xanh, sạch, đẹp” đã góp phần không nhỏ trong thúc đẩy cho du lịch địa phương.
Bà Sèn Thị Xuân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tà Chải cho biết: Đến nay chương trình “Sáng - xanh - sạch - đẹp” đã được nhân rộng ở 6/6 thôn của xã. Song song với việc trồng hoa, cây cảnh, Hội đã vận động nhân dân trên địa bàn các thôn đóng góp lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng ở các tuyến đường trong thôn, treo cờ và đèn Led tại một số tuyến đường trung tâm thôn.

Để phát huy hiệu quả các tuyến đường, sau khi hoàn thành, Hội Nông dân xã Tà Chải bàn giao tuyến đường cho các chi hội phụ trách chăm sóc và bảo vệ. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng các chi hội vận động hội viên ra quân tổng vệ sinh, thu gom, xử lý rác thải, chăm sóc hoa, cây xanh, khơi thông cống rãnh đảm bảo vệ sinh môi trường cho đường làng, ngõ xóm.

Bà Long Hải Dỉnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Hà cho biết thêm: Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, trình độ và sự hiểu biết của người dân chưa đồng đều. Nhưng trong hoạt động triển khai Chương trình “Sáng, xanh, sạch, đẹp” nông dân huyện Bắc Hà đã luôn đồng lòng ủng hộ; đến nay 19/19 xã, thị trấn trên địa bàn đều tổ chức triển khai và đạt hiệu quả rất tốt.

Người dân đồng tình ủng hộ chương trình “Sáng, xanh, sạch, đẹp” trên địa bàn huyện Bắc Hà là bởi họ đã hiểu được rằng chính những phần việc được triển khai đó, sẽ góp phần làm thay đổi kinh tế cuộc sống gia đình, kỳ vọng vào một cuộc sống ấm no hạnh phúc hơn trên chính quê hương trong thời gian tới.

Nâng tầm du lịch cộng đồng

Tham gia tour du lịch tại Làng du lịch Na Lo du khách sẽ được thăm quan những ngôi nhà gỗ cổ và những món ăn truyền thống của người Tày. Khách đến Na Lo, được ngủ tại nhà dân, dạo quanh các bản làng trên những con đường nhỏ quanh co, những ngôi nhà gỗ nằm lọt giữa những vườn cây. Chính vì thế mà mặc dù mới đưa vào hoạt động du lịch song Na Lo đã đón được hàng ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan mỗi năm.

Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, huyện Bắc Hà đang lên kế hoạch xây dựng Làng du lịch Na Lo trở thành sản phẩm du lịch đạt OCOP. Đây là cách để Na Lo thu hút du khách đến trải nghiệm, khám phá và có thể thưởng thức những đặc sản độc đáo của người Tày hơn nữa.
Nâng cao khả năng thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, người dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã, đang và tiếp tục có những giải pháp cụ thể để công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, từng bước khôi phục một cách chắc chắn và an toàn tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, đối với du lịch cộng đồng người dân Làng du lịch Na Lo nói riêng và người dân tỉnh Lào Cai nói chung đang có kỳ vọng mãnh liệt vào sự phục hồi bền vững và an toàn của ngành công nghiệp không khói trong thời gian tới. 

“Để du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm OCOP thì không chỉ có cấp ủy, chính quyền triển khai mà vai trò, trách nhiệm của người dân cũng phải được nâng lên cao, phải thực hiện việc liên kết chặt chẽ giữa các hộ gia đình cùng nhau phát triển du lịch, người dân sẽ phải giữ vai trò là chủ thể”.
Ông Vàng Đình Vi - Chủ tịch UBND xã Tà Chải.
 

  • Nông dân Cao Bằng góp sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Phát huy vài trò của mình, những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương nhằm bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm. Trụ sở Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên.
  • Sức sống trường tồn của bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”
    Tháng 5/1954, ngay bên bờ chiến hào còn chưa tan khói súng, trong không khí khải hoàn của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nhà thơ Tố Hữu đã viết một bài thơ lịch sử “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bài thơ không chỉ là bài tụng ca toàn mầu hồng, mà còn là khúc bi ca về mất mát, hy sinh của dân tộc, của bộ đội ta. Bi ca nhưng bài thơ không hề bi lụy, mà đã nêu bật ý chí chiến đấu dũng cảm, kiên cường, dám xả thân và những hy sinh to lớn để mang về chiến thắng vinh quang.
  • Cần ghi đúng thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), vào mạng internet để tìm hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi giật mình khi thấy có khá nhiều nhiều trang báo của Trung ương, các bộ, ngành, trường đại học và Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đưa thông tin về thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ rất khác nhau, có báo ghi là 55 ngày, có báo lại ghi là 56 ngày.